Điều gì làm cho xôi chiên phồng Đồng Nai đạt kỷ lục châu Á?

N.Nguyệt| 29/10/2023 11:25

Ăn xôi chiên phồng không phải chỉ để no, để thấy ngon mà còn để cảm nhận được công sức, sự khéo léo, kỹ thuật và tâm hồn của người đầu bếp, vì thế xôi chiên phồng không đơn thuần là món ăn mà còn là một tác phẩm nghệ thuật.

Điều gì làm cho xôi chiên phồng Đồng Nai đạt kỷ lục châu Á? - 1

Món xôi chiên độc đáo.

Tuần lễ Văn hóa, du lịch và ẩm thực tỉnh Đồng Nai năm 2023 diễn ra từ ngày 22 đến 26/11 tại công viên Dương Tử Giang (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa), dịp này Đồng Nai sẽ tổ chức lễ đón nhận bằng Kỷ lục châu Á món xôi chiên phồng.

Khác với loại các loại xôi thông thường thường, xôi chiên phồng là món ăn được chế biến một cách công phu và tỉ mỉ. Nói đến món xôi chiên phồng, bất kỳ ai đã từng ăn qua cũng sẽ nghĩ ngay đến địa danh Biên Hòa – Đồng Nai, bởi nơi đây chính là cái nôi sản sinh ra món ăn độc đáo này.

Trong số các món ăn phải qua chế biến được công nhận đặc sản châu Á, có lẽ món xôi chiên phồng của Đồng Nai có hình thức đơn giản nhất, với hình tròn và có màu vàng đặc trưng của các loại bánh sau khi chiên. Theo các đầu bếp từng thực hiện món xôi chiên phồng, nguyên liệu chính làm nên món ăn nổi tiếng này là nếp, đậu xanh và đường. Tuy nhiên, để tạo ra được món xôi chiên phồng vỏ mỏng, vàng đều phải trải qua công đoạn khá công phu.

Điều gì làm cho xôi chiên phồng Đồng Nai đạt kỷ lục châu Á? - 2

Xôi chiên thường được ăn chung với gà nướng.

Nếp sau khi đồ chín được nhồi cho thật nhuyễn chung với đường và đậu xanh. Chảo dùng để làm xôi chiên phồng cũng chỉ dành riêng cho món này. Món xôi chiên ngon là sau khi hoàn tất, chiếc bánh phải phồng tròn và vàng đều, khi ăn không được cứng mà phải dẻo, có độ dai vừa phải. Bí quyết quan trọng nhất tạo nên món xôi chiên phồng chính là công đoạn nhồi nếp và kỹ năng chiên của người đầu bếp phải biết cách ép và xoay sao cho miếng xôi vừa nở vừa tròn và chín vàng đều.

Mỗi khi bắt tay làm món đặc sản quê hương này, các đầu bếp luôn cảm thấy tự hào. Nhất là khi được biểu diễn món xôi phồng trước công chúng. Món xôi phồng không chỉ đơn thuần là món ăn mà nó còn có giá trị nghệ thuật, đòi hỏi người đầu bếp phải tập luyện và có tay nghề cao. Mỗi khi chế biến hoặc biểu diễn món xôi phồng, luôn phải tự đúc kết những kinh nghiệm mới, cách khắc phục nhược điểm để sản phẩm tạo ra được hoàn hảo nhất khi tới tay thực khách.

Điều gì làm cho xôi chiên phồng Đồng Nai đạt kỷ lục châu Á? - 3

Một cuộc thi làm xôi chiên dành cho các đầu bếp.

Tại các quán ăn, nhà hàng hay cuộc thi ẩm thực, xôi chiên phồng thường được đặt ở vị trí ai cũng nhìn thấy do cách chế biến cầu kỳ, thú vị, cốt là để các đầu bếp biểu diễn tài nghệ và cũng để thực khách có dịp chiêm ngưỡng cách hô biến từ nắm nếp, nắm đường không có gì đặc biệt thành chiếc bánh xôi to tròn, độc đáo, gây nhiều tò mò.  Nói như nhiều người từng có dịp đứng cạnh chảo xem chiên xôi thì "chỉ nhìn thôi là đã muốn ăn thử một miếng".

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Điều gì làm cho xôi chiên phồng Đồng Nai đạt kỷ lục châu Á?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO