Điều gì xảy ra khi cơ thể thiếu selen?

HẠ MÂY (Theo Familydoctor)| 14/03/2022 14:00

Selen là nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể, khi cơ thể thiếu hụt selen sẽ gây rối loạn chức năng của các cơ quan quan trọng, thậm chí gây ra nhiều loại bệnh hiểm nghèo. Khi cơ thể thiếu selen, một loạt vấn đề có thể xảy ra.

1. Dễ bị ung thư

Khi cơ thể thiếu selen, hàm lượng selen trong máu giảm làm tăng nguy cơ ung thư và tử vong. Selen có hoạt tính chống ung thư mạnh ở chất chuyển hóa trung gian methalenol, có thể ức chế ung thư vú, ung thư gan và ung thư ruột kết. Khi bị viêm teo dạ dày nếu thiếu selen sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

2. Dễ bị huyết khối

Thiếu hụt selen có thể gây tổn thương cơ tim. Bổ sung selen có thể bảo vệ cơ tim, giảm độ nhớt của máu, giảm lipid máu, giảm mức cholesterol và triglycerid, tăng mức độ lipoprotein tốt, tức là lipoprotein mật độ cao và giảm cục máu đông.

Ngoài ra, khi thiếu selen sẽ dễ gây ra nhiều loại bệnh về gan và mang đến những mức độ tổn thương khác nhau cho gan.

3. Dễ gây lão hóa

Tổn thương oxy hóa trong cơ thể con người là yếu tố chính dẫn đến các bệnh tật và lão hóa khác nhau, Selen có đặc tính chống oxy hóa, có thể ngăn chặn sự tích tụ của peroxit và các gốc tự do, khi thiếu selen sẽ dễ gây lão hóa.

Ngoài ra, nếu mắt thiếu selen trong thời gian dài sẽ sinh ra nhiều loại bệnh về mắt, làm giảm thị lực như bệnh võng mạc, đục thủy tinh thể, quáng gà và giả cận thị.

Ngoài ra, không có đủ selen và lipid peroxit trong thủy tinh thể không được loại bỏ kịp thời, điều này làm cho thủy tinh thể bị đục, dẫn đến đục thủy tinh thể.

4. Tăng độc tố trong cơ thể

Selen có thể liên kết các kim loại nặng có hại trong cơ thể và đào thải ra khỏi cơ thể qua đường đại tiện hoặc tiểu tiện. Khi cơ thể thiếu hụt selen sẽ gây tích tụ kim loại nặng và gây ra nhiều vấn đề khác nhau như thiếu máu, tổn thương thận, thai nhi bị dị dạng hoặc phát triển trí não không bình thường.

Ngoài ra, thiếu hụt selen cũng sẽ làm giảm sức đề kháng và khả năng miễn dịch, dễ bị bệnh tật xâm nhập.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều gì xảy ra khi cơ thể thiếu selen?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO