Điều gì đọng lại?

11/07/2021 21:35

Copa America 2021, cái kết có hậu cho L.Messi khi anh lần đầu tiên trong màu áo đội tuyển quốc gia vô địch một giải đấu lớn. Nhưng xuyên suốt cả một chặng đường bị vòng chung kết (VCK) Euro 2020 phủ bóng, Copa America 2021 buồn thay lại là một giải đấu nhuốm màu bạo lực.

Riêng trận chung kết, trọng tài rút ra 9 thẻ vàng, 4 cho đội khách, 5 cho chủ nhà Brazil. Phút 89 của trận chung kết, hậu vệ G.Montiel (Argentina) đổ vật xuống sân. Chân anh đẫm máu sau pha va chạm với cầu thủ đối phương, là hình ảnh tiêu biểu cho trận chung kết thiếu chuyên môn, thừa bạo lực, khi đôi bên có tới 41 pha phạm lỗi.

G.Montiel chơi quá hay, được Fotmob chấm 8,1 điểm, cao nhất trận. Đối đầu dàn sao bên phía Brazil, G.Montiel có 9 lần thắng tranh chấp tay đôi, 7 pha tắc bóng chính xác, 4 pha cản phá thành công, và không để đối thủ vượt qua lần nào. Điều này lý giải một phần Brazil vì sao bất lực trong việc xuyên thủng mành lưới đối phương.

L.Messi phấn khởi với chức vô địch Copa America đầu tiên trong sự nghiệp. Ảnh: The Sun.

Trận chung kết được định đoạt bởi bàn thắng duy nhất của Angel Di Maria ở phút 22. Đó là tình huống tiền đạo này thoát xuống, khống chế bóng tinh tế, trước khi lốp bóng kỹ thuật qua đầu thủ môn Ederson ghi bàn.

L.Messi sau trận đấu được ban huấn luyện và đồng đội tung hô như một vị thánh. Cuối cùng, L.Messi đã phần nào toại nguyện, khi lần đầu tiên vô địch Copa America. Năm sau là World Cup 2022, nơi L.Messi cố cày ải thêm một giải đấu lớn nữa. Ở trận chung kết với Brazil, L.Messi đuối sức thấy rõ trong hiệp 2. Đỉnh điểm là cơ hội ghi bàn ở phút 88, L.Messi thoát xuống, nhận bóng đối mặt với thủ thành Ederson, ai cũng nghĩ 2-0 cho Argentina nhưng do quá mệt, đội trưởng Argentina lóng ngóng để mất bóng.

Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, bên kia góc sân, J.Neymar khá bình thản nhưng sau đó không cầm được nước mắt. Hẳn là anh cũng mong nhanh tới VCK World Cup 2022 để bản thân mình có thêm show diễn mới.

7 năm trước, chủ nhà Brazil đã chi 11 tỷ USD để rước về một thảm họa (thua Đức 1-7 trong trận bán kết World Cup 2014). Còn lần này, số tiền là vài trăm triệu USD nhưng cũng để lại một cái kết đau buồn, khi đội bóng vàng-xanh thua đại kình địch Argentina ngay trên sân nhà.

Báo chí châu Âu và Bắc Mỹ tổng kết Copa America 2021 chỉ xoay vào hai điểm chính: Chức vô địch lần đầu cho L.Messi và giải đấu của bạo lực. Ai đời vòng tứ kết trọng tài rút ra tới 4 thẻ đỏ, trong đó cú song phi của tiền đạo G.Jesus (Brazil) vào người cầu thủ Chile là đòn kungfu thường thấy ở các lò luyện võ.

Trong Lễ bế mạc Copa America 2021, A.Dominguez, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) gửi tới Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro lời cảm ơn sâu sắc vì “đã tổ chức thành công ngày hội bóng đá Nam Mỹ”. Ngược lại, từ Đại học Duke (Mỹ), chuyên gia thần kinh học M.Nicolelis (người Brazil) mỉa mai: “Copa America 2021 hoàn toàn là một sự điên rồ. Dường như Rome đang bùng cháy và Hoàng đế Nero muốn có một trận bóng đá ở đấu trường La Mã để ăn mừng. Tiếc thay, Brazil đã thua trận”.

L.Mandetta, cựu Bộ trưởng Y tế Brazil, bị sa thải vào tháng 4-2020 sau khi tranh cãi với Tổng thống Jair Bolsonaro về các biện pháp ngăn chặn virus SARS-CoV-2, than vãn: “Tổ chức Copa America 2021 là quyết định liều lĩnh. Người dân Brazil đang nín thở không phải vì đội nhà bại trận, mà bởi lo sợ bị nhiễm Covid-19 và những biến thể mới. Chỉ có virus đang ăn mừng”.

KHOA MINH

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều gì đọng lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO