Điện thoại Huawei thay đổi thế nào sau lệnh cấm của Mỹ?

01/09/2021 06:17

Khi ‘mổ bụng’ smartphone mới nhất của Huawei, dễ thấy tác động sâu sắc mà lệnh cấm vận của Mỹ tác động lên công ty này.

Huawei tăng cường sử dụng các linh kiện sản xuất tại Trung Quốc trong smartphone mới nhất do lệnh cấm vận của Mỹ tiếp tục ảnh hưởng. Nikkei cùng hãng phân tích Fomalhaut Techno Solutions đã “mổ bụng” Huawei Mate 40E 5G và phát hiện các bộ phận “made in China” chiếm gần 60% tổng giá trị linh kiện của thiết bị, cao gấp đôi so với Mate 30.

Huawei vẫn phụ thuộc vào một số chip quan trọng của Mỹ mà họ còn sót lại. Điều đó cho thấy công ty có thể còn tụt hậu hơn nữa trong thời gian tới.

Nửa đầu năm nay, Samsung chiếm thị phần smartphone lớn nhất thế giới, theo IDC. Huawei từng xếp thứ hai nhưng nay không còn trong top 5.

Điện thoại Huawei thay đổi thế nào sau lệnh cấm của Mỹ?
Nguồn gốc các linh kiện trong Huawei Mate 40E

Mate 40E ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 3. Fomalhaut ước tính chi phí sản xuất mỗi smartphone là 367 USD, tương đương Mate 30 bán năm 2019. Giá trị các linh phụ kiện Trung Quốc chiếm 56,6%, tăng từ 30% trước đó. Phần tăng chủ yếu đến từ màn hình điện phát quang hữu cơ của tập đoàn BOE Technology, thay thế màn hình của Samsung Electronics. Chỉ riêng linh kiện này đã chiếm gần 30% giá trị chiếc điện thoại.

Theo ông Yoshio Tamura, Chủ tịch Các hoạt động Châu Á tại Display Supply Chain Cosultants, dù BOE đi sau Samsung khoảng 2 năm về công nghệ, Huawei vẫn chủ động sử dụng linh kiện của BOE để cạnh tranh với Samsung trên thị trường smartphone.

Huawei từng dùng chip Qualcomm làm “bộ não” smartphone, song do lệnh cấm của Mỹ, hãng chuyển sang dùng chip Kirin 990E do công ty con HiSilicon phát triển và do TSMC sản xuất. Hiệu suất của con chip ngang ngửa với các con chip xuất xứ Mỹ khác. Nó đã được dùng trong Mate 30.

HiSilicon còn là tác giả của chuyển mạch ăng-ten cũng như chip kiểm soát năng lượng trong Mate 40E. Các linh kiện Trung Quốc khác bao gồm cảm biến vân tay và pin.

Giám đốc Fomalhaut Minatake Kashio nhận định những tiến bộ trong việc tự sản xuất và thu mua linh kiện nội địa mà Huawei đạt được trước lệnh cấm của Mỹ. Sau khi hứng chịu hàng loạt lệnh cấm vận, Huawei chuyển sang thu mua linh kiện nội địa khi lượng hàng tồn kho dần cạn kiệt. Linh kiện Mỹ chỉ chiếm 5,2% tổng giá trị Mate 40E, nhưng thực tế lại tăng từ mức 2,6% trong Mate 30. Có khoảng 6 loại bán dẫn của Mỹ trong mẫu mới so với 2 loại trong Mate 30.

Mổ xẻ thiết bị cũng cho thấy không có linh kiện nào của Mỹ tương thích với mạng 5G. Ngoài chip của Qualcomm, còn có chip của một nhà sản xuất Mỹ nữa là Qorvo. Ông Kashio tin rằng đây có thể là chip mà Huawei mua được trước lệnh cấm.

15,9% linh kiện trong Mate 40E do Nhật Bản sản xuất, giảm từ 24,5% trong Mate 30. Đó là do Huawei dùng sản phẩm Samsung thay cho bộ nhớ của Kioxia (trước đây là Toshiba Memory). Mate 40E dùng cảm biến hình ảnh của Sony và một số linh kiện của các công ty Nhật khác như Murata, TDK, Taiyo Yuden và Asahi Kasei. Trong khi đó, giá trị linh kiện Hàn Quốc trong thiết bị là 11,5%.

Du Lam (Theo Nikkei)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điện thoại Huawei thay đổi thế nào sau lệnh cấm của Mỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO