Điều dưỡng BV Bạch Mai phải bán hàng online thêm để trang trải cuộc sống

Thùy Linh| 18/08/2022 21:00

Đời sống của cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai trong 2 năm qua khá vất vả, có những người chỉ thu nhập 5 triệu, có những điều dưỡng phải bán hàng online thêm để trang trải cuộc sống.

Điều dưỡng BV Bạch Mai phải bán hàng online thêm để trang trải cuộc sống
Bà Đoàn Thu Trà, Chủ tịch công đoàn BV Bạch Mai. Ảnh: Trần Minh

1 đêm trực vất vả chỉ được... 115.000 đồng

Chia sẻ tại buổi làm việc của Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cùng đoàn công tác của Bộ Y tế tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai diễn ra vào sáng 18.8, bà Đoàn Thu Trà, Chủ tịch công đoàn BV Bạch Mai cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh và nhiều yếu tố khác, đời sống của cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai trong 2 năm qua khá vất vả, có những người chỉ thu nhập 5 triệu, có những điều dưỡng phải bán hàng online thêm để trang trải cuộc sống.

Nhiều tháng nay y bác sĩ và nhân viên y tế của BV Bạch Mai phải đi làm từ 5-6h sáng để kịp thăm khám cho người bệnh.

"Thế nhưng cả đêm trực chúng tôi có thù lao 115.000 đồng, rất vất vả, áp lực không chỉ về chăm sóc người bệnh mà còn bị cả áp lực bạo hành từ người nhà người bệnh. Nhiều y bác sĩ làm việc và trực 24/24h, sáng hôm sau vẫn sẵn sàng đi chỉ đạo cho tuyến dưới"- bà Trà cho hay.

Thay mặt cho hơn 4.000 nhân viên y tế và công đoàn ngành, Chủ tịch công đoàn BV Bạch Mai mong có quyết sách mới làm sao thu đúng, đủ, để nhân viên y tế có hệ số lương phù hợp, đời sống ổn định để yên tâm làm việc, không có sự di chuyển công việc.

Bà Trà cũng bày tỏ mong muốn cần bảo vệ thầy thuốc tránh được bạo hành của gia đình người bệnh, vì tình trạng này không hề giảm mà vẫn hiện hữu.

"Những đề xuất mong muốn của nhân viên y tế BV Bạch Mai cũng là của nhiều cơ sở y tế trên cả nước. Do đó chúng tôi cho rằng tháo gỡ được vấn đề của BV Bạch Mai cũng là của toàn ngành"- bà Đoàn Thu Trà nói.

Đề xuất có phụ cấp thâm niên cho nghề y

BV Bạch Mai kiến nghị Bộ Y tế có ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền để tìm phương án tháo gỡ cho phép sử dụng các máy xã hội hoá, liên doanh liên kết để kịp thời phục vụ người bệnh. Có phương án khả thi tháo gỡ các vướng mắc trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư trang thiết bị y tế.

Đề xuất Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính... có chính sách đãi ngộ đặc thù (Ví dụ: Phụ cấp thâm niên nghề y giống với giáo dục, Phụ cấp thu hút...) đối với cán bộ nhân viên y tế để giảm chuyển dịch nhân lực chất lượng cao, có kinh nghiệm từ lĩnh vực công sang lĩnh vực tư...

Đồng thời trong khi chờ Bộ Y tế ban hành khung giá dịch vụ theo yêu cầu, BV Bạch Mai kiến nghị Bộ Y tế cho phép áp dụng giá tương đương theo khung trần giá dịch vụ theo yêu cầu của một số đơn vị đồng hạng trong ngành (như BV Hữu Nghị Việt Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, ...).

 Nhân viên y tế không bỏ đi làm nghề khác

Tại buổi làm việc, ông Dương Đức Hùng – Chủ tịch Hội đồng Quản lý BV Bạch Mai cho rằng nhân viên y tế không bỏ đi làm nghề khác, chỉ chuyển từ bệnh viện công sang tư.

"Mong muốn của họ là thu nhập ổn định để nuôi gia đình. Như vậy khối bệnh viện công không đảm bảo được, trong khi bệnh viện tư đảm bảo được thu nhập cho nhân viên do thu cao hơn, không bị ràng buộc bởi các quy định. Như vậy có sự bất bình đẳng giữa công và tư"- ông Hùng nói.

Theo Chủ tịch Hội đồng Quản lý Bệnh viện Bạch Mai, chúng ta phải thay đổi các quy định. Giai đoạn vừa qua, quá nhiều biến động do dịch bệnh COVID-19, các bất cập lộ ra. Đây là hậu quả việc đó.

"Một số khó khăn, vướng mắc của Bệnh viện Bạch Mai cũng là của ngành y tế, nếu giải được bài toán của Bệnh viện Bạch Mai cũng giải được bài toán của ngành"- ông Hùng nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều dưỡng BV Bạch Mai phải bán hàng online thêm để trang trải cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO