Điểm tin Kinh doanh 8/8: Giá vàng: Vàng thế giới tiếp đà giảm

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/08/2024 06:00

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mới đang đến gần?; Cổ phiếu cần quan tâm ngày 8/8

gia-usd-hom-nay-3-8-2024-1722675769373108984294-0-0-538-861-crop-17226757730981562144085.jpg

- Giá vàng: Vàng thế giới tiếp đà giảm

Giá vàng chiều 7-8 tiếp tục ghi nhận đà giảm của giá vàng thế giới. Trong nước, sau phiên biến động mạnh ngày hôm 6-8, giá vàng hôm 7-8 giao dịch ổn định.

Theo đó, đầu giờ chiều 7-8, vàng miếng SJC đang được các ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank bán ra ở mức 79 triệu đồng/lượng. Các công ty vàng bạc đá quý cũng duy trì giá bán vàng miếng ở mức này.

Giá vàng mua vào của vàng miếng SJC tại SJC, DOJI Hà Nội, DOJI TP Hồ Chí Minh đang cùng mức giá 77 triệu đồng/lượng.

Trên thế giới, sáng 7-8, giá vàng tiếp đà giảm khi chỉ giao dịch quanh ngưỡng 2.381 USD/ounce. Thị trường vàng đã trải qua một giai đoạn biến động vào tháng 8, với giá giảm trong phiên giao dịch thứ tư liên tiếp. Xu hướng giảm này bắt đầu vào ngày 1-8, khi hợp đồng vàng tháng 12 giảm một lượng nhỏ 2,50 USD, sau khi mở cửa ở mức 2.493,40 USD/ounce. Theo báo cáo mới nhất, hợp đồng tháng 12 hoạt động mạnh nhất đã giảm xuống còn 2.432,10 USD/ounce, thể hiện mức giảm đáng kể 20 USD.

Giá vàng giảm gần đây theo nhận định của chuyên gia là do một số yếu tố, bao gồm lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế Hoa Kỳ và biến động trong lợi suất trái phiếu kho bạc. Báo cáo việc làm mới nhất cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,3%, mức cao nhất kể từ tháng 10-2021, làm gia tăng lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ cũng đóng vai trò trong diễn biến gần đây của vàng. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng 7,9 điểm cơ bản lên 4,016%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng 11 điểm cơ bản lên 3,908%. Những thay đổi này trong lợi suất trái phiếu, cùng với việc chỉ số USD tăng nhẹ (tăng 0,15% lên 102,685), đã góp phần gây áp lực giảm giá vàng.

Sự bất ổn về kinh tế đã dẫn đến sự gia tăng suy đoán về các quyết định chính sách tiền tệ sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Khả năng cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào tháng 9 đã tăng lên đáng kể.

Theo công cụ FedWatch của CME, công cụ phân tích hợp đồng tương lai lãi suất để dự đoán những thay đổi trong chính sách tiền tệ, hiện tại có 100% khả năng lãi suất sẽ được cắt giảm vào tháng tới. Công cụ này cho thấy, khả năng cắt giảm 0,5% là 71,5% và khả năng cắt giảm khiêm tốn hơn là 0,25% là 28,5%.

- Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mới đang đến gần?

Các chuyên gia kinh tế toàn cầu đã phân tích nguy cơ cuộc khủng hoảng tài chính có thể xảy ra trong thời gian tới.

Theo đài Sputnik (Nga), thị trường toàn cầu đã chứng kiến ​​đợt bán tháo dường như không gì có thể ngăn nổi vào ngày 5/8 do lo ngại Mỹ có thể đang trên bờ vực suy thoái. Trong đó, thị trường chứng khoán Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong 37 năm, thị trường châu Âu lao dốc, các chỉ số tài chính ở Trung Đông cũng không thoát khỏi sự suy giảm trong bối cảnh căng thẳng Iran - Israel leo thang.

Bà Claudio Grass, chuyên gia kinh tế người Thụy Sĩ, nhận định: “Chúng ta có thể chứng kiến xu hướng rõ ràng, cụ thể là rủi ro hệ thống trong hệ thống tài chính và tiền tệ hiện tại đang gia tăng và kịch bản năm 2008 có thể lặp lại bất cứ lúc nào.Chúng ta đã chứng kiến ​​sự suy giảm mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu, đặc biệt là ở Mỹ và Đức trong 18 tháng qua”.

Giáo sư kinh tế Fabrizio Carmignani tại Đại học Nam Queensland của Australia chỉ ra rằng mặc dù dường như tình hình hiện tại không thể so sánh với các cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trước đây, nhưng tình hình kinh tế toàn cầu nói chung đang suy yếu.

Bà Suranjali Tandon, trợ lý giáo sư tại Viện Chính sách và Tài chính Công Quốc gia Ấn Độ, đồng tình với quan điểm trên. Song bà cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận liệu suy thoái có đang diễn ra hay không.

“Mặc các dữ liệu này có thể làm giảm nhu cầu đối với cổ phiếu, nhưng nó có thể không gây ra khủng hoảng, trừ khi có sự đảo ngược lớn trong cổ phiếu của các công ty dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI)”, bà nói.

- Cổ phiếu cần quan tâm ngày 8/8

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 8/8 của các công ty chứng khoán.

Khuyến nghị tích cực dành cho cổ phiếu KBC

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Chúng tôi nhận thấy tiềm năng trung và dài hạn của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC – sàn HOSE) đến từ quỹ đất lớn còn lại từ các khu công nghiệp và các khu đô thị lớn, và còn nhiều dư địa.

Ngoài ra, nhiều dự án trọng điểm của KBC đang rất gần tới thời điểm được tháo gỡ pháp lý, có thể đưa vào kinh doanh ngay trong 2025 cũng là điểm nhấn hỗ trợ cho giá cổ phiếu.

Với trung bình hai phương pháp NAV và PB, BVSC duy trì khuyến nghị OUTPERFORM với mức giá hợp lý cho 12 tháng tới là 41.503 đồng/CP; tương đương tăng67,7% so với giá đóng cửa ngày 07/8/2024.

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu HPG

CTCK DSC

Quý II/2024, kết quả kinh doanh của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG – sàn HOSE) hồi phục mạnh từ mức nền 2023 với doanh thu đạt 39.556 tỷ đồng (tăng 34% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 3.320 tỷ đồng (tăng 129%) đến chủ yếu từ sản lượng tiêu thụ thép xây dựng tăng 61%.

Ước tính lợi nhuận Q3 có thể giảm so với quý II khi: (1) sản xuất thép tại Trung Quốc tăng trở lại 28% so với tháng 1 khiến giá thép khu vực giảm 10% trong quý II khi sản lượng sản xuất tại nước này tiếp tục tăng trở lại trong bối cảnh thừa cung nội địa và nhiều nước gia tăng biện pháp phòng vệ thương mại thép, và (2) quý III thường là mùa thấp điểm. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ điều chỉnh nhẹ biên lợi nhuận gộp dự phóng 20 bps do kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ có sự hồi phục vào quý IV và đà giảm giá nguyên vật liệu 9,6% so với quý trước vẫn sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận.

HPG sẽ chịu áp lực lớn từ thị trường EU khi: (1) EC gia hạn biện pháp phòng vệ tới tháng 6/2026 và áp dụng hạn ngạch 15%, tương đương sản lượng xuất khẩu không thể vượt quá 555.000 tấn/năm (giảm 52,3%), và (2) Thép HRC Việt Nam có rủi ro nhận thêm thuế chống bán phá giá khoảng 20% trong năm 2025.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy những rủi ro trên sẽ được giảm thiểu do HPG có thể giảm bớt tỷ trọng doanh thu xuất khẩu khi sản lượng tiêu thụ vẫn có thể giữ đà tăng trong quý IV năm nay. Ngoài ra, việc biện pháp chống bán phá giá đối với thép HRC Ấn Độ và Trung Quốc có thể thông qua sớm nhất vào đầu năm sau cùng với việc giai đoạn 1 của Dung Quất II đi vào hoạt động cũng sẽ tạo điều kiện để HPG nâng tỷ trọng thị trường nội địa.

DSC hạ định giá HPG từ 38.700 đồng/CP xuống 32.000 đồng/CP phản ánh: (1) sản lượng thép của Trung Quốc tăng trở lại làm giá thép giảm 10% trong quý vừa rồi, gây áp lực lên giá thép trong khu vực, (2) Ước tính sản lượng xuất khẩu HRC sang EU có thể giảm 52,3% khi EC quyết định gia hạn biện pháp phòng vệ với sản phẩm thép, và (3) Rủi ro nhận thuế chống bán phá giá 20% sản phẩm HRC xuất khẩu sang Châu Âu. Theo đó, chúng tôi khuyến nghị điểm mua HPG tại vùng giá 26.000-27.000 đồng/CP.

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu DCM

CTCK DSC

Kết quả kinh doanh quý II/2024 của DCM bứt phá rõ rệt hơn khi doanh thu đạt 3.863 tỷ đồng (tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái) với lợi nhuận sau thuế tăng 82% tại 598 tỷ đồng, lần lượt đạt 56% và 156% kế hoạch cơ bản 2024 nhờ giá xuất khẩu Ure bình quân hồi phục cùng sự hỗ trợ từ tăng trưởng doanh thu NPK nội địa 50%.

Chúng tôi nâng định giá DCM từ 43.000 đồng/CP lên 44.000 đồng/CP do nhận thấy (1) Mặc dù khó bứt phá mạnh mẽ, kịch bản xấu nhất giá bán sẽ chỉ đi ngang chứ khó giảm sâu và (2) Hoạt động tăng thị phần phân NPK của công ty đang diễn ra tốt hơn dự kiến và có thể bù trừ cho rủi ro sức tiêu thụ biến động của mảng Ure.

Theo đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư mở mua tại vùng giá 35.500- 36.500 đồng/CP, tương đương mức P/B 1,6x-1,7x lần.

hang-the-cang-cao-khach-hang-cang-duoc-giam-gia-sau.jpg

- Co.opmart, Co.opXtra dành nhiều ưu đãi cho khách hàng thành viên

Chương trình “Lễ hội dinh dưỡng – năng lượng tựu trường” tiếp tục diễn ra tại 800 điểm bán thuộc Liên Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, SenseMarket, Co.opOnline đến hết 14/8.

Tuần cuối của chương trình dành những ưu đãi đậm cho khách hàng thành viên với hơn 100 sản phẩm được bán theo cấp độ thẻ với tiêu chí hạng càng cao giảm càng sâu. Khách hàng vàng/bạch kim có thể tiết kiệm đến gần 300.000 đ khi tham gia chương trình.

Saigon Co.op là nhà phân phối tiên phong trên thị trường xây dựng chương trình Khách hàng thân thiết, qua đó, khách hàng được chăm sóc chu đáo bằng những chính sách giá dành riêng; được Co.opmart, Co.opXtra gửi tặng những món quà ý nghĩa dịp lễ tết, sinh nhật; tích thêm điểm thưởng để tăng chiết khấu hàng năm … Được xây dựng ngay từ ngày khai trương Co.opmart đầu tiên vào năm 1996, chương trình ngày càng thu hút khách hàng đăng ký tham gia và nay đã đạt 4.000.000 thành viên.

Khách hàng tham gia bằng cách: đăng ký trực tuyến theo website chính thức của đơn vị (http://www.co-opmart.com.vn) hoặc đăng ký trực tiếp tại quầy dịch vụ khách hàng của Co.opmart/Co.opXtra bất kỳ. Khách hàng không phải chi trả bất kỳ khoản phí nào để trở thành khách hàng thành viên Saigon Co.op. Khách hàng được nâng cấp thẻ đồng/bạc/vàng/bạch kim theo giá trị hóa đơn tích lũy mua hàng trong năm.

Đặc điểm của chương trình là Saigon Co.op hỗ trợ tối đa để khách hàng không cần phải chờ đợi đến cuối năm để có thể sử dụng điểm tích lũy mà có thể nhanh chóng chuyển điểm thành giá trị thanh toán hóa đơn vào bất cứ lúc nào, tại bất kỳ Co.opmart, Co.opXtra, Finelife trên toàn quốc. Co.opmart, Co.opXtra liên kết với các đối tác kinh doanh để hỗ trợ khách hàng được mua sản phẩm chất lượng, phong phú với giá rẻ hơn, giúp thu hút thêm các khách hàng mới và gia tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng cũ.

Saigon Co.op thường xuyên cập nhật chương trình khách hàng thân thiết, tích hợp trải nghiệm khách hàng tốt hơn thông qua công nghệ AI, trí tuệ nhân tạo, dùng công nghệ thấu hiểu hơn hành vi của khách hàng, có tính dự báo thị trường để dẫn dắt thị trường và qua đó kết nối giữa hàng triệu khách hàng trên toàn quốc.

- Chứng khoán sụt giảm, số tài khoản cá nhân mở mới vẫn tăng đột biến

Theo Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC), tính đến cuối tháng 7, số lượng nhà đầu tư mở mới tài khoản chứng khoán vẫn tăng đột biến.

Cụ thể, tính đến ngày 31/7, cả nước có hơn 8,32 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán trong nước, trong đó nhà đầu tư cá nhân chiếm hơn 8,31 triệu tài khoản; nhà đầu tư tổ chức hơn 17.100 tài khoản.

Tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài chỉ hơn 46.700 tài khoản, trong đó cá nhân là trên 42.000 tài khoản và tổ chức chỉ trên 4.500 tài khoản.

So với tháng 6, thị trường chứng khoán có thêm hơn 300.000 tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước. Đây là mức đột biến trong nhiều tháng qua, cao gấp 3 lần tháng trước.

Đáng nói, thị trường chứng khoán đang trong chuỗi giảm 4 tuần liên tiếp. Đặc biệt, có những phiên VN-Index giảm tới gần 50 điểm. Cụ thể, kết phiên 5/8, VN-Index giảm 48,53 điểm, tương đương 3,92% xuống 1.188,07 điểm. Toàn sàn chỉ có 24 mã tăng nhưng có đến 448 mã giảm, 25 mã đứng giá. Việc VN-Index giảm sâu cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang cực kỳ lo ngại về triển vọng của thị trường. Các yếu tố như căng thẳng địa chính trị, lãi suất tăng và lạm phát cao đang gây áp lực lên thị trường chứng khoán toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

- Bộ Công Thương sẽ kiểm tra tất cả các thương nhân kinh doanh xăng dầu

Bên cạnh các thương nhân đã chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu thì vẫn còn một số đối tượng có dấu hiệu vi phạm, Bộ Công Thương sẽ lên kế hoạch kiểm tra tất cả thương nhân kinh doanh xăng dầu lớn nhỏ…

Theo thông tin từ bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), qua quá trình rà soát, phát hiện dấu hiệu vi phạm, Bộ Công Thương giao Tổng cục Quản lý thị trường xem xét xử lý 24 thương nhân kinh doanh xăng dầu.

Trong 6 tháng đầu năm, thực hiện quy định quản lý nhà nước trong kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định kiểm tra việc duy trì điều kiện kinh doanh xăng dầu của 6 thương nhân đầu mối và 8 thương nhân phân phối, hiện nay đang trong quá trình thực hiện. Ngoài ra hoạt động kiểm tra sẽ vẫn được Bộ Công Thương duy trì trong thời gian tới.

“Tất cả các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu dù lớn hay nhỏ Bộ đều sẽ có kế hoạch kiểm tra. Việc kiểm tra này không liên quan và không ảnh hưởng đến tổng nguồn xăng dầu trong nước", Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước nhấn mạnh.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử
    Sáng ngày 2/8/2024, tại Hà Nội, Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) và Công ty Cổ phần MISA (MISA) tổ chức Tọa đàm “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử” nhằm mục đích đồng hành cùng các đơn vị, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử nắm vững kiến thức, kinh nghiệm để thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng quy định.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Kinh doanh 8/8: Giá vàng: Vàng thế giới tiếp đà giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO