Dịp Tết, cẩn trọng sập bẫy quảng cáo làm đẹp cấp tốc

AN AN| 13/01/2024 16:20

Làm đẹp không dao kéo là dịch vụ thẩm mỹ cấp tốc lên ngôi trong dịp cận Tết Nguyên đán. Không ít người bất chấp cảnh báo của bác sĩ, tin lời quảng cáo “đẹp nhanh, không đau, giá rẻ” với mong muốn có vẻ đẹp hoàn hảo đón Tết, để rồi cuối cùng phải nhập viện với biến chứng khó xử lý.

Dịp Tết, cẩn trọng sập bẫy quảng cáo làm đẹp cấp tốc
Hình ảnh tai biến áp xe, viêm loét sau tiêm filler, tiêm tan mỡ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bất chấp lời cảnh báo của bác sĩ

Bệnh nhân Nguyễn Thị Toán (tên nhân vật đã thay đổi) (20 tuổi, Hà Nội) nhập viện tại Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng góc hàm, bụng, đùi, bắp tay và nhiều vùng cơ thể xuất hiện các ổ áp xe rải rác.

Khai thác bệnh sử cho thấy gần 1 năm trước, vào dịp cận Tết nữ bệnh nhân này đã tiêm tan mỡ toàn thân tại một cơ sở làm đẹp tư nhân, được nhân viên nơi này quảng cáo tiêm không đau, thực hiện nhanh, không biến chứng và giảm béo đến khi ưng ý.

Tuy nhiên, sau khi tiêm một thời gian ngắn chị Toán đã thấy xuất hiện nhiều nốt đỏ, viêm và chảy mủ. Sau quá trình gần 1 năm khắc phục sự cố tại chính spa thực hiện tiêm tan mỡ, các ổ áp xe vẫn liên tục xuất hiện và khiến chị Toán vô cùng mệt mỏi, đau đớn.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng Bệnh viện Da liễu Trung ương - cho biết, trường hợp này là nữ sinh đại học năm thứ 2 gặp tình trạng béo phì khi nặng tới gần 80kg, chỉ số khối cơ thể (BMI) khoảng 30. Do tự ti suốt thời gian dài, nữ sinh này đã từng đến gặp bác sĩ Sơn tư vấn và đề nghị tiêm tan mỡ nhiều bộ phận cơ thể.

Bác sĩ đã phân tích không nên tiêm tan mỡ diện rộng bởi nguy cơ xảy ra tai biến rất cao. Nữ sinh này bất chấp cảnh báo, tự tìm hiểu trên mạng xã hội, nghe theo quảng cáo rồi giấu gia đình ra cơ sở thẩm mỹ tư nhân và kết quả đã gặp biến chứng như trên.

Khi tai biến không thể xử lý, bệnh nhân được người nhà đưa quay lại Bệnh viện Da liễu Trung ương để giải quyết triệt để tổn thương sau thẩm mỹ. Do phải chích rạch mở ổ áp xe, hút mủ nên không thể tránh khỏi việc để lại nhiều sẹo trên cơ thể nữ bệnh nhân.

Bác sĩ Sơn đặc biệt nhấn mạnh cần cẩn trọng với những lời quảng cáo tiêm tan mỡ, tiêm tinh chất giảm béo do tại Việt Nam, Bộ Y tế chưa cấp phép cho loại thuốc nào để thực hiện loại hình thẩm mỹ này.

Cẩn trọng bẫy làm đẹp không đau, giá rẻ

Các bác sĩ thẩm mỹ cho biết, dịp cận Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu làm đẹp tăng.

Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương - cho biết, những dịch vụ lên ngôi dịp cuối năm là thẩm mỹ nội khoa như tiêm filler, botox.. do hiệu quả nhanh, không cần thời gian nghỉ dưỡng.

Nắm bắt được nhu cầu của người dân, dịch vụ làm đẹp không dao kéo này được quảng cáo đầy rẫy mạng xã hội, các hội nhóm từ tiêm môi, mũi, cằm... đến những vùng rộng như tiêm ngực, tiêm mông. Đáng nói, việc tiêm những loại dung dịch này dễ dàng đến mức không cần thăm khám hay đến bất cứ cơ sở y tế chuyên khoa, cơ sở tư nhân nào mà có thể được thực hiện ngay tại nhà khi có nhu cầu.

Và khi nở rộ những "chuyên gia" tiêm filler, botox không rõ bằng cấp, tay nghề, giấy phép như vậy cũng là lúc tại các bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ tiếp nhận xử lý nhiều ca tai biến hơn.

Bác sĩ Vũ Thái Hà không thể nào quên được trường hợp bệnh nhân suýt mù mắt sau khi tiêm filler đã được tiêm thuốc giải cấp cứu kịp thời. Tuy nhiên, bác sĩ Hà cảnh báo, trường hợp cứu được thị lực rất hiếm khi xảy ra trong tai biến tiêm filler.Theo các bác sĩ, bất cứ can thiệp thủ thuật, phẫu thuật nào dù do ai thực hiện cũng có nguy cơ biến chứng. Tuy nhiên nếu được làm đúng chỉ định, do bác sĩ chuyên môn tiến hành tại cơ sở y tế được cấp phép sẽ giảm thiểu nguy cơ tai biến.

"Làm đẹp, đặc biệt là làm đẹp dịp Tết là nhu cầu chính đáng. Vì thế, việc xem quảng cáo làm đẹp là tất yếu. Tuy nhiên, để biết thực hư dịch vụ đó như thế nào thì người dân hãy đến bệnh viện, cơ sở y tế chuyên khoa để hỏi bác sĩ về phương pháp đó, tai biến có thể xảy ra là gì, có xử lý được không. Khi đã có thông tin từ nhà chuyên môn, đánh giá hiệu quả và rủi ro sau thẩm mỹ thì mới thực hiện, để tránh tiền mất tật mang" - bác sĩ Vũ Thái Hà khuyến cáo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dịp Tết, cẩn trọng sập bẫy quảng cáo làm đẹp cấp tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO