Điểm tin Kinh doanh 8/7: Giá vàng trong nước ổn định bất chấp lực tăng giá của vàng thế giới

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/07/2024 06:01

BYD khai trương nhà máy lắp ráp xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á, thách thức Tesla và VinFast; 8% dân số Việt Nam có tài khoản chứng khoán

thuy-hai-san-tuoi-den-tu-vung-nguyen-lieu-duoc-khach-hang-ua-chuong.jpg

- Giá vàng trong nước ổn định bất chấp lực tăng giá của vàng thế giới

Vừa qua, thị trường vàng thế giới tiếp tục chứng kiến đà tăng giá liên tiếp trong 2 tuần. Tại sàn giao dịch COMEX của Mỹ, giá vàng giao ngay hiện tăng 1,1%, lên mức 2.380,91 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng này đã tăng hơn 2% và giá vàng kỳ hạn tăng 0,8%, lên 2.389,10 USD/ounce.

Đây là mức cao nhất trong một tháng qua, sau khi nhiều nhà đầu tư nhận định rằng, thị trường lao động Mỹ đang suy yếu - nhân tố làm gia tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tới và thông tin ấy cũng đã tạo đà tăng cho giá vàng.

Trong khi đó, giá vàng miếng SJC trên thị trường trong nước duy trì ở mức ổn định. Suốt cả tuần qua, hầu như chỉ diễn biến đi ngang khiến tình hình giao dịch vàng dường như trầm lắng.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI đang niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi, kim loại quý này đang được niêm yết giá bán 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), ổn định mức giá so với chốt phiên trước đó; thậm chí không thay đổi so với chốt từ đầu tuần.

Theo nhận định của các chuyên gia, nỗ lực kiểm soát giá vàng của Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan đang ngày càng phát huy hiệu quả; đẩy lùi dần tác động tiêu cực và giảm ảnh hưởng liên đới từ thị trường vàng thế giới. Điều đó thấy rõ khi giá vàng thế giới liên tục tăng cao suốt cả tuần qua do được hỗ trợ bởi hoạt động gom mua của các nhà đầu tư vì giá dầu thô tăng, giá USD suy yếu, tạo lực đẩy lên giá vàng thế giới, thì trên thị trường trong nước, giá vàng đứng khá vững và duy trì sự ổn định khá lâu, đúng như kỳ vọng.

Tuy nhiên, xu hướng này sẽ kéo dài bao lâu, đang là câu hỏi được thị trường, các nhà đầu tư và người dân rất quan tâm và theo dõi sát diễn biến thị trường.

Dự đoán về giá vàng thế giới trong tuần này, ông Ricardo Evangelista, nhà phân tích kỹ thuật tại ActivTrades cho rằng, trong nửa đầu năm 2024, khả năng phục hồi của nền kinh tế đã khiến cho Fed duy trì lãi suất cao trong thời gian dài. Nên khi có các dấu hiệu tăng trưởng kinh tế hạ nhiệt, đồng USD giảm giá, cũng như lợi suất trái phiếu kho bạc giảm thấp hơn. "Sẽ không ngạc nhiên nếu giá vàng thế giới có thể vượt ngưỡng và lên mức 2.400 USD/ounce vào tuần này", ông Ricardo nhận định.

- BYD khai trương nhà máy lắp ráp xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á, thách thức Tesla và VinFast

Hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã chính thức khánh thành nhà máy lắp ráp xe điện đầu tiên tại Thái Lan vào ngày 4/7, đánh dấu bước phát triển quan trọng của hãng ở khu vực Đông Nam Á.

Sự kiện này diễn ra đúng thời điểm Liên minh châu Âu (EU) áp dụng mức thuế mới đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, do đó việc mở rộng sản xuất sang Đông Nam Á sẽ giúp BYD tránh được ảnh hưởng từ chính sách thuế này. Hơn nữa, các mẫu xe điện của BYD sản xuất tại Thái Lan có thể sẽ sớm được xuất khẩu sang Việt Nam để hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu và giảm giá bán.

Việc khánh thành nhà máy tại Thái Lan thể hiện rõ chiến lược mở rộng thị trường của BYD ở khu vực Đông Nam Á. Với dân số hơn 600 triệu người và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, Đông Nam Á được coi là một trong những thị trường tiềm năng nhất cho xe điện trong tương lai gần.

- Sản lượng gạo toàn cầu dự báo sẽ tăng 11% trong 10 năm tới

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), sản lượng gạo toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 11% trong 10 năm tới, đạt 587 triệu tấn vào năm 2033.

Báo cáo Triển vọng Nông nghiệp của OECD-FAO giai đoạn 2024-2033 vừa được công bố cho biết mức tăng sản lượng gạo toàn cầu so với mức hiện tại dự kiến sẽ được thúc đẩy bởi sự gia tăng năng suất.

“Việc mở rộng sản xuất ở các nước châu Á, nơi chiếm phần lớn sản lượng gạo toàn cầu, dự kiến sẽ diễn ra mạnh mẽ”, báo cáo nêu rõ.

Theo FAO, tăng trưởng mạnh nhất dự kiến sẽ là Ấn Độ, với dự báo sẽ vượt Trung Quốc để trở thành nước sản xuất gạo lớn nhất thế giới vào năm 2033. Trung Quốc dự kiến đứng thứ hai, tiếp theo là Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Về xuất khẩu, xuất khẩu gạo từ Nam Á và Đông Nam Á được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 2,8% trong thập kỷ tới, giúp thị phần của khu vực này trong xuất khẩu gạo toàn cầu tăng lên 86%.

Đáng chú ý, Campuchia và Myanmar “dự kiến sẽ ghi nhận sự mở rộng xuất khẩu mạnh mẽ, với tổng lượng xuất khẩu gạo của hai nước tăng 146% từ 4,3 triệu tấn trong giai đoạn cơ sở lên 10,5 triệu tấn vào năm 2033, với kỳ vọng rằng nguồn cung có thể xuất khẩu lớn sẽ cho phép các nước này chiếm được thị phần lớn hơn ở thị trường châu Á và châu Phi”.

hang-ocop-kinh-doanh-tai-he-thong-co.opmart-co.opxtra-co.op-food-dat-chuan-3-sao-4-sao-dam-bao-chat-luong-hang-hoa.jpg

- 8% dân số Việt Nam có tài khoản chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức vượt qua cột mốc 8 triệu tài khoản vào cuối tháng 6/2024 tương đương 8% dân số, cao nhất từ trước đến nay.

Theo thống kê từ Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD), thị trường chứng khoán Việt Nam đã đón nhận thêm 106.265 tài khoản mở mới trong tháng 6. Trong tháng vừa qua, nhà đầu tư cá nhân trong nước đã mở thêm 106.417 tài khoản, chiếm phần lớn với gần 726.000 tài khoản mới mở từ đầu năm, nâng tổng số tài khoản giao dịch của nhóm nhà đầu tư này lên 7,9 triệu, tương đương 8% dân số chiếm 99,2% quy mô toàn thị trường.

Trong khi đó, lượng tài khoản của nhà đầu tư tổ chức trong nước chỉ tăng thêm 163 trong tháng vừa qua, đạt 17.004 tài khoản.

Tính đến cuối tháng 6, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã lên tiến sát mốc 8 triệu, cao nhất từ trước đến nay. Lũy kế từ đầu năm, số lượng tài khoản chứng khoán của nhóm này cũng đã tăng gần 726.000 tài khoản.

Với nhóm nhà đầu tư nước ngoài, lượng tài khoản mở mới của cá nhân và tổ chức lần lượt tăng 168 và 17 tài khoản tháng vừa qua.

Việt Nam đặt mục tiêu đạt 9 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán vào năm 2025 và 11 triệu tài khoản vào năm 2030. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, mục tiêu này hoàn toàn khả thi.

- Kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ 6 tháng đầu năm

Theo nhận định của báo chí, chuyên gia quốc tế, triển vọng trung và dài hạn của kinh tế Việt Nam đều được đánh giá tích cực khi tiếp tục ghi nhận các dấu hiệu khả quan trong quý II với các chỉ số tăng trưởng ấn tượng, vượt kỳ vọng.

Trang Bloomberg trích dẫn các thông tin cho biết, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,93% trong quý II vừa qua nhờ sự phục hồi của thương mại, gia tăng các hoạt động kinh doanh nhờ đầu tư nước ngoài .Cùng chung nhận định, trang Business Today cho rằng, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã tăng tốc trong quý II nhờ xuất khẩu mạnh mẽ.

Xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu năm nay tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 190 tỷ USD.

Về hoạt động sản xuất, báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường S&P Global cho biết, tốc độ mở rộng của ngành sản xuất Việt Nam đã tăng tốc mạnh mẽ vào cuối quý II khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng ở mức nhanh nhất từ trước đến nay.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Kinh doanh 8/7: Giá vàng trong nước ổn định bất chấp lực tăng giá của vàng thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO