Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều tương ớt?

HẢI LÂM (THEO EATTHIS)| 27/07/2022 16:30

Tương ớt vốn là một loại sốt chấm quen thuộc, tuy nhiên tiêu thụ quá nhiều tương ớt cũng gây tác dụng phụ đối với sức khỏe của chúng ta.

1. Bị sụt cân

Một trong những thành phần chính của tương ớt là ớt, có chứa chất capsaicin. Capsaicin không chỉ mang lại cho nước sốt vị cay nồng mà còn là một một hóa chất sinh nhiệt có khả năng kích thích sự trao đổi chất của bạn và giúp đốt cháy chất béo.

Chính vì nguyên nhân này mà một vài nghiên cứ cho rằng, người tiêu thụ nhiều tương ớt có khả năng no lâu hơn hơn so với những người không ăn capsaicin trong bữa ăn. Vì thế, nó dễ gây tình trạng sụt cân.

 
Ăn nhiều tương ớt gây tác dụng phụ đối với sức khỏe (Ảnh đồ họa: Hải Lâm)

2. Có thể bị dị ứng

Tương ớt có thể gây ra phản ứng bất lợi ở những người nhạy cảm với sulfite, dẫn đến thở khò khè, nổi mề đay và đau dạ dày .

Dị ứng sulfite đặc biệt phổ biến ở những người bị hen suyễn. Tỉ lệ bị dị ứng sulfit nếu bạn bị hen suyễn là từ 1/40 - 1/100. Vì vậy, khi bị hen suyễn, bạn nên tránh thực phẩm chứa sulfit như tương ớt và đồng thời một số loại thực phẩm khác như rượu, tôm, khoai tây và gia vị.

3. Dễ bị tiêu chảy 

Gia vị trong tương ớt có nguồn gốc từ capsaicin có thể gây kích ứng ruột của bạn dẫn đến bị tiêu chảy.

Khi bạn ăn thực phẩm có capsaicin, một loại protein được gọi là thụ thể vanilloid 1 (hoặc TRPV1) sẽ kích thích não của bạn. Để bảo vệ ruột đỡ cay, cơ thể của bạn sẽ tiết ra endorphin để ngăn chặn cơn đau và gửi capsaicin qua đường tiêu hóa nhanh nhất có thể. Đối với một số người, đại tràng không có thời gian hấp thụ nước sẽ dẫn đến tình trạng tiêu chảy.

4. Ợ chua

Ăn tương ớt có thể khiến bạn dẫn chứng trào ngược axit. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất capsaicin trong ớt đỏ khiến thức ăn nằm trong dạ dày của bạn lâu hơn, làm tăng khả năng trào ngược axit, đồng thời gây kích thích thực quản. Điều này có thể làm khiến bạn bị ợ nóng. Bên cạnh đó, tỏi có trong tương ớt cũng gây ra chứng ợ chua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều tương ớt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO