Điện Élyseé âm thầm đổi màu quốc kỳ Pháp hơn 1 năm mà không ai nhận ra

Hà Linh (TH)| 16/11/2021 14:24

Guardian đưa tin hôm 15/11 cho hay, văn phòng của Tổng thống Emmanuel Macron đã làm tối phần màu xanh trên quốc kỳ Pháp bay tại Điện Élyseé nhằm khiến ba màu trên lá cờ giống với màu nguyên bản sau cách mạng Pháp.

Điện Élyseé âm thầm đổi màu quốc kỳ Pháp hơn 1 năm mà không ai nhận ra
Quốc kỳ Pháp tại cổng Điện Élyseé vào tháng 1. Ảnh: AFP

Phần màu xanh của quốc kỳ Pháp bay trên Điện Élyseé đã được chuyển sang màu tối hơn vào tháng 7/2020 nhưng dường như không có ai nhận ra sự thay đổi này.

Được biết, Hải quân Pháp vốn gắn liền với xanh dương sẫm màu kể từ thế kỷ 18 sau khi lá cờ ba màu trở thành biểu tượng của cuộc cách mạng Pháp (1789-1799). Trong khi đó, chính phủ Pháp dùng màu xanh nhạt hơn trên quốc kỳ từ những năm 1970.

Đài phát thanh Europe 1 đã đưa tin về sự việc trên vào ngày 15/11, khẳng định động thái này do ông Bruno Roger-Petit, Giám đốc hoạt động của tổng thống Pháp, cố vấn Arnaud Jolens và một số quan chức Hải quân khuyến khích ông Macron thực hiện.

Liên quan vấn đề này, các quan chức cho rằng, màu xanh dương sẫm màu được cho là “thanh lịch hơn” và đem lại cảm giác “kết nối với biểu tượng của cách mạng Pháp”. Tuy nhiên, một số người khác lại có giả thuyết gay gắt hơn, cho rằng màu xanh đậm hơn khác hẳn so với màu nền xanh dương của cờ Liên minh châu Âu (EU), báo hiệu sự rạn nứt giữa Pháp và châu Âu.

Cờ EU có nền màu xanh dương được gọi là Marian Blue - tông màu được tuyên bố là màu sắc chính thức cho Đức mẹ đồng trinh Mary vào thế kỷ thứ 5.

Cờ Pháp - thường xuyên ở vị trí kế bên cờ EU - đã được thay đổi để phù hợp hơn với cờ châu Âu vào những năm 1970. Nhà lãnh đạo Pháp lúc đó Valéry Giscard d’Estaing - một người ủng hộ sự gắn kết của châu Âu - quyết định dùng màu sáng hơn trên quốc kỳ ba màu xanh trắng đỏ vì lý do thẩm mỹ để tránh sự thiếu đồng đều giữa các màu xanh.

Trong khi đó, các phụ tá của Tổng thống Macron bác bỏ ý kiến cho rằng sự thay đổi mới nhất thể hiện sự chống đối với màu xanh trên cờ châu Âu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điện Élyseé âm thầm đổi màu quốc kỳ Pháp hơn 1 năm mà không ai nhận ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO