Điệu chim công nổi tiếng bị chỉ trích gợi dục, biên đạo múa nói gì?

Mi Vân| 16/06/2023 15:32

Dương Lệ Bình, biên đạo chính của vở kịch "Chim công", đã chính thức lên tiếng phản hồi những nhận xét cho rằng, điệu múa nổi tiếng của bà phản cảm, nhiều động tác gợi dục.

Trước đó, tờ Sina đưa tin vở múa Chim công do Dương Lệ Bình biên đạo gây tranh cãi suốt thời gian qua ở Trung Quốc. Nhiều khán giả cho rằng tiết mục có quá nhiều động tác gợi dục, nghệ sĩ mặc thiếu vải.

Trong những bức ảnh được cư dân mạng đăng tải, nam vũ công chỉ mặc một chiếc quần legging bó sát màu da thịt. Khi nằm nghiêng trong vòng tay của vũ công nữ, ánh đèn sân khấu chiếu vào khiến anh trông như không mặc đồ.

Điệu chim công nổi tiếng bị chỉ trích gợi dục, biên đạo múa nói gì? - 1

Vở kịch "Chim công" do Dương Lệ Bình biên đạo trở thành chủ đề nóng trên truyền thông Trung Quốc những ngày qua (Ảnh: Sohu).

Bên cạnh đó, động tác biểu diễn của vũ công nam và vũ công nữ cũng bị nhận xét có nhiều động tác mơn trớn, khiêu khích, không phù hợp với một vở kịch biểu diễn đại trà, không giới hạn tuổi của khán giả.

Trước những tranh cãi xoay quanh điệu múa làm nên tên tuổi của mình, ngày 16/6, Dương Lệ Bình chính thức lên tiếng. Bà cho biết, trang phục hay động tác của bất kỳ bài múa nào cũng phải bám sát nội dung muốn truyền tải.

"Khổng tước làng múa" Trung Quốc khẳng định bài biên đạo hay trang phục bà lựa chọn cho vũ công của mình đều mang dụng ý nghệ thuật riêng, không nhằm mục đích gợi dục như một số ý kiến bày tỏ trên mạng.

"Các bạn phải xem để hiểu nội dung vở diễn mới đánh giá được thế nào là nghệ thuật, thế nào là khiếm nhã. Đừng vì một vài hình ảnh cắt ghép mà quy chụp.

Vũ công nam của tôi đóng vai chim công, hy sinh tất cả lông vũ trên người để đổi lấy tự do cho chim công nữ. Nghệ sĩ nam không mặc quá nhiều trang phục trên người vì cái anh ấy cần là biểu đạt nội tâm, cảm xúc qua ngôn ngữ hình thể", Dương Lệ Bình chia sẻ.

Điệu chim công nổi tiếng bị chỉ trích gợi dục, biên đạo múa nói gì? - 2

Dương Lệ Bình giải thích, trang phục hay động tác của nghệ sĩ trong vở kịch "Chim công" đều mang dụng ý nghệ thuật (Ảnh: Sina).

"Điệu múa chim công là điệu múa mà tôi yêu thích nhất và cũng là điệu múa khó nhất. Không có những đồ trang trí khác, các diễn viên cần sử dụng ngôn ngữ cơ thể và hình thể tuyệt đỉnh để biểu diễn", bà nhấn mạnh.

Vở múa Chim công được chia thành bốn chương, xuân, hạ, thu, đông, kể về khát vọng và hy vọng, được và mất, yêu và hận, sống và chết... Theo quan điểm của đạo diễn và biên kịch, nội dung của vở kịch rất phong phú, không chỉ xoay quanh nội dung tình yêu của hai con công.

Theo Sina, đoàn nghệ sĩ của Dương Lệ Bình đang lưu diễn vở múa Chim công tại nhiều tỉnh thành phố ở Trung Quốc. Một số khán giả từng xem vở diễn cũng lên tiếng ủng hộ Dương Lệ Bình.

Họ cho biết hiệu ứng hình ảnh khi xem trực tiếp và video phát lại trên mạng xã hội rất khác nhau. Khán giả thừa nhận, khi xem trực tiếp, họ không thấy trang phục của vũ công nam phản cảm hay gợi dục như những bình luận trên mạng.

Trước đó, điệu múa chim công của nghệ sĩ Tiếu Dung Hạo và Dương Lệ Bình từng bị công chúng chỉ trích thô tục vào đầu tháng 4. Hình ảnh hai vũ công có những động tác đụng chạm cơ thể, cọ xát ngực và hôn nhau nhận nhiều phản ứng trái chiều. Đa số ý kiến đều cho rằng Dương Lệ Bình có phần biên đạo thiếu tiết chế trong một tiết mục trình diễn đại chúng.

Điệu chim công nổi tiếng bị chỉ trích gợi dục, biên đạo múa nói gì? - 3

Bất chấp lời khen chê, Dương Lệ Bình vẫn thành công với vở kịch "Chim công" (Ảnh: Sina).

Tờ Sina nhận định, bất luận những tranh cãi, vở kịch Chim công của Dương Lệ Bình vẫn đang dẫn đầu xu hướng ngành khiêu vũ, mang đến cho khán giả những màn trình diễn sân khấu đa dạng và sáng tạo. Điều này cũng chứng tỏ sự quan tâm của khán giả với nghệ thuật múa.

Dương Lệ Bình (SN 1958) được mệnh danh là "Khổng tước làng múa" Trung Quốc. Những tác phẩm múa tiêu biểu của Dương Lệ Bình có thể kể đến Ánh trăng, Tước chi linh. Năm 2002, Dương Lệ Bình thử sức ở vị trí diễn viên khi tham gia phimAnh hùng xạ điêu và được bầu là Mai Siêu Phong kinh điển nhất trong các phiên bản.

Dương Lệ Bình hiện nắm giữ vị trí Chủ tịch công ty truyền thông Văn hóa Vân Nam tại Trung Quốc. Với độ nổi tiếng và sự chăm chỉ, Dương Lệ Bình sở hữu khối tài sản đáng nể, gần 150 triệu USD. Bà từng trải qua hai cuộc hôn nhân đổ vỡ và quyết định không lấy chồng, không sinh con, lấy nghệ thuật làm niềm vui cuộc sống.

Điệu chim công nổi tiếng bị chỉ trích gợi dục, biên đạo múa nói gì? - 4

Biên đạo múa Dương Lệ Bình (Ảnh: Sina).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điệu chim công nổi tiếng bị chỉ trích gợi dục, biên đạo múa nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO