Điều gì xảy ra nếu bạn cùng lúc mắc COVID-19 và cúm?

NGỌC PHẠM (Ng| 06/10/2021 11:30

Dịch COVID-19 chưa được khống chế thì mùa thu đông đến gần, cơ thể bạn sẽ ra sao nếu cùng lúc bị cúm và nhiễm virus SARS-CoV-2?

Virus SARS-CoV-2 ngày càng có những biến thể nguy hiểm. Trong khi đó, khi giao mùa, con người thường dễ bị cảm cúm hơn. Năm 2021, có thể đánh dấu sự gia tăng các trường hợp nhiễm cả cúm và biến thể Delta ở Mỹ.

Burrowes, bác sĩ y học gia đình và trợ lý giáo sư Y học gia đình tại Đại học Central Florida (Mỹ) cho biết: “Bạn có thể bị cúm và COVID-19 cùng một lúc, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến hệ thống miễn dịch của bạn".

Tiến sĩ Mark Rosenberg, Chủ tịch Đại học Bác sĩ Cấp cứu Mỹ, cho biết, các biện pháp phòng ngừa COVID-19 vào năm ngoái đã giúp ngăn chặn sự lây lan của bệnh cúm ở nước Mỹ: "Năm ngoái, nhiều người ở nhà và che mặt khi ra ngoài khiến số lượng người mắc cúm ở mức thấp trong lịch sử. Thế nhưng, năm nay tình hình có thể khác".

Điều gì xảy ra nếu bạn cùng lúc mắc COVID-19 và cúm?  - 1

Cơ thể bạn sẽ bị tàn phá nghiêm trọng nếu cùng lúc mắc COVID-19 và cúm.

Cùng lúc mắc cúm và COVID-19, cơ thể bạn sẽ thế nào?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cả COVID-19 và cúm đều có thể tấn công phổi, gây viêm phổi, tràn dịch trong phổi hoặc suy hô hấp. Lúc này, bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng huyết, chấn thương tim và viêm các mô tim, não hoặc cơ.

Tiến sĩ Michael Matthay, giáo sư y khoa và chuyên gia chăm sóc tại Đại học California, San Francisco, cho biết, việc mắc hai bệnh đồng thời sẽ làm tăng nguy cơ bệnh ảnh hưởng lâu dài đến hệ miễn dịch và các cơ quan trong cơ thể.

Suy hô hấp không nhất thiết có nghĩa là phổi của bạn ngừng hoạt động, mà là nó không thể nhận đủ ôxy cho máu. Suy hô hấp cấp tính là trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng. Tình trạng suy hô hấp dễ gây tổn thương phổi và các cơ quan khác, vì vậy điều quan trọng là bạn phải được điều trị nhanh chóng.

Nhưng với rất ít ca bệnh cúm năm ngoái, không có nhiều dữ liệu về số người mắc đồng thời cúm và COVID-19i. CDC cho biết: “Các chuyên gia y tế vẫn đang nghiên cứu mức độ phổ biến của điều này".

Bác sĩ nội khoa, Tiến sĩ Jorge Rodriguez thường khám cho khoảng 60 bệnh nhân cúm mỗi mùa, cho biết: “Năm nay, tỷ lệ mắc  kép chắc chắn sẽ tăng lên. Các triệu chứng sốt, khó thở, mất khứu giác và vị giác có thể tồi tệ hơn rất nhiều. Và trên hết, các triệu chứng này có thể kéo dài hơn".

Ví dụ đơn giản, Rodriguez nói: "Nếu bạn bị búa đập, bạn sẽ rất đau. Nhưng nếu bạn đã bị gãy chân và lại bị búa đập vào, nó sẽ còn đau hơn. Và sẽ mất nhiều thời gian để chữa lành hơn".

Hiện nay, bệnh nhân COVID-19 ngày càng trẻ hóa. “Năm nay, tôi đã thấy hơn 400 người mắc COVID-19, và kể từ tháng 4, phần lớn những bệnh nhân đó dưới 40 tuổi. Trong số họ, 98% chưa được chủng ngừa", bác sĩ nói.

NGỌC PHẠM(Nguồn: CNN)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều gì xảy ra nếu bạn cùng lúc mắc COVID-19 và cúm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO