Điện đàm sang Nga, Ngoại trưởng Iran nói 'nếu Mỹ hành động hợp lý...'

Việt Hà| 20/05/2022 17:24

Ngoại trưởng Iran Amir Abdollahian cho rằng, nếu Mỹ hành động "hợp lý" thì việc đạt được một thỏa thuận hạt nhân trong đàm phán ở Vienna, Áo, sẽ nằm trong tầm tay.

Điện đàm sang Nga, Ngoại trưởng Iran nói 'nếu Mỹ hành động hợp lý...'. (Nguồn: Shutterstock)
Iran cho rằng, nếu Mỹ hành động hợp lý, việc đạt được một thỏa thuận hạt nhân tốt sẽ không xa tầm với. (Nguồn: Shutterstock)

Ngày 19/5, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, ông Abdollahian kêu gọi các bên khác tham gia đàm phán ở Vienna thúc đẩy các sáng kiến để nhanh chóng đạt được một thỏa thuận hạt nhân.

Theo ông, Tehran sẵn sàng đạt được một thỏa thuận "tốt", "mạnh mẽ" và "lâu dài" đồng thời tuân thủ các lằn ranh đỏ của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Iran còn hoan nghênh Nga vì duy trì lập trường tích cực và ủng hộ việc đạt được một thỏa thuận có thể chấp nhận được đối với Tehran.

Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov đánh giá quan hệ song phương với Tehran là quan trọng, đồng thời nhấn mạnh, Moscow sẽ tiếp tục ủng hộ và nỗ lực để đảm bảo đạt được một thỏa thuận công bằng tại Vienna, qua đó đảm bảo các yêu cầu của Iran.

Năm 2015, Iran ký thỏa thuận hạt nhân, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức).

Tuy nhiên, tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran, dẫn đến việc Tehran dần từ bỏ một số cam kết trong thỏa thuận.

Kể từ tháng 4/2021 đến nay, Iran và các bên còn lại tham gia ký kết JCPOA đã tổ chức 8 vòng đàm phán trực tiếp tại thủ đô Vienna của Áo nhằm hồi sinh thỏa thuận này. Mỹ tham gia đàm phán gián tiếp thông qua Liên minh châu Âu (EU).

Trong vòng đàm phán gần đây nhất tại Vienna (Áo) khoảng 2 tháng trước đây, Iran đã đưa ra một số điều kiện, trong đó có yêu cầu Mỹ đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, Washington từ chối các yêu cầu Tehran và đàm phán rơi vào đình trệ.

Bài liên quan
  • Đàm phán hạt nhân bế tắc, Mỹ-Iran chỉ trích lẫn nhau
    Mỹ tỏ cứng rắn trước các yêu cầu mà Iran đưa ra nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với các cường quốc thế giới, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), trong khi Tehran chỉ trích Washington về việc đàm phán bế tắc hiện nay.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điện đàm sang Nga, Ngoại trưởng Iran nói 'nếu Mỹ hành động hợp lý...'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO