Điều gì xảy ra với đội bay tuần tra Mỹ mất tích ở Tam giác quỷ Bermuda?

07/12/2022 05:46

Cách đây 77 năm, một nhóm máy bay tuần tra của Hải quân Mỹ đã biến mất một cách bí ẩn trong lúc diễn tập ở ngoài khơi Đại Tây Dương.

Vụ mất tích trên chỉ là một trong số những bí ẩn từng xảy ra ở một khu vực thuộc Đại Tây Dương, kéo dài từ bờ biển Florida (Mỹ) theo hướng đông nam đến Puerto Rico và theo hướng bắc đến Bermuda, thường được gọi là Tam giác quỷ Bermuda.

Ảnh: AP

Những gì công chúng được biết là, vào ngày 5/12/1945, một nhóm 5 máy bay thả ngư lôi TBM Avenger, gọi chung là “Chuyến bay 19”, đã cất cánh từ căn cứ Fort Lauderdale của Hải quân Mỹ ở Florida để diễn tập. Dự báo thời tiết hôm đó "thuận lợi, trạng thái biển từ trung bình đến biển động”.

Các máy bay dự kiến di chuyển khoảng 104km về phía đông, mô phỏng tấn công vào một nhóm đá bị cô lập ở Bahamas, rồi đến một điểm xa hơn về phía đông trước khi vòng qua phía bắc, phía tây và quay trở lại Fort Lauderdale. Sứ mệnh đáng lẽ chỉ kéo dài khoảng 3 giờ.

Bất ngờ bị lạc 

Theo các bản ghi vô tuyến về sự kiện, nhóm bay đã thực hiện mô phỏng ném bom nhưng bị lạc ngay sau đó.

Trung úy Charles C. Taylor, chỉ huy Chuyến bay 19 báo cáo, la bàn của ông không hoạt động và ông đã nhầm tưởng mình đang ở phía trên Florida Keys, nhóm đảo cách các mục tiêu ném bom hơn 241km về phía tây nam.

"Tôi không biết chúng tôi đang ở đâu. Chắc chúng tôi đã bị lạc sau lần rẽ cuối cùng… Chúng tôi đang bay theo hướng 30 độ trong 45 phút, sau đó chúng tôi sẽ bay về phía bắc để đảm bảo không bay qua Vịnh Mexico", Taylor nói với đài kiểm soát không lưu ở Fort Lauderdale.

Sau đó, ông ra lệnh cho các phi công khác bay theo hướng 90 độ hoặc về phía đông. Trong 2 giờ tiếp theo, các máy bay lượn đi lượn lại về phía đông và phía tây. Thông điệp cuối cùng của Taylor, được truyền đi 5 giờ sau khi cất cánh là: "Tất cả các máy bay đều áp sát... Chúng tôi sẽ phải hạ cánh trừ khi rơi xuống. Khi máy bay đầu tiên giảm xuống dưới 10 gallon [nhiên liệu trong bình], tất cả chúng tôi sẽ cùng đi xuống”.

Khu vực tam giác quỷ Bermuda. Ảnh: CCO

Thảm họa thứ hai

Sau khi nhóm Chuyến bay 19 bị mất tích, Hải quân Mỹ đã tổ chức các cuộc tuần tra tìm kiếm từ những căn cứ gần đó, đồng thời kêu gọi các tàu buôn đến trợ giúp.

Tuy nhiên, bi kịch thứ 2 đã xảy ra. Một trong những máy bay ném bom tuần tra PBM Mariner phát nổ bí ẩn giữa không trung chỉ 3 phút sau khi cất cánh từ căn cứ Banana River ở phía bắc Fort Lauderdale.

Nơi được tin có mảnh vỡ PBM Mariner được phát hiện nhờ vết dầu loang. Tuy nhiên, toàn bộ thành viên phi hành đoàn đều mất tích, nâng tổng số nạn nhân trong 2 vụ việc lên 27 người.

Cuộc điều tra của Hải quân Mỹ không tìm ra được nguyên nhân chính xác của các thảm kịch hoặc mảnh vỡ máy bay, dù nhận định thủ phạm có thể là thiết bị dính lỗi. Các nhà điều tra kết luận chính thức là, các vụ việc “không rõ nguyên nhân”.

Vùng nước bí ẩn

Theo Sputnik, kể từ đó, nhà chức trách Mỹ đã phát hiện mảnh vỡ của nhiều máy bay Avenger ngoài khơi Florida, nhưng tất cả đều không mang số hiệu đuôi của 5 chiếc thuộc Chuyến bay 19. Nhiều tàu thuyền và máy bay khác cũng biến mất ở Tam giác quỷ Bermuda trong những năm qua.

Giới chuyên gia đã đưa ra một số lý giải khoa học cho các vụ mất tích, ví dụ các cơn bão, hải lưu Dòng Vịnh hay một vòng xoáy đầy rong biển trải dài qua Tam giác quỷ có thể đã cuốn trôi mọi mảnh vỡ sau tai nạn.

Một chuyên gia chỉ ra rằng, số vụ mất tích bí ẩn ở Tam giác quỷ Bermuda không cao hơn bất kỳ vùng biển cùng kích thước nào khác. Họ cáo buộc các cây bút phóng đại tình tiết giật gân hoặc thêu dệt các sự cố nhằm tạo sự huyền bí.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều gì xảy ra với đội bay tuần tra Mỹ mất tích ở Tam giác quỷ Bermuda?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO