Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương bắt đầu họp thượng đỉnh, nhận 'đòn giáng mạnh' ngay trước thềm khai mạc

Bảo Hà| 11/07/2022 16:49

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 51 đã khai mạc tại thủ đô Suva của Fiji ngày 11/7 với các chủ đề chính là biến đổi khí hậu và cạnh tranh địa chính trị ngày càng gia tăng trong khu vực.

Các quốc đảo Thái Bình Dương bắt đầu họp thượng đỉnh, nhận 'đòn giáng' ngay trước thềm khai mạc. (Nguồn: Reuters)
Bên ngoài khách sạn Grand Pacific, nơi tổ chức Thượng đỉnh Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương, ở thủ đô Suva, Fiji, ngày 11/7. (Nguồn: Reuters)

Đây sẽ là cuộc họp trực tiếp lần đầu tiên của các nhà lãnh đạo 18 quốc đảo thành viên, trong đó có Australia và New Zealand, kể từ năm 2019.

Ngay trước khi khai mạc cuộc họp, quốc đảo Kiribati đã thông báo rút khỏi diễn đàn, như một "đòn giáng" vào nhóm ngoại giao có vai trò quan trọng trong khu vực này.

Thông báo được gửi tới ban thư ký diễn đàn trong một bức thư đề ngày 9/7 của Tổng thống Kiribati Taneti Mamaau, trong đó, ông cho biết nước này không hài lòng với nội dung thỏa thuận ký năm 2021 nhằm giải quyết bất đồng giữa Micronesia với các thành viên khác.

Phát biểu trên đài ABC ngày 11/7, Bộ trưởng Thái Bình Dương của Australia, ông Pat Conroy cho biết, các nước thành viên còn lại của Diễn đàn sẽ phối hợp chặt chẽ để Kiribati đảo ngược quyết định trên.

Ông Conroy nhấn mạnh: "Sự đoàn kết thống nhất Thái Bình Dương đặc biệt quan trọng... đây là trung tâm cấu trúc khu vực của chúng ta và mất Kiribati sẽ không phải là điều tốt vì vậy chúng ta cần nỗ lực tránh để điều này xảy ra".

Dự kiến hội nghị kéo dài từ ngày 11-14/7 tới và sẽ thông qua tài liệu hướng dẫn mới mang tên Chiến lược Lục địa Thái Bình Dương Xanh 2050.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương bắt đầu họp thượng đỉnh, nhận 'đòn giáng mạnh' ngay trước thềm khai mạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO