Điều đặc biệt ở điểm trường vùng cao không có cô giáo

MINH AN (t/h)| 16/11/2022 08:21

Dù quãng đường đến các điểm trường chỉ vài chục cây số nhưng để vào đến nơi dạy học, các giáo viên vùng cao tại các xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng phải mất 3 tiếng đi xe máy qua những vùng núi đá cheo leo khúc khuỷu mới vào được đến trường.

vung-cao8.jpeg

Điểm trường Lũng Mần - thuộc Trường Tiểu học & THCS Đức Hạnh (xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) là một trong số những điểm trường khó khăn nhất của tỉnh Cao Bằng khi thiếu thốn, thậm chỉ cả nước sinh hoạt cũng không có nên chỉ có các nam giáo viên với tình yêu thương học trò vô bờ bến mới đủ dũng cảm để ở lại đồng hành cùng lũ trẻ suốt bao năm nay.

vung-cao1.jpeg

Ở điểm trường xa xôi nên các thầy ở lại trường luôn. Sau mỗi giờ học các thầy tự đi lấy nước, tự nấu nướng rồi khi màn đêm buông xuống công việc của các thầy là soạn những trang giáo án thật chỉn cho để tiết học những ngày hôm sau có hiệu quả tốt nhất.

vung-cao6.jpeg

Thiếu nước nên nước dùng sinh hoạt của thầy giáo ở điểm trường Lũng Mần cũng hạn chế, nước dùng cho vệ sinh cá nhân sẽ được chia vào các chai nhỏ, nước mưa hứng xuống sẽ cho vào téc nước lớn dùng nấu ăn, còn tắm giặt thì leo bộ ngược núi đá từ điểm trường đến nơi lấy nước sinh hoạt cộng đồng.

vung-cao11.jpeg

Bể nước tập trung cách nhà dân cũng như các điểm trường đến 1-2km thường xuyên cạn trơ đáy. Nhiều khi các em học sinh đi lấy nước giúp bố mẹ phải leo xuống bể, dùng gáo nhựa gạn từng từng chút nước đổ vào can. Nắng gắt khiến mạch nước ít ỏi lại càng ít ỏi hơn khiến việc đi lấy nước thêm vất vả.

vung-cao2.jpeg

Cả bản khó khăn về nước sinh hoạt nên các em học sinh ở đây mặt em nào, em đó nhem nhuốc, đen nhẻm. Nhiều khi quần áo hôm nay phát mới, sang ngày mai đã ngả màu.

vung-cao7.jpeg

Có những học sinh ở xóm lưng núi nên không thể đi xe đạp mà phải đi bộ đến trường. Đường đi khó, các em phải qua đường tắt đến trường, sáng thường đi lúc 4h-5h sáng để đến trường lúc 7h.

vung-cao9.png

Hầu hết các học sinh đến lớp đều rất khó khăn, thiếu thốn từ đồ ăn đến sách, bút, giấy vở.

vung-cao11.png

Điểm trường Lũng Mần hiện nay có gần 100 học sinh và đa số là người dân tộc Mông.

vung-cao4.jpeg

Những buổi ăn bán trú, các thầy tất bật nấu mì tôm cho những em lớp bé, đôn đáo hướng dẫn các em khối lớn hơn nấu. Những người thầy ít phút trước còn có phần nghiêm khắc trên bục giảng, giờ đây như hóa "mẹ hiền" tất tả lo bữa ăn cho bầy con trẻ.

vung-cao5.jpeg

Dù chỉ là bát mì tôm đạm bạc nhưng tất cả các em ở đây đều rất vui và hạnh phúc khi có bữa ăn thay thế món quen thuộc là mèn mén.

vung-cao10.png

Ước mơ của những đứa trẻ Lũng Mần không quá cao xa, chỉ là những bữa ăn có đủ cơm, rau, thịt, cá, chiếc cặp đến trường có đủ sách vở, giấy bút, mơ về những chậu đầy nước sạch lấp loáng ánh mặt trời trong buổi trưa hè; con đường không còn lầy lội, trơn trượt khi mưa xuống.

vung-cao3.jpeg

Ở điểm trường xa xôi ít có cơ hội về thăm vợ con gia đình nên khi rảnh các thầy luôn tranh thủ lúc ban đêm có sóng khỏe nhất gọi về cho gia đình....

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều đặc biệt ở điểm trường vùng cao không có cô giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO