Điểm tin kinh doanh 7/3: Vàng SJC phá vỡ kỷ lục, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Việt Báo (Tổng hợp)| 07/03/2024 06:00

Sàn HOSE bị nghẽn lệnh; Ngân hàng bị rút tiền hàng loạt có thể được vay với lãi suất 0%

gia-vang-hom-nay-ngay-19-1-17056414879251938215727.jpg

- Vàng SJC phá vỡ kỷ lục, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Sau khi đi ngang trong phiên sáng, chiều ngày 6/3, giá vàng SJC đã tiếp tục tăng 200.000 đồng/lượng, xác lập mức giá cao kỷ lục mới, khi giá vàng thế giới leo lên đỉnh cao lịch sử mới.

Cụ thể, chiều ngày 6/3, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn tăng 200.000 đồng/lượng so với sáng 6/3, hiện niêm yết lần lượt ở mức 79,0 – 81,02 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tương tự, giá vàng SJC tại thị trường TP. HCM niêm yết ở mức 79,0 – 81,0 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu vẫn đứng nguyên ở vùng đỉnh mới được xác lập vào cuối ngày hôm 5/3, với giá mua vào – bán ra tương ứng là 67,43 – 68,63 triệu đồng/lượng.

Một trong những nhân tố hỗ trợ vàng trong nước từ việc giá vàng thế giới tăng mạnh và liên tục lên đỉnh cao mới. Sáng 6/3, giá vàng thế giới tạm đứng tại mốc 2.126 USD/ounce và giá vàng tương lai giao tháng 4/2024 trên sàn Comex New York cũng leo lập kỷ lục mới tại mốc 2.141,9 USD/ounce.

Bên cạnh đó, thị trường vàng trong nước còn nhận được hỗ trợ bởi tỷ giá USD/VND đang tăng mạnh trên thị trường tự do. Tỷ giá chợ đen tại Hà Nội hiện đang mua vào khoảng 25.480 đồng/USD và bán ra là 25.620 đồng/USD; trong khi tỷ giá trung tâm hiện được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.012 đồng/USD.

Ngoài ra, lãi suất tiền gửi ngân hàng ở mức rất thấp 3-5%/năm cũng khiến một lượng tiền lớn đổ vào vàng.

- Sàn HOSE bị nghẽn lệnh

Sự cố xảy ra vào đầu phiên giao dịch buổi chiều 6/3. Một số công ty chứng khoán đã phải gửi thông báo đến khách hàng về tình trạng lỗi kết nối đến sàn HOSE.

Đầu giờ chiều 6/3, hàng loạt khách hàng phản ánh không thực hiện được giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Nhiều công ty chứng khoán sau đó đã xác nhận và đồng loạt gửi thông báo cho khách hàng về tình trạng chập chờn kết nối đến sàn HOSE.

Công ty Chứng khoán VPS cho biết, từ thời điểm 13h30 phiên giao dịch chiều ngày 6/3, lệnh giao dịch vào Sở Giao dịch chứng khoán HOSE bị chậm nên có thể ảnh hưởng đến việc đặt, hủy lệnh của khách hàng. VPS cho biết đang liên tục cập nhật từ HOSE và thông báo kịp thời đến khách hàng.

Công ty chứng khoán FPT (FPTS) cũng gửi thông báo khách hàng, cho hay hệ thống kết nối với HOSE bị gián đoạn, khách hàng không đặt được lệnh, hủy hay sửa lệnh. "Bộ phận kỹ thuật của FPTS đang phối hợp với HOSE để khắc phục tình trạng trên", FPTS cho biết.

Còn theo Công ty Chứng khoán SSI, do lỗi kết nối nên một số lệnh đặt sàn HOSE có thể chưa được gửi vào sàn hoặc không cập nhật trạng thái lệnh. Thông tin hiển thị trên bảng giá của các phần mềm cũng có thể chưa cập nhật đúng theo thời gian.

Trong hầu hết phiên chiều, tình trạng khó đặt lệnh vẫn diễn ra diện rộng. Các môi giới chứng khoán khuyến cáo khách hàng nếu thấy hiện tượng lag lệnh thì tuyệt đối không đặt thêm để tránh hiện tượng bị lặp lệnh đã đặt (“đúp” lệnh).

Hiện đại diện HoSE chưa bình luận về nguyên nhân sự việc và cho biết sẽ thông tin khi có kết quả kiểm tra sớm nhất.

- GSM ra mắt Xanh SM Platform - nền tảng công nghệ đa dịch vụ thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

GSM công bố ra mắt nền tảng kinh doanh chia sẻ Xanh SM Platform dành riêng cho ô tô điện VinFast.

Xanh SM Platform là nền tảng do GSM phát triển nhằm kết nối các chủ xe VinFast có nhu cầu cung cấp dịch vụ vận tải với khách hàng.

Theo đó, kể từ ngày 20/03/2024, các chủ xe điện VinFast trên toàn quốc có thể đăng ký trở thành đối tác kinh doanh dịch vụ vận tải của Xanh SM, bao gồm cả các địa phương Xanh SM chưa trực tiếp hiện diện.

Sau khi đăng ký thành công, các đối tác tài xế sẽ được đào tạo về kỹ năng, nghiệp vụ và các tiêu chuẩn dịch vụ của Xanh SM để đảm bảo đồng bộ về chất lượng dịch vụ “5 sao” giữa Xanh SM Taxi và Xanh SM Platform.

Bên cạnh cơ hội tiếp cận ngay với hàng triệu khách hàng của GSM, các chủ xe điện VinFast còn được hưởng cơ chế chia sẻ doanh thu cạnh tranh vượt trội. Cụ thể, tham gia Xanh SM Platform trong năm 2024, các chủ xe sẽ được hưởng mức chia sẻ doanh thu tốt nhất thị trường hiện nay, lên tới 80%.

Thông qua Xanh SM Platform, khách hàng cũng sẽ dễ dàng gọi xe, khi quy mô đội xe tăng nhanh và phủ rộng tất cả các tỉnh thành với chất lượng dịch vụ đồng nhất theo chuẩn Xanh SM.

Về phía GSM, nền tảng Xanh SM Platform chính là đòn bẩy mạnh mẽ, thúc đẩy theo cấp số nhân độ phủ hệ thống, đưa hệ sinh thái di chuyển thuần điện nhanh chóng lan toả toàn quốc, từ đó có thể chiếm lĩnh vị thế vững chắc trên thị trường. Đây cũng là bước chuyển mình chiến lược để GSM vươn lên thành một công ty công nghệ cung cấp nền tảng đa dịch vụ thuần điện hàng đầu khu vực.

1846199.jpg

- Piaggio Việt Nam được công nhận doanh nghiệp ưu tiên bởi Tổng cục Hải quan

Piaggio Việt Nam vừa được Tổng cục Hải Quan công nhận là Doanh nghiệp ưu tiên (Authorized Economic Operation, gọi tắt là AEO).

Doanh nghiệp ưu tiên (AEO) là chứng nhận do Tổng cục Hải quan cấp cho các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng quốc tế, bao gồm những đơn vị được thành lập trong lãnh thổ hải quan của Liên minh Châu Âu. Với chương trình này, Tổng cục Hải quan đã công nhận những tiêu chuẩn triển khai các hoạt động hải quan và tuân thủ các quy định an ninh cụ thể của các doanh nghiệp tham gia xét duyệt.

Với tư cách là một doanh nghiệp ưu tiên, Piaggio Việt Nam sẽ nhận được nhiều ưu đãi hơn về khía cạnh hải quan, theo đó tạo thuận lợi cho quy trình giao thương hợp pháp, tăng cường bảo mật trong chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế, giảm chi phí vận hành và tối ưu các biện pháp an ninh tổng thể.

Trong năm 2023, Piaggio Việt Nam đã trải qua quá trình đánh giá toàn diện theo các tiêu chuẩn tuân thủ hải quan, trong đó bao gồm những cuộc kiểm tra quan trọng về quy trình sản xuất, chuỗi cung ứng và cơ sở vận hành liên quan đến điều kiện xuất khẩu. Trong thời gian đó, Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc (địa phương có nhà máy sản xuất của Piaggio Việt Nam) và Tổng cục Hải quan đã thực hiện các buổi kiểm định liên quan và kiểm tra sau thông quan của Công ty trong thời gian 5 năm.

Việc thành công thông qua đánh giá nêu trên là cơ sở khẳng định tính minh bạch trong kinh doanh của Piaggio Việt Nam, đồng thời thể hiện doanh nghiệp đã đáp ứng những quy chuẩn hải quan của Tổng cục Hải quan Việt Nam về việc đánh giá doanh nghiệp ưu tiên.

- Ngân hàng bị rút tiền hàng loạt có thể được vay với lãi suất 0%

Đó là đề nghị của Ngân hàng Nhà nước tại dự thảo Thông tư quy định về cho vay đặc biệt đang được công bố lấy ý kiến.

Dự thảo nêu rõ, NHNN quyết định miễn tiền lãi của khoản vay đặc biệt của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt tại Ngân hàng Nhà nước khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện. Cụ thể, khoản vay đặc biệt được áp dụng mức lãi suất 0%/năm trong một phần thời gian tổ chức tín dụng vay đặc biệt. Phương án cơ cấu lại của TCTD có biện pháp hỗ trợ là miễn tiền lãi khoản vay đặc biệt đó.

Trường hợp TCTD sửa đổi, bổ sung phương án cơ cấu lại theo hướng kéo dài thời gian thực hiện phương án hoặc không thực hiện được phương án cơ cấu lại đã được phê duyệt, TCTD phải hoàn trả số tiền lãi vay đặc biệt đã được miễn.

Bên vay đặc biệt chỉ được sử dụng tiền vay đặc biệt từ NHNN để chi trả tiền gửi bằng đồng Việt Nam của người gửi tiền là cá nhân tại bên vay đặc biệt; việc sử dụng khoản vay đặc biệt để chi trả tiền gửi của đối tượng khác do Thống đốc NHNN quyết định trong từng trường hợp tổ chức tín dụng cụ thể.

Số tiền cho vay đặc biệt do Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định trên cơ sở tình hình khả năng chi trả của tổ chức tín dụng đề nghị vay đặc biệt. Thời hạn cho vay đặc biệt do NHNN xem xét, quyết định dưới 12 tháng.

- Chứng khoán FPT muốn phát hành hơn 90 triệu cổ phiếu tăng vốn

FPTS dự kiến phát hành 85,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và 5,5 triệu cổ phiếu ESOP, qua đó nâng vốn điều lệ lên hơn 3.000 tỷ đồng.

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS, mã chứng khoán FTS) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024, dự kiến tổ chức vào ngày 28/3/2024 tại TP Hà Nội.

Năm 2023, doanh thu và lãi trước thuế của FPTS đạt lần lượt 921 tỷ đồng và 510 tỷ đồng, giảm 12% và 20% so với thực hiện năm trước. Với kết quả này, công ty trình cổ đông tỷ lệ cổ tức 2023 bằng tiền là 5%, tương đương 500 đồng/cp. Tổng số tiền thực hiện tối đa hơn 107 tỷ đồng, dự kiến thực hiện trong quý 2/2024.

Một nội dung đáng chú ý khác trong tài liệu họp của FPTS là phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ cho cổ đông hiện hữu. Số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành là 85,8 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 858 tỷ đồng (tính theo mệnh giá).

Tỷ lệ phát hành là 10:4 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận thêm 40 cổ phiếu mới). Nguồn vốn thực hiện từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 trên báo cáo tài chính năm 2023 đã được kiểm toán.

Cổ phiếu phát hành không bị hạn chế chuyển nhượng, trừ trường hợp hưởng quyền nhận cổ phiếu từ cổ phiếu phát hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) năm 2022 đang trong thời gian hạn chế chuyển nhượng.

Ngoài ra, FPTS cũng dự kiến trình đại hội phương án phát hành ESOP năm 2024 cho cán bộ quản lý của công ty. Số lượng dự kiến phát hành hơn 5,5 triệu cổ phiếu, giá phát hành bằng mệnh giá 10.000 đồng/cp.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 7/3: Vàng SJC phá vỡ kỷ lục, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO