Đìu hiu ở các dự án bất động sản đón đầu sân bay Long Thành

01/09/2023 12:15

Ba dự án khu dân cư lớn quanh sân bay Long Thành rơi vào cảnh hoang vắng, đìu hiu sau nhiều năm xây dựng dù hạ tầng, các công trình phúc lợi khá hiện đại, đầy đủ.

Đìu hiu ở các dự án bất động sản đón đầu sân bay Long Thành - 1

Ngay sau khi Quốc Hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Long Thành năm 2017, các tập đoàn bất động sản đã nhanh chân xây dựng nhiều khu dân cư, dự án bất động sản "ăn theo" sân bay tại huyện Long Thành (Đồng Nai). Các dự án chỉ cách sân bay vài km nhưng sau nhiều năm triển khai, dự án rơi vào cảnh đìu hiu, vắng vẻ, không có người dân đến sinh sống.

Đìu hiu ở các dự án bất động sản đón đầu sân bay Long Thành - 2

Khu đô thị thương mại giải trí Gem Sky World do Tập đoàn Đất Xanh phát triển tọa lạc tại xã Long Đức, huyện Long Thành, được giới thiệu cách sân bay Long Thành chỉ khoảng 5km. Dự án có diện tích 92ha, được quy hoạch là khu đô thị thương mại giải trí. Dự án gồm 8 phân khu, bao gồm nhà phố và biệt thự.

Đìu hiu ở các dự án bất động sản đón đầu sân bay Long Thành - 3

Theo tiến độ được chủ đầu tư cập nhật, đến tháng 8, dự án đã hoàn thiện hơn 70% tiện ích nội khu và hạ tầng giao thông công cộng. Tuy nhiên ghi nhận thực tế, khu đô thị này đìu hiu, vắng vẻ, chưa có dân cư. Nhiều dãy nhà phố xây dựng dở dang.

Đìu hiu ở các dự án bất động sản đón đầu sân bay Long Thành - 4

Nhiều dãy nhà vẫn xây dựng dở dang nhiều tháng nay không có công nhân làm việc. Các dãy nhà phố hoàn chỉnh trong dự án đã treo bảng tên cửa hàng, doanh nghiệp nhưng cũng không thấy hoạt động, đồ đạc đổ chỏng chơ, khung cảnh vắng vẻ thiếu bóng dáng người về sinh sống. Gần một năm nay dự án không còn cảnh nhộn nhịp nhân viên môi giới dự án dẫn khách tham quan mua bán như trước.

Đìu hiu ở các dự án bất động sản đón đầu sân bay Long Thành - 5

Theo ghi nhận của phóng viên, dự án đã được đầu tư hạ tầng, cảnh quan hoàn chỉnh, giao thông bên trong dự án rộng rãi, đẹp. Nhiều dãy nhà nằm trên các tuyến phố chính cũng đã hoàn thiện. Tuy nhiên, một số khu vực việc xây dựng dang dở, không thấy bóng dáng công nhân thi công, cỏ dại xâm lấn công trình.

Đìu hiu ở các dự án bất động sản đón đầu sân bay Long Thành - 6

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai có văn bản cho biết thời gian qua, đơn vị này đã tiếp nhiều công dân là những người liên quan việc mua sản phẩm đất nền của dự án Gem Sky World. Sở yêu cầu người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An (Công ty con của Đất Xanh Group) tổ chức đối thoại trực tiếp, xử lý các yêu cầu của người dân liên quan dự án này. Đến nay dự án vẫn chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho từng khách hàng.

Đìu hiu ở các dự án bất động sản đón đầu sân bay Long Thành - 7

Nằm kế bên khu tái định cư sân bay Long Thành (khu dân cư Lộc An - Bình Sơn), trên mặt tiền đường tỉnh lộ 769 dẫn từ quốc lộ 51 vào công trường thi công sân bay Long Thành là dự án khu đô thị hiện đại STC Long Thành. Khu đô thị nằm cạnh khu tái định cư dành cho người dân nhường đất làm dự án sân bay Long Thành.

Đìu hiu ở các dự án bất động sản đón đầu sân bay Long Thành - 8

Dự án này có vị trí đắc địa, diện tích trên 20ha cách sân bay Long Thành chỉ vài km. Theo quy hoạch, dự án có tổng cộng 1.083 lô đất, trong đó nhà phố liên kế là 263, nhà liên kế vườn là 789 và 31 biệt thự song lập. Dù nhiều khu nhà đã hoàn thiện nhưng cũng vắng vẻ.

Đìu hiu ở các dự án bất động sản đón đầu sân bay Long Thành - 9

Vào năm 2020, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức bán đấu giá diện tích 23,4ha tại xã Lộc An và Bình Sơn, huyện Long Thành. Trong đợt đấu giá, công ty cổ phần bất động sản STC Golden Land trúng đấu giá với giá 1.626 tỷ đồng (giá khởi điểm 914 tỷ đồng) để xây dựng khu đô thị STC Long Thành.

Đìu hiu ở các dự án bất động sản đón đầu sân bay Long Thành - 10

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị STC Long Thành, có đất dành giáo dục 8.814m2; đất y tế 1.128m2, tầng; đất hành chính - văn hóa 1.761m2, tất cả đều quy định tầng cao xây dựng từ 2-3 tầng. Đến nay các dãy nhà phố được xây dựng hiện đại, sang trọng, đẳng cấp tuy nhiên vẫn chưa có người dân đến sinh sống.

Đìu hiu ở các dự án bất động sản đón đầu sân bay Long Thành - 11

Dự án Century City tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, do Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh (Kim Oanh Group) phát triển cũng nằm trên đường tỉnh lộ 769 gần sân bay Long Thành nhưng cũng trong tình trạng vắng vẻ, đìu hiu tương tự. Nhiều khu nhà đã xây dựng hoàn thiện nhưng chưa có hộ dân dọn đến sinh sống.

Đìu hiu ở các dự án bất động sản đón đầu sân bay Long Thành - 12

Dự án có diện tích gần 50ha với hơn 2.100 sản phẩm gồm shophouse, nhà liên kế vườn, nhà phố liên kế, biệt thự, căn hộ. Theo chủ đầu tư, dự án đã hoàn thiện thi công trên 95% và đang tiến hành ra sổ. Nhiều tuyến đường nội khu dự án, cỏ dây mọc tràn ra hết phần đường do lâu ngày không có phương tiện đi lại.

Đìu hiu ở các dự án bất động sản đón đầu sân bay Long Thành - 13

Theo ghi nhận tại dự án, hàng trăm căn hộ shophouse, nhà liền kề được xây dựng khang trang cỏ mọc xâm lấn, phủ đầy bụi, hoang tàn, đìu hiu. Thực trạng này khiến nhiều dãy nhà phố có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.

Đìu hiu ở các dự án bất động sản đón đầu sân bay Long Thành - 14

Do xây dựng nhiều năm những chưa có dân cư sinh sống, các hệ thống điện không được bảo trì, sửa chữa thường xuyên nên đến nay nhiều hạng mục gỉ sét, hư hỏng. Các hạ tầng phúc lợi xã hội như công viên, ghế đá, khu tập thể dục cũng xuống cấp.

Đìu hiu ở các dự án bất động sản đón đầu sân bay Long Thành - 15

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay là khó khăn chung của cả nước, không riêng tỉnh Đồng Nai. Do đó, mới đây Chính phủ đã làm việc bàn về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) là dự án trọng điểm quốc gia với quy mô vốn khoảng 5 tỷ USD (khoảng 110 nghìn tỷ đồng). Đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai với diện tích 5.364ha và công suất phục vụ lên đến 100 triệu hành khách/năm.

Dự án được chia thành 3 giai đoạn xây dựng: Giai đoạn 1 (2021-2025); giai đoạn 2 (2025-2030); giai đoạn 3 (2035-2040).

Chính phủ đặt mục tiêu chuyến bay đầu tiên cất cánh từ sân bay Long Thành vào ngày 2/9/2025.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đìu hiu ở các dự án bất động sản đón đầu sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO