Điện Kremlin: Tổng thống Putin sẵn sàng đàm phán về xung đột Ukraine

03/12/2022 01:00

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Nga muốn con đường ngoại giao hướng tới giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, nhưng sẽ không chấp nhận các điều kiện tiên quyết của Mỹ.

Điện Kremlin: Tổng thống Putin sẵn sàng đàm phán về xung đột Ukraine - 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: Reuters).

"Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng các cuộc đàm phán chỉ có thể thực hiện được sau khi (Tổng thống Nga Vladimir) Putin rút quân khỏi Ukraine", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong cuộc họp báo ngày 2/12, đồng thời tuyên bố đó là điều kiện mà Moscow sẽ không chấp nhận.

"Chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn tiếp tục. Tổng thống Putin đã, đang và sẽ sẵn sàng đàm phán. Chắc chắn, con đường ưu tiên để đảm bảo lợi ích của chúng tôi là ngoại giao hòa bình", ông Peskov giải thích.

Phát biểu của ông Peskov được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẵn sàng trao đổi với ông Putin nếu Tổng thống Nga sẵn sàng đối thoại. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng nói rằng, ông chỉ làm điều này trên cơ sở tham vấn các đồng minh NATO và sẽ không tự ý thực hiện.

Tổng thống Biden cũng nêu rõ, ông không có ý định liên lạc ngay lập tức với ông Putin bởi ông muốn cân nhắc rất kỹ những điều cần nói.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, Washington và Moscow có rất ít cơ hội để đàm phán về Ukraine vào thời điểm này.

"Mỹ vẫn không công nhận các vùng lãnh thổ mới (trước đây thuộc Ukraine) đã sáp nhập vào Liên bang Nga và chắc chắn điều đó khiến việc tìm kiếm các nền tảng cho các cuộc đàm phán trở nên khó khăn hơn nhiều", ông Peskov nói.

Cuối tháng 9, 4 tỉnh tại Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson đã tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga. Tổng thống Putin sau đó ký sắc lệnh sáp nhập 4 tỉnh này, bất chấp sự phản đối của Ukraine và phương Tây.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng hối thúc Tổng thống Putin tìm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột tại Ukraine càng sớm càng tốt, "bao gồm việc rút quân đội Nga", khi hai nhà lãnh đạo điện đàm gần đây.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 1/12 cho biết Ukraine và Nga sắp đạt được một thỏa thuận hòa bình sau các cuộc đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 3. Vào thời điểm đó, hai bên đã ký một thỏa thuận nhằm mang lại cho Ukraine những đảm bảo về an ninh để đổi lấy tình trạng trung lập.

Tuy nhiên, Kiev đã rút khỏi các cuộc đàm phán ngay sau đó, với việc Tổng thống Zelensky tuyên bố rằng bằng chứng mới về "tội ác chiến tranh" được cho là do quân đội Nga gây ra khiến ông không còn lựa chọn nào khác. Moscow bác bỏ cáo buộc này, gọi đó là bằng chứng là giả mạo.

"Chúng tôi sẵn sàng đồng ý với những nguyên tắc do chính họ đưa ra, nhưng rốt cuộc họ lại không được phép làm điều đó vì cuộc chiến này chưa mang lại đủ lợi nhuận cho các bên giám sát và chỉ đạo nó", ông Lavrov chỉ rõ.

Nhà ngoại giao Nga cáo buộc Mỹ và Anh chỉ đạo các hành động của Ukraine. Ông nói rằng, Washington theo đuổi mục tiêu làm suy yếu Nga và thu lợi từ việc bán vũ khí mà người dân Ukraine phải trả giá đắt.

Nga nhiều lần tuyên bố chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra gồm cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho vùng Donbass - nơi có hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Điện Kremlin: Tổng thống Putin sẵn sàng đàm phán về xung đột Ukraine
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO