Điều đặc biệt về tân Thủ tướng 34 tuổi của Pháp

10/01/2024 07:51

Ở tuổi 34, ông Gabriel Attal đã trở thành Thủ tướng trẻ nhất và cũng là Thủ tướng đồng tính công khai đầu tiên trong lịch sử nước Pháp.

Theo Guardian, trong ngày 9/1, Văn phòng Tổng thống Pháp Emannuel Macron đã công bố việc Bộ trưởng Giáo dục Gabriel Attal trở thành Thủ tướng mới của Pháp, kế nhiệm bà Elisabeth Borne mới đệ đơn từ chức.

Với việc được bổ nhiệm ở tuổi 34, ông Attal là Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Pháp, đồng thời là Thủ tướng đầu tiên công khai là người đồng tính. Tân Thủ tướng được coi là một đồng minh thân cận của ông Macron, và là một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất nước Pháp thời điểm hiện tại.

Ông Gabriel Attal de Couriss sinh ngày 16/3/1989 tại Clamant, là con trai của một luật sư người Do Thái gốc Tunisia và mẹ là người theo đạo Thiên Chúa tới từ Odessa. Khi còn nhỏ, ông Attal theo học tại một trường tư thục nổi tiếng ở Paris, rồi đăng ký vào Đại học Sciences Po. Ông Attal sau đó tốt nghiệp với bằng Thạc sĩ chuyên ngành Quan hệ công chúng.

52b1338c07-1153.jpg
Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Pháp Gabriel Attal. Ảnh: Guardian

Ông Attal bắt đầu sự nghiệp chính trị ở tuổi 23, với cương vị là một nhân viên của Bộ Y tế. Tại thời điểm đó, ông là thành viên của đảng Xã hội đối lập. "Cậu ấy là một chàng trai thông minh và năng động. Tôi đã dự đoán rằng Attal sẽ có một sự nghiệp rực rỡ", Bộ trưởng Y tế Pháp Marisol Touraine nhận xét.

Tới năm 2016, ông Attal rời đảng Xã hội để gia nhập đảng Renaissance (Phục hưng) cầm quyền của Tổng thống Macron. Kể từ đây, sự nghiệp chính trị của ông Attal bắt đầu thăng tiến nhanh chóng.

Năm 2017, ông Attal được bầu vào Quốc hội Pháp, rồi trở thành Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề thanh niên 1 năm sau đó. Vào năm 2018, tân Thủ tướng Pháp cũng công khai việc mình là người đồng tính.

Những năm tiếp theo, ông Attal lần lượt đảm nhiệm vị trí phát ngôn viên của chính phủ, rồi tới Bộ trưởng Ngân sách. Tới tháng 7/2023, ông được chọn làm Bộ trưởng Giáo dục. Trong thời gian làm việc ở Bộ Giáo dục, ông Attal đã ban hành hàng loạt cải cách nhằm cải thiện kết quả học tập cho học sinh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều đặc biệt về tân Thủ tướng 34 tuổi của Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO