Điều chưa biết về tên lửa đắt giá Mỹ phóng bắn rơi khinh khí cầu Trung Quốc

10/02/2023 09:57

Tướng Mỹ thừa nhận trước khi phóng AIM-9X, quân đội Mỹ cũng không chắc chắn liệu tên lửa có thể bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc hay không.

Tiêm kích F-22 của không quân Mỹ đã phóng tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder trị giá gần 400.000 USD để bắn hạ khinh khí cầu bị nghi phục vụ mục đích do thám của Trung Quốc vào ngày 4/2.

Theo một quan chức cấp cao Mỹ, tiêm kích F-22 đã bay lên độ cao 17.700m, và bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc đang hoạt động ở độ cao hơn 18.000 – 19.000m.

Mỹ trục vớt các mảnh vỡ của khinh khí cầu Trung Quốc bị tên lửa AIM-9X bắn rơi. Ảnh: Hải quân Mỹ


Sau sứ mệnh này, hôm 6/2, Tướng Glen VanHerck, Chỉ huy Bộ Tư lệnh phương Bắc của Mỹ, thừa nhận quân đội Mỹ cũng không chắc chắn liệu tên lửa AIM-9X có phải là vũ khí phù hợp để tiêu diệt khinh khí cầu Trung Quốc bay ở độ cao như trên hay không.

“Tôi không có thông tin nào về vụ tiêu diệt khinh khí cầu ở tầm cao như thế. Chúng tôi không có dữ liệu về vũ khí”, Business Insider dẫn lời ông VanHerck.

Khi được hỏi tại sao Mỹ quyết định sử dụng tên lửa tầm ngắn AIM-9 thay vì tên lửa tầm trung hiện đại AIM-120, loại tên lửa có thể hoạt động trong mọi thời tiết, ông VanHerck lý giải AIM-120 có tầm bắn xa hơn “đáng kể” và đầu đạn lớn hơn khiến nó thiếu an toàn hơn so với AIM-9.

Theo không quân Mỹ, AIM-120 là tên lửa “thế hệ mới” sau AIM-7 Sparrow. Với chiều dài gần 3,7m, nó dài hơn nhiều so với AIM-9. Trọng lượng của AIM-120 là 150kg, còn AIM-9 là 86kg.

“Chúng tôi đánh giá theo góc độ hiệu quả của AIM-9, và điều đó đã được chứng minh vào ngày 4/2”, ông VanHerck nói thêm.

AIM-9 Sidewinder là tên lửa tầm nhiệt siêu thanh. Hải quân Mỹ lần đầu tiên sử dụng loại tên lửa này vào những năm 1950, và được không quân Mỹ dùng sau này. Khinh khí cầu Trung Quốc bị phiên bản mới nhất của tên lửa AIM-9 là AIM-9X bắn hạ.

Các mảnh vỡ của khinh khí cầu đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi bang Nam Carolina và chìm xuống độ sâu 14m. Các lực lượng Mỹ đang tiến hành trục vớt những mảnh vỡ này trên phạm vi rộng.

Minh Thu

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều chưa biết về tên lửa đắt giá Mỹ phóng bắn rơi khinh khí cầu Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO