Điện thoại LG vắng bóng, công ty thua lỗ... 22 quý liên tiếp

10/12/2020 14:49

Do sai lầm về chiến lược, cũng như sự cạnh tranh quyết liệt đến từ các công ty khác, mảng di động của LG liên tiếp đi xuống và ngày càng trầm trọng hơn.

Điện thoại LG vắng bóng, công ty thua lỗ ... 22 quý liên tiếp - 1

Mới đây, LG Electronics thông báo sẽ tổ chức lại mảng smartphone thông qua việc tăng cường thuê nhà sản xuất ODM với điện thoại từ tầm thấp đến tầm trung. Đây là phương thức được nhiều nhà sản xuất như Samsung, Huawei, Oppo, Lenovo, Xiaomi cũng sử dụng để có các sản phẩm giá rẻ, cấu hình cao.

Sự thay đổi của LG nhằm cải tổ và tập trung vào hoạt động R&D ở mảng smartphone cao cấp. Thông tin này khiến người tiêu dùng kỳ vọng thời gian tới, LG sẽ "hồi sinh" ở mảng smartphone cao cấp, sau khi đã vắng bóng trên thị trường suốt nhiều năm qua.

Smartphone của LG với điểm nhấn là các dòng G-series, V-series,... từng ghi nhận một thời "hoàng kim" với đông đảo người dùng tại Việt Nam và trên thế giới. Trong đó đáng chú ý nhất phải kể tới mẫu LG G3 với doanh số đạt 100,000 chỉ sau 5 ngày mở bán tại Hàn Quốc, và là smartphone đầu tiên của LG đạt doanh số 10 triệu chiếc.

Tuy nhiên do sai lầm về chiến lược, cũng như sự cạnh tranh quyết liệt đến từ các công ty khác, mảng di động của LG đã đi xuống và ngày càng trầm trọng hơn.

Điện thoại LG vắng bóng, công ty thua lỗ ... 22 quý liên tiếp - 2

LG G3 là mẫu smartphone bán chạy nhất của LG với doanh số vượt 10 triệu chiếc trên toàn cầu.

Tới nay, mảng kinh doanh điện thoại thông minh của LG đã liên tục báo lỗ sau hơn 5 năm (cụ thể là 22 quý). Điều này buộc công ty phải thay đổi hoàn toàn cách làm sản phẩm đối với các dòng điện thoại giá rẻ và tầm trung - khi đây vẫn là phân khúc "hot" nhất tại thời điểm hiện nay.

Lần gần nhất LG xếp ở vị trí thứ 3 trên thị trường smartphone toàn cầu đã từ Q1/2013, theo số liệu được Strategy Analytics công bố. Đến Q3/2020, LG thậm chí không nằm trong top 7, thua kém cả các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Vivo, theo một thống kê của Counterpoint Research.

"LG biết rằng họ đang phải cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc, chứ không còn là Apple hay Samsung", Tom Kang - nhà phân tích của Counterpoint cho biết. "Chính bởi vậy, LG đang cố gắng tăng thêm giá trị cho các mẫu giá rẻ của mình bằng cách sử dụng các nhà sản xuất thiết kế gốc mà các công ty Trung Quốc sử dụng".

Tuy nhiên theo nhận định của một số chuyên gia, ngay cả khi LG tìm kiếm thêm nguồn cung cấp cho sản phẩm của mình thì vẫn khó thắng các công ty Trung Quốc, bởi họ đã áp dụng mô hình này từ rất lâu và bền vững.

Điện thoại LG vắng bóng, công ty thua lỗ ... 22 quý liên tiếp - 3

Nhiều người tiêu dùng vẫn nuối tiếc và kỳ vọng LG sẽ có bước đi đáng kể hơn trong lĩnh vực smartphone.

Ưu điểm của LG đó là sở hữu một hệ sinh thái các thiết bị thông minh IoT vững chắc và có khả năng đáp ứng tốt cho thị trường trong khu vực, như các thiết bị TV, tủ lạnh, máy giặt, máy hút bụi,... LG cũng thu hút sự chú ý khi liên tục đẩy mạnh hiệu quả của các dòng điều hòa, máy lọc không khí trước bối cảnh ô nhiễm không khí gia tăng.

Tuy nhiên đáng tiếc rằng đối với smartphone - thiết bị đóng vai trò trung tâm của hệ sinh thái IoT, thì LG lại chưa có được những thành công như mong đợi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điện thoại LG vắng bóng, công ty thua lỗ... 22 quý liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO