Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ hai

16/06/2024 08:05

Ngày 06/6/2024 đã diễn ra Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ hai – năm 2024 (Vietnam Wealth Advisor Summit 2024) với chủ đề “Ứng biến trong vạn biến”. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương tham dự và phát biểu tại Diễn đàn.

Hình ảnh tại Diễn đàn. Ảnh: MPI

Diễn đàn do Báo Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) tổ chức với sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia uy tín, lãnh đạo các tổ chức tín dụng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, các doanh nghiệp niêm yết, công ty bất động sản, công chúng đầu tư.

Diễn đàn diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối diện với đầy rẫy những biến động, rủi ro địa chính trị tăng cao, lạm phát còn dai dẳng và có sự phân cực lớn trong điều hành chính sách tiền tệ của các quốc gia có tác động tới kinh tế Việt Nam, Hoa Kỳ và châu Âu tiếp tục thắt chặt, trong khi các quốc gia châu Á đã xoay trục sang nới lỏng.

Vì vậy, việc nhận rõ những biến số quan trọng tác động đến kinh tế để xây dựng kịch bản đầu tư chủ động, linh hoạt là vô cùng cần thiết. Ứng với mỗi kịch bản kinh tế sẽ là một danh mục tài sản đầu tư được xây dựng cẩn trọng và bền vững, lựa chọn kỹ càng sản phẩm đầu tư từ đơn vị uy tín sẽ là vấn đề mấu chốt nhằm vừa mang lại hiệu quả, vừa quản trị rủi ro chặt chẽ và phù hợp khẩu vị cho từng nhà đầu tư Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: MPI

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh đến bối cảnh quốc tế và trong nước; một số kết quả về tình hình kinh tế – xã hội 5 tháng qua và cho biết, với sự nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục xu hướng phục hồi, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáng khích lệ. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm; hoạt động sản xuất – kinh doanh tiếp tục chuyển biến tích cực.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, xu hướng gần đây, một số nước đã triển khai các gói kích thích kinh tế mới, bao gồm cả chính sách hỗ trợ các ngành công nghiệp như bán dẫn, AI… Điều này cũng làm gia tăng thêm sức ép cạnh tranh, đòi hỏi nền kinh tế Việt Nam phải phục hồi và tăng trưởng nhanh hơn nữa để theo kịp với thế giới, khu vực.

Đồng thời khẳng định, là cơ quan tham mưu chiến lược cho Đảng, Chính phủ về điều hành kinh tế vĩ mô, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Chính phủ hoàn thiện thể chế và xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Diễn đàn là dịp để các diễn giả có cơ hội trao đổi, thảo luận về cách ứng biến trong vạn biến để xây dựng, bảo toàn và gia tăng giá trị tài sản của mình. Đồng thời mong muốn thông qua hoạt động kết nối tại Diễn đàn, các nhà đầu tư sẽ tìm được cho mình những cố vấn phù hợp nhất, cùng bồi đắp nên một thị trường quản lý gia sản đang phát triển hết sức năng động.

Ông Nguyễn Trọng Minh cho biết thêm, với mong muốn hỗ trợ nhà đầu tư tìm kiếm những cố vấn tài chính bài bản, chuyên nghiệp và có thêm thông tin và tiêu chí để lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ môi giới tài chính, đồng thời góp phần xây dựng một cộng đồng đầu tư minh bạch, bài bản, chuyên nghiệp, tại Diễn đàn năm nay, Ban Tổ chức tiếp tục Vinh danh các tổ chức/doanh nghiệp Vì sự nghiệp phát triển dịch vụ tài chính và Vinh danh Sản phẩm/dịch vụ tài chính tiêu biểu năm 2024.

Hình ảnh tại Phiên thảo luận. Ảnh: MPI

Diễn đàn diễn ra 2 phiên thảo luận chuyên sâu. Phiên 2 với chủ đề “Nắm bắt cơ hội trong quản trị danh mục đầu tư” và Phiên 2 với chủ đề “Nắm bắt cơ hội trong quản trị danh mục đầu tư” với sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia đến từ Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính – tiền tệ Quốc gia; Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); Ngân hàng Nam Á Bank; Công ty Chứng khoán VPS; Công ty Quản lý quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam; Công ty Chứng khoán Rồng Việt;… Các diễn giả đã tập trung thảo luận chuyên sâu về các kịch bản kinh tế toàn cầu và Việt Nam nói riêng; về các cơ hội, tỷ trọng các tài sản đầu tư nhằm đạt hiệu quả trong danh mục và chuyên sâu về danh mục cổ phiếu. Đồng thời, phân tích, cung cấp cái nhìn toàn cảnh về kinh tế vĩ mô Việt Nam, đặc biệt là thị trường tài chính, tiền tệ, những thách thức và cơ hội, các triển vọng trong tương lai, từ đó đưa ra giải pháp nhằm phát triển các thị trường này, hỗ trợ không chỉ hệ thống tài chính – ngân hàng, các công ty chứng khoán, cộng đồng doanh nghiệp nói chung… vượt thách thức, đón bắt cơ hội, mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy nền kinh tế tăng tốc, phát triển.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Việt Nam, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho rằng, kinh tế thế giới tiếp tục xu thế khó khăn nhưng khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam có những điểm sáng và dự báo những triển vọng nhất định trong thời gian tới. Đồng thời nhấn mạnh các yếu tố tác động đến chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu; những yếu tố của thế giới tác động đến nền kinh tế của khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng. Việt Nam có nền kinh tế mở, do vậy cần tiếp tục tăng cường hợp tác trong khu vực và quốc tế; cùng với đó cần tiếp tục có các chính sách tài khóa, biện pháp cải cách nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp để phát triển thị trường nội địa.

Chia sẻ từ góc độ người làm chính sách, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh vấn đề liên quan đến thị trường và thể chế; về tính cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, không chỉ ở thị trường trong mà cả thị trường nước ngoài ngày càng khó khăn. Ông Phan Đức Hiếu nhấn mạnh, các hành động, ứng biến của doanh nghiệp đều phải bám sát vào các giải pháp điều hành của Chính phủ; đồng thời cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ đã có những chính sách điều hành rất quyết liệt. Riêng năm 2023, Chính phủ đã ban hành 45 Nghị quyết và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 35 Chỉ thị. Trong những tháng đầu năm 2024 cũng có nhiều văn bản chỉ đạo điều hành được ban hành và mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg với nhiều biện pháp chỉ đạo mạnh mẽ để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế và tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ông Phan Đức Hiếu cho biết thêm, Chính phủ đang trình Quốc hội chính thức xem xét cho các Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực từ sớm 5 tháng so với hiệu lực được quy định. Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật, trong đó có nhiều dự luật tác động lớn đến tình hình kinh tế – xã hội cũng như sản xuất kinh doanh. Do vậy, doanh nghiệp cần phải bám sát để có ý kiến phản biện trong quá trình xây dựng các thể chế, chính sách và bám sát các cơ chế, chính sách đã được ban hành để có kịch bản “ứng biến”, thực thi một cách hiệu quả.

Vinh danh các tổ chức/doanh nghiệp Vì sự nghiệp phát triển dịch vụ tài chính và Vinh danh Sản phẩm/dịch vụ tài chính tiêu biểu năm 2024. Ảnh: MPI

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban Tổ chức trao Kỷ niệm chương Vinh danh Doanh nghiệp Vì sự phát triển dịch vụ tài chính cho 25 đơn vị là các tổ chức đã có nhiều đóng góp thông qua các chiến lược phát triển các dịch vụ tài chính vì cộng đồng, cũng như tham gia công tác chuyên môn, tổ chức cho Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ hai – năm 2024.

Diễn đàn năm nay cũng trao 35 cúp vinh danh cho các tổ chức đạt sản phẩm/dịch vụ tài chính tiêu biểu với 6 hạng mục. Đó là, Dịch vụ khách hàng ưu tiên tiêu biểu; Dịch vụ môi giới tài chính tiêu biểu; Dịch vụ quản lý tài sản đầu tư tiêu biểu; Sản phẩm công nghệ và chuyển đổi số tiêu biểu; Giải pháp tài chính cá nhân sáng tạo; Nhà phát triển bất động sản có giải pháp tài chính toàn diện./.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ hai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO