Điều thêm quân tới biên giới Ukraine, Tổng thống Belarus khẳng định không tham chiến

Việt Hà| 02/03/2022 08:25

Ngày 1/3, hãng thông tấn Belta dẫn lời Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, nước này sẽ triển khai thêm quân tới khu vực biên giới với Ukraine.

Belarus điều thêm quân tới biên giới Ukraine, Tổng thống Lukashenko thừa nhận 'dọa' Ukraine. Nguồn: Sputnik
Tổng thống Belarus khẳng định không tham gia vào chiến dịch của Nga ở Ukraine. (Nguồn: Sputnik)

Ông Lukashenko nêu rõ: "Đó là những nhóm triển khai nhanh được đào tạo bài bản, sẵn sàng ngăn chặn mọi hành động khiêu khích và mọi hành động quân sự nhằm vào Belarus".

Kênh First Man's Pool Telegram thân cận với cơ quan báo chí của Tổng thống dẫn lời nhà lãnh đạo nói rằng, Nga không thúc giục Belarus can dự vào cuộc xung đột vũ trang và: "Chúng tôi sẽ không tham gia vào chiến dịch đặc biệt ở Ukraine. Không cần thiết phải như vậy".

Khẳng định "chưa rút phần nào các lực lượng vũ trang khỏi nơi triển khai thường trực", song, ông Lukashenko nhấn mạnh: "Mọi thứ đã sẵn sàng. Và nếu cần huy động, chúng tôi sẽ huy động tất cả các đơn vị trong 2-3 ngày”.

Theo Tổng thống Belarus, việc Minsk bị cáo buộc tham gia chiến dịch đặc biệt của Moscow ở Ukraine là do nước này đã điều trị cho người Nga ở Gomel và Mozyr.

Nhận định thông tin "hàng nghìn lính Nga bị thương" là tin giả, ông Lukashenko nói Belarus đã điều trị cho 160-170 binh sĩ Nga trong những ngày này.

Nhà lãnh đạo cũng thừa nhận đã "dọa" Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Nga, sẽ "hết kiên nhẫn", đồng thời khẳng định, ông muốn bảo vệ cho hậu phương của ông Putin nên đã đóng cửa biên giới với Ba Lan và Lithuania.

Ngoài ra, Tổng thống Lukashenko cho hay, việc khởi động đàm phán giữa Ukraine và Nga dấy lên hy vọng chấm dứt các hành động thù địch.

Vòng đàm phán đầu tiên giữa hai nước đã được tổ chức tại Belarus hôm 28/2 song không thu được kết quả khả quan khi giao tranh vẫn tiếp diễn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều thêm quân tới biên giới Ukraine, Tổng thống Belarus khẳng định không tham chiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO