DJI cùng hàng loạt công ty Trung Quốc vào danh sách đen của Mỹ

18/12/2021 08:03

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa hàng loạt doanh nghiệp và viện nghiên cứu Trung Quốc vào danh sách cấm tiếp cận công nghệ và đầu tư của Mỹ.

DJI cùng hàng loạt công ty Trung Quốc vào danh sách đen của Mỹ
DJI có mặt trong cả danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ và Bộ Tài chính Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Theo danh sách Bộ Thương mại Mỹ và Bộ Tài chính Mỹ công bố, các công ty Trung Quốc hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ cáp quang biển đến công nghệ nhận diện gương mặt hay sản xuất máy bay không người lái. Bộ Thương mại Mỹ còn nhằm vào Học viện Quân y Trung Quốc và một số viện nghiên cứu trực thuộc.

Theo Thời báo Phố Wall, hơn 40 pháp nhân Trung Quốc có tên trong danh sách cấm vận của Bộ Thương mại Mỹ (cấm tiếp cận công nghệ Mỹ) hoặc của Bộ Tài chính Mỹ (cấm các doanh nghiệp Mỹ đầu tư).

Quan chức Nhà Trắng cho hay các tổ chức kể trên tham gia vào những hoạt động xung đột với lợi ích của Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken khẳng định họ “lợi dụng công nghệ và các khoản đầu tư của Mỹ để làm suy yếu an ninh quốc gia Mỹ”.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích quyết định của Mỹ. Người phát ngôn tại Bắc Kinh cáo buộc Mỹ đàn áp vô lý các doanh nghiệp Trung Quốc. Ông cảnh báo các lệnh trừng phạt vào những hãng như DJI sẽ đe dọa ngành công nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Vài tuần gần đây, chính quyền Tổng thống Biden leo thang các hành động chống lại doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc, dù quan chức các bộ đôi khi không thống nhất về biện pháp thực hiện.

SMIC, nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc, cũng có tên trong danh sách này từ trước. Theo Chủ tịch tạm quyền kiêm Giám đốc Tài chính Gao Yonggang, “công ty đối mặt với nhiều thách thức lớn trong sản xuất và vận hành” kể từ khi bị thêm vào “sổ đen” của Mỹ.

Du Lam (Theo WSJ, CNN)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
DJI cùng hàng loạt công ty Trung Quốc vào danh sách đen của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO