Diễn biến mới dự án hơn 17 ha chưa giao đất đã xây biệt thự bán

19/06/2024 11:00

Mới cho chủ trương đầu tư dự án nhà ở thương mại, chưa giao đất nhưng chủ đầu tư đã xây loạt công trình (nhiều biệt thự) trên đất nông nghiệp. Sau khi “cầm đèn chạy trước ô tô”, nhà đầu tư bất ngờ kêu cứu.

Ông Trần Xuân Quảng – Giám đốc Cty TNHH xây dựng Nam Sơn (Cty Nam Sơn), chủ đầu tư dự án Nhà ở thương mại (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã gửi đơn kêu cứu đến Bí thư Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Đắk Lắk về việc giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án.

Diễn biến mới dự án hơn 17 ha chưa giao đất đã xây biệt thự bán ảnh 1
Chủ đầu tư kêu cứu sau khi chính quyền chưa giao đất để thực hiện dự án

Theo chủ đầu tư, thời gian qua, nhiều cấp từ trung ương, địa phương đã thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra (có Ủy ban kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh) và trên hàng chục lần rà soát của các sở, ngành nhưng vì tâm lý ngại rủi ro dẫn đến chậm tham mưu giao đất, cho thuê đất để công ty triển khai dự án. Công ty đã chờ đợi và đã mất quá nhiều thời gian nhưng đến nay mọi việc không có gì mới mà còn có xu hướng quay về điểm xuất phát trong khi đó nhiều nội dung đã được cơ quan trung ương và UBND tỉnh kết luận khá rõ ràng.

Nội dung được cho là vướng mắc xoay quanh các vấn đề sau: Quyền sử dụng đất hợp pháp để lập dự án; Việc lựa chọn chủ đầu tư và chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh; Kế thừa về nghĩa vụ và quyền lợi giữa Hợp tác xã Nam Sơn và Cty Nam Sơn, trong đó nổi lên là ý kiến trái chiều về thủ tục đất đai mà chủ đầu tư lập dự án nhà ở.

Theo đó, năm 2023, Thanh tra tỉnh kết luận việc giao đất, cấp 2 GCNQSDĐ cho Cty Nam Sơn với tổng diện tích hơn 17 héc-ta không đúng đối tượng, không đúng quy định nên kiến nghị thu hồi.

Cụ thể, theo Thanh tra tỉnh, căn cứ để UBND tỉnh quyết định cấp 2 GCNQSDĐ cho Cty Nam Sơn là quyết định giao đất của thị xã (nay là thành phố) Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên, đối tượng của quyết định giao đất là Hợp tác xã Nam Sơn chứ không phải Cty Nam Sơn.

Chưa kể, thời hạn sử dụng đất theo quyết định giao đất chỉ 20 năm, trong khi thời hạn 2 GCNQSDĐ đã cấp vượt quá tới 16 năm.

Theo Sở KH&ĐT, về mặt pháp lý, Cty Nam Sơn và Hợp tác xã Nam Sơn là 2 chủ thể độc lập, không có mối quan hệ chuyển đổi.

Diễn biến mới dự án hơn 17 ha chưa giao đất đã xây biệt thự bán ảnh 2
Nhiều hạng mục xây dựng trên đất nông nghiệp, khi chưa được giao đất

Thế nhưng, Cty Nam Sơn lại cho rằng, việc cấp 2 GCNQSDĐ trên cho doanh nghiệp của mình là đúng đối tượng và thời hạn sử dụng. Từ đó, Giám đốc Cty Nam Sơn kêu cứu vì dự án kéo dài đến nay 17 năm vẫn chưa giao được đất để triển khai. Lãnh đạo doanh nghiệp này cho rằng đề cao “dĩ hòa vi quý” nhưng đến nay phải lên tiếng vì quá sức chịu đựng. Đồng thời vị này đặt câu hỏi, liệu các nhà đầu tư khác nhìn vào Đắk Lắk có dám tin lời mời gọi của tỉnh hay không?

Diễn biến mới dự án hơn 17 ha chưa giao đất đã xây biệt thự bán ảnh 3
Bên trong dự án "cầm đèn chạy trước ô tô"

Liên quan đến dự án trên, báo Tiền Phong đã phản ánh, mặc dù mới có chủ trương (bằng công văn) đầu tư, nhưng Cty Nam Sơn đã xây dựng cơ sở hạ tầng trên diện tích hơn 8,6 héc-ta còn nguyên thổ đất nông nghiệp. Đáng chú ý, chủ đầu tư công trình này còn xây dựng hàng loạt căn nhà, trong đó có nhiều căn biệt thự để bán. Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk đã ban hành nhiều quyết định xử phạt Cty Nam Sơn.

Sau đó, Thanh tra Chính phủ vào cuộc, có kết luận vào năm 2022, chỉ ra nhiều vi phạm về đất đai, xây dựng nghiêm trọng, diễn ra thời gian dài, báo chí nêu, dư luận bức xúc nhưng việc xử lý chưa dứt điểm, chưa cương quyết. Do đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk xử lý dứt điểm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến mới dự án hơn 17 ha chưa giao đất đã xây biệt thự bán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO