Điều gì đã khiến ông Elon Musk thành công đến như vậy? chính là do ảnh hưởng 5 đặc điểm tính cách này

07/04/2023 12:59

Chúng ta có thể kể hàng trang về các thành tựu của Elon Musk ngay cả khi ngủ: nào là đồng sáng lập đại công ty thanh toán PayPal; người sáng lập Tesla Motors, hãng xe điện đang thay đổi thế giới; và rồi nhà sáng lập Space X, nơi đang tập trung vào hoạt động khám phá không gian và du hành vũ trụ, và thậm chí đã đưa NASA lên Trạm Vũ trụ Quốc tế bằng tàu vũ trụ của ông.

Chúng ta cũng có thể không cần nghĩ mà nói liền mạch một loạt các tính từ mô tả ông ấy cùng những phẩm chất lãnh đạo của ông: nhà sáng tạo, nhà lãnh đạo, thiên tài, người nhìn xa trông rộng, người hướng tương lai, và nhà doanh nhân.

Nhưng liệu chúng ta có thể mô tả lý do tại sao vị CEO của SpaceX lại có phong cách như vậy không? Và liệu chúng ta có thể không chỉ định lượng những thứ khiến ông Musk trở thành một người thành công đến như vậy mà còn có thể bắt đầu kết hợp những điều đó vào cuộc sống của chính chúng ta? Đâu là những kỹ năng của ông ấy mà chúng ta có thể thực hiện theo phong cách lãnh đạo của riêng chúng ta? Điều này có thể hơi khó thực hiện hơn một chút, nhưng tôi nghĩ là có thể.

elon-musk-1200x800-1200x800-1.jpg
Ông Elon Musk, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của SpaceX và Tesla Motors, tham gia một cuộc họp báo tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, hôm ngày 27/05/2020. (Saul Martinez/Getty Images)

Tôi đã dành phần lớn thời gian hành nghề của mình để làm việc với những người có thành tích rất cao. Mặc dù tất cả họ đều gây ấn tượng với tôi về tài năng, thói quen, và sự tận tụy, nhưng họ không hoàn toàn đạt được đến trình độ của ông Musk. Đã từ lâu, tôi đã đánh giá về ông Musk và đã đưa ra 5 lý do khác nhau để giải thích tại sao ông ấy lại thành công đến như vậy. Tôi sẽ nói về chúng ở đây.

“Không” có nghĩa là không có gì

Có một giai thoại từ người vợ đầu tiên của ông Musk, bà Justine Wilson, kể về ông từ hồi đại học khi hai người gặp nhau lần đầu tại Đại học Queens. Ông ấy đã nhận được (điểm số) 98% trong một trong các bài kiểm tra của mình. Là một người cầu toàn, ông đã đến gặp giáo sư của mình khiến họ thay đổi điểm số của ông thành 100%. Giờ đây nhiều bạn sẽ đọc về điều này và nghĩ: Tại sao? Làm thế để làm gì? Mình thì có lẽ đã rất vui với mức điểm 98% này rồi. Tôi cũng cảm thấy như vậy. Nhưng chi tiết nhỏ, đơn giản này là một thứ quyết định.

Bạn thấy đấy, đối với ông ấy khoảng cách 2% giữa điểm số hiện có của ông Musk với sự hoàn thiện nghe như một câu trả lời “không” to lớn. Nhưng ông ấy không chấp nhận câu trả lời là không. Ngay cả khi nó chỉ là 2%. Điểm số 100% đó đủ có ý nghĩa đến mức ông đặt bản thân mình vào một tình huống có thể khó xử, nói chuyện với giáo sư của mình, và có một cuộc thảo luận khó khăn mà nhiều người đều e ngại né tránh. Cuối cùng, ông ấy làm theo cách của mình. Tại sao? Bởi vì câu trả lời “không” có nghĩa là không có gì cả.

Nếu chúng ta có thể vượt qua nỗi sợ hãi ban đầu khi bị trả lời “không” và hiểu rằng không thực sự có nghĩa là không có gì cả, thì chúng ta sẽ nỗ lực hơn cho điều đó. Có bao nhiêu cơ hội bị đánh mất vì chúng ta sợ đặt ra yêu cầu?

Một sự tập trung nhất quán, xuyên suốt

CEO Tesla Elon Musk, người gốc Nam Phi, đã hoàn thiện nghệ thuật duy trì sự tập trung của mình. Trên thực tế, đã có một thời gian trong giai đoạn đầu của Tesla khi ông Musk ngủ dưới bàn làm việc và làm việc tới 75 giờ mỗi tuần cho đến khi một vấn đề cụ thể được giải quyết và các mục tiêu của mình được thực hiện.

Trong những lần này, ông đã không nghĩ về bất cứ điều gì khác. Ông đã không bị phân tâm bởi những việc tào lao khác. Tất cả những gì ông đã tập trung vào là việc đang diễn ra. Giờ đây hãy nhìn vào Tesla: đó là một đại công ty đang phát triển bùng nổ đang làm thay đổi ngành công nghiệp xe hơi. Chắc chắn Tesla sẽ không được như vậy nếu không có sự tập trung cao độ mang tính dẫn dắt của ông Musk.

Sự tập trung này đã cho phép ông Musk hoàn thiện nghệ thuật đạt tới “trạng thái dòng chảy”, đó là khi “một người hoàn toàn đắm chìm vào một hoạt động,” theo Very Well Mind. “Đắm mình có thể được định nghĩa là một trạng thái tập trung, trong đó một người hoàn toàn bị lôi cuốn và say mê vào công việc của họ.” Trạng thái dòng chảy này chỉ đạt được khi người đó có thể thực hiện công việc mà không bị ảnh hưởng bởi các nhiệm vụ khác, ít quan trọng hơn.

Hãy nghĩ về sự phân chia cuộc sống-công việc của chính bạn và cách bạn thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày của mình. Bạn thường bị phân tâm như thế nào? Những thứ nhỏ lẻ vụn vặt thường xuyên làm bạn mất sự tập trung, khiến bạn giảm hiệu suất và hiệu quả một cách như thế nào? Làm thế nào bạn có thể lên lịch trong ngày sao cho để có thể hoàn thành một nhiệm vụ, sau đó chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo một cách hiệu quả, hào hứng, và có mục tiêu?

Lương tâm nghề nghiệp nuôi dưỡng đam mê

Một yếu tố khác giúp ông Musk đạt và duy trì trạng thái dòng chảy này liên quan đến chất lượng công việc mà ông ấy đang thực hiện. Ông Musk là một trường hợp điển hình hoàn hảo cho một người có lương tâm nghề nghiệp được thúc đẩy bởi niềm đam mê của mình. Ông yêu thích những gì đang làm bởi vì ông làm những gì mình yêu thích. Niềm đam mê của ông dành cho công việc mãnh liệt đến mức nó trở thành nguồn năng lượng cho những ca làm đêm, đưa đến các tuần làm việc 80 giờ và, như đã nói ở phần trước, cả việc ngủ dưới bàn làm việc.

Sự thật là, nếu chúng ta đam mê — hoặc tìm thấy đam mê — trong công việc chúng ta làm, thì công việc sẽ không còn cảm giác giống như công việc nữa. Công việc [khi ấy] sẽ biến thành một sứ mệnh hoặc trò chơi, và chúng ta thấy mình đang thưởng thức những gì chúng ta đang làm. Tuần làm việc tám mươi giờ không còn giống như tuần làm việc, bởi vì niềm đam mê của chúng ta đang thúc đẩy chúng ta.

Tính lớn bằng nghĩ nhỏ

Nhiều ý tưởng vĩ đại của ông Musk đến từ những câu hỏi nhỏ. Làm thế nào để chúng ta làm cho việc quá cảnh qua California được thuận tiện hơn? Đường sắt. Một đường sắt điện. Một tuyến đường sắt chạy qua một đường hầm khổng lồ, được đào sâu vào sườn núi. Câu hỏi ban đầu luôn nhỏ, sau đó câu trả lời lớn dần lên. Sau đó, ông lấy mỗi câu trả lời cho câu hỏi và cố gắng làm rõ nó theo cách tốt nhất có thể. Đó là cách của Musk.

Vậy hãy tìm một ý tưởng nhỏ. Đưa ra các câu trả lời rõ ràng, sau đó tập trung vào các câu trả lời đó và theo đuổi chúng một cách kiên trì. Ý tưởng lớn luôn xuất phát từ suy nghĩ nhỏ.

Mãnh liệt không chùn bước, lành mạnh

Ông Musk rõ ràng là rất mãnh liệt. Trên thực tế, mỗi đặc điểm trong số bốn đặc điểm hoặc nguyên tắc căn bản mà chúng tôi đã mô tả ở trên chỉ trau dồi được bởi những người có sự mãnh liệt nhất định. Tuy nhiên, ông Musk làm điều đó một cách lành mạnh, và mang tính xây dựng.

Tôi đã biết quá nhiều người cố gắng tạo ra sức ép nhất định cho công việc của họ và kiệt sức, suy sụp hoặc đi quá xa. Họ đẩy mọi người ra, vượt khỏi tầm kiểm soát, hoặc kết thúc với hiệu quả kém một cách đáng kể.

Tôi tin rằng khả năng đặc biệt của ông Musk để duy trì cường độ làm việc một cách lành mạnh đến từ tư duy trong trạng thái dòng chảy, niềm đam mê với công việc, và sự tập trung tuyệt đối của ông ấy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều gì đã khiến ông Elon Musk thành công đến như vậy? chính là do ảnh hưởng 5 đặc điểm tính cách này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO