Điều kỳ diệu 5 ngày sau động đất Nhật Bản

07/01/2024 22:05

Hơn 5 ngày sau trận động đất mạnh xảy ra ở Nhật Bản, một cụ bà khoảng 90 tuổi vừa được giải cứu khỏi đống đổ nát của ngôi nhà 2 tầng.

Điều kỳ diệu 5 ngày sau động đất Nhật Bản ảnh 1
Hoạt động cứu hộ diễn ra tại thành phố Suez, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản.

Đài truyền hình NHK đưa tin, lực lượng cứu hộ tìm thấy cụ bà ở thành phố Suzu, tỉnh Ishikawa, vào tối 6/1, tức 124 giờ đồng hồ sau khi trận động đất xảy ra, và đưa bà đến bệnh viện gần đó.

Ngày 7/1, một bác sĩ nói với các phóng viên rằng cụ bà đủ tỉnh táo để nói chuyện nhưng chân của bà bị thương.

Kume Takanori, thành viên đội cứu hộ khẩn cấp, nói với NHK rằng đầu gối của bà bị kẹt dưới đồ đạc trong một không gian rất hẹp giữa tầng một và tầng hai. Đội cứu hộ phải mất hàng giờ mới đưa được bà ra ngoài.

Trận động đất mạnh 7,5 độ xảy ra ở miền trung Nhật Bản ngày 1/1 đã gây ra cảnh báo sóng thần ở tận miền đông nước Nga. Hàng ngàn người sống ở những khu vực ven biển buộc phải sơ tán nhà cửa khi các tòa nhà và đường sá bị sập. Nhiều công trình kiến trúc cũng bị phá hỏng.

Theo số liệu mới nhất được chính quyền công bố ngày 7/1, số người thiệt mạng lên đến ít nhất 126.

Khi xảy ra thiên tai, 72 giờ đầu tiên là cực kỳ quan trọng đối với nỗ lực tìm kiếm cứu nạn. Các chuyên gia gọi đây là “thời gian vàng” để tìm kiếm những người sống sót bị mắc kẹt, vì tình trạng của họ có thể xấu đi nhanh chóng sau đó.

Đây là giai đoạn các đội cứu hộ chạy đua với thời gian để cứu những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Giới chức Nhật Bản cho biết vẫn chưa xác định được đầy đủ mức độ thiệt hại, nhưng còn khoảng 200 người vẫn mất tích. Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang tiếp tục ở Ishikawa.

NHK đưa tin, nhiều tuyến đường vẫn bị phong tỏa, gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ và phương tiện tiếp cận những người sống sót.

Trong thông báo đăng trên mạng xã hội X, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, giao thông xung quanh vùng động đất sẽ bị hạn chế từ ngày 7/1 để các phương tiện tham gia khắc phục thảm hoạ di chuyển dễ dàng hơn.

Theo CNN

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều kỳ diệu 5 ngày sau động đất Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO