'Diễn biến lạ' trên thị trường bất động sản sau Tết Nguyên đán

24/02/2024 18:02

Đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư tại các thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM ngay sau Tết Nguyên đán. Liệu đây có là tín hiệu cho thấy phân khúc đầu tư “vua” sẽ “ấm” lại trong năm nay?

Sau Tết, tìm kiếm bất động sản tăng, nhất là đất nền

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, mức độ quan tâm đến bất động sản bỗng tăng trở lại. Theo dữ liệu từ batdongsan.com.vn, lượng tìm kiếm bất động sản toàn quốc bắt đầu tăng từ ngày mùng 2 và giữ nhịp tăng đến ngày mùng 10 Tết, đạt mức 124% so với một tuần trước Tết.

Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán trên cả nước trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%.

Đáng chú ý, tại Hà Nội và TP.HCM, đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư. Chỉ trong tháng 1, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượng tìm kiếm chung cư Hà Nội tăng 71%.

Tương tự, ở TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71% - 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư.

W-dat-nen-1.jpg
Đất nền nhận được sự quan tâm của nhiều người sau Tết. Ảnh: Hoàng Hà

Dù thị trường không còn xảy ra những cơn “sốt đất” như hồi đầu năm 2022, nhưng những số liệu trên phần nào phản ánh mong muốn có được mảnh đất của nhiều người.

Một báo cáo về chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản của đơn vị trên cũng cho thấy, có đến 65% người được hỏi, cho biết vẫn dự định mua bất động sản trong một năm tới. Trong đó, tỷ trọng mua để đầu tư chiếm 60% và đất nền vẫn là loại hình được người mua tương lai quan tâm nhiều nhất.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, cho biết từ đầu tháng 12/2023 khi dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang nhận được nhiều quan tâm, thảo luận, giới đầu tư đất nền đã rục rịch trở lại thị trường.

Theo ông Tuấn, hơn 10 đơn vị kinh doanh đất nền tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An… đều chia sẻ đầu năm nay số lượng giao dịch đất nền tăng lên. Trong đó, hầu hết tập trung vào những lô đất có pháp lý chuẩn, mức giá dưới 2 tỷ đồng, nằm trong bán kính 60km xung quanh TP.HCM.

Tại Hà Nội, ông Tuấn cho biết, những phân khúc đáp ứng nhu cầu thực như mua bán, cho thuê căn hộ chung cư thứ cấp hay mặt bằng bán lẻ nội đô, nhiều môi giới bất động sản cũng đã bắt tay vào công việc ngay sau kỳ nghỉ Tết. Nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu vẫn hiện hữu khiến tình hình giao dịch thời điểm sau Tết ở những phân khúc này đã sôi động hơn.

“Hiện, nhiều chủ đầu tư quyết tâm đẩy hàng sớm trong năm vì nếu đợi sang năm 2025 khi Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực, việc thu về nguồn tiền sẽ khó khăn và mất thời gian hơn. Lý do, theo quy định mới, chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, sau khi hoàn thành tất cả nghĩa vụ để bán mới được thu tiếp 25%. Nguồn cung mới trên thị trường bất động sản sẽ sớm được cải thiện trong năm 2024”, ông Tuấn dự báo.

Có nên đầu tư?

Nói về hiện tượng nhiều người quan tâm đến phân khúc đất nền sau Tết Nguyên đán, chia sẻ với PV. VietNamNet, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc SGO Homes, đánh giá trong năm 2024, phân khúc đất nền từng giảm giá nhiều nhất, sẽ bắt đầu tăng trở lại, thu hút nhiều nhà đầu tư hơn do giá trị phù hợp, pháp lý đảm bảo và cũng là sự lựa chọn tối ưu nhất thời điểm này. Vì thế, thị trường đất nền sẽ có nhiều yếu tố tích cực, dấu hiệu đi lên rõ rệt hơn.

“Đang là phân khúc có mức giảm giá sâu nhất, mua đất nền giai đoạn này sẽ là một trong những lợi thế. Khi thị trường hồi phục, cùng với những quy định mới của các luật có hiệu lực từ đầu năm 2025, các dự án mới sẽ có giá cao”, ông Chung cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6, nhận định phân khúc đất nền dần được cải thiện giao dịch từ quý III năm nay và sôi động trở lại từ quý III/2025.

“Đất nền tiếp tục là phân khúc được nhà đầu tư ưa chuộng với tổng giá trị nhỏ, lãi vốn cao, thanh khoản tốt khi thị trường tốt. Thời gian vàng xuống tiền đầu tư bất động sản là năm 2024, 2025, thời gian thoát hàng vàng năm 2027, 2028”, ông Quê nêu quan điểm.

Tuy nhiên, lãnh đạo Tập đoàn G6 cũng lưu ý, nhà đầu tư cần chú ý đến vấn đề quy hoạch khi đầu tư.

Theo ông, chỉ nên mua bất động sản ở những nơi đã ổn định quy hoạch hoặc đón đầu quy hoạch nếu thực sự nắm được thông tin. Khi chọn vị trí sản phẩm đầu tư nên gắn với dân cư hay nghỉ dưỡng. Nếu bất động sản mà không gắn những yếu tố này thì chỉ là đầu cơ, đầu tư “lướt sóng”, rủi ro cho khách hàng khi muốn thanh khoản là rất khó.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Diễn biến lạ' trên thị trường bất động sản sau Tết Nguyên đán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO