Điểm tin kinh doanh 7/12: Viễn cảnh giá vàng SJC lên 80 triệu đồng 1 lượng

Việt Báo (Tổng hợp)| 07/12/2022 06:00

Viễn cảnh giá vàng SJC lên 80 triệu đồng 1 lượng; Lãi suất cho vay mua nhà tiếp tục tăng mạnh

- Viễn cảnh giá vàng SJC lên 80 triệu đồng 1 lượng

Giá vàng có thể gây bất ngờ trong năm 2023.

Trong báo cáo mới phát hành với chủ đề "Những bất ngờ trên thị trường tài chính năm 2023", Ngân hàng Standard Chartered cho biết, có một kịch bản bất ngờ với Bitcoin trong năm 2023 khi đồng tiền số này có khả năng rớt xuống 5.000 USD.

Thực tế, Bitcoin đã giảm 63% kể từ đầu năm đến nay dù trong năm ngoái, bitcoin đã leo lên mức kỷ lục 63.000 USD.

Vì đồng Bitcoin, vốn được xem là "vàng kỹ thuật số" giảm mạnh nên nhà đầu tư sẽ lao vào vàng thực. Điều này sẽ đẩy giá vàng tăng kỷ lục lên đến 2.250 USD/ounce, tương đương 65,7 triệu đồng/lượng.

Theo giới phân tích, mỗi lần vàng thế giới lập đỉnh, thì giá vàng trong nước, cụ thể là SJC liên tiếp thiết lập những mốc giá kỷ lục.

Trong năm 2020, vàng thế giới đạt mức 2.068 USD/ounce (60,4 triệu đồng/lượng), vàng SJC vọt lên trên 60 triệu đồng/lượng.

Bước sang năm 2022, giá vàng thế giới lập kỷ lục mới là 2.078 USD/ounce (60,7 triệu đồng/lượng), vàng SJC đã nhanh chóng leo lên hơn 70 triệu đồng/lượng.

Do đó, nếu vàng thế giới lên mức 2.250 USD thì vàng SJC hoàn toàn có khả năng tiệm cận 80 triệu đồng trong bối cảnh thiếu nguồn cung, dư cầu trên thị trường hiện nay.

Phiên giao dịch hôm nay (6-12), giá vàng thế giới giảm nhẹ còn 1.774 USD/ounce, tương đương 51,8 triệu đồng/lượng. Vàng PNJ và SJC lần lượt bán ra thị trường là 54,4 và 67,1 triệu đồng/lượng.

- Bộ Tài chính đề xuất áp mức sàn thuế bảo vệ môi trường xăng dầu năm 2023

Bộ Tài chính vừa công bố lấy ý kiến đối với dự thảo lần 2 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2023.

Bộ Tài chính cho rằng việc mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tăng từ mức sàn về mức trần từ ngày 1/1/2023 (giai đoạn cận kề Tết nguyên đán) sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến tâm lý, đời sống sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến lạm phát và sẽ tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô.

Do đó, cần phải có giải pháp để góp phần ổn định giá xăng dầu, ổn định kinh tế vĩ mô trong năm 2023.

Để tránh những tác động tiêu cực này, Bộ Tài chính đã trình Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết để điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023 như năm 2022 (áp dụng mức sàn trong Biểu khung thuế như quy định tại Nghị quyết số 20 của Ủy ban thường vụ Quốc hội).

Theo đó, các mức thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng sẽ giảm từ 4.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; nhiên liệu bay từ 3.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; dầu diesel giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít; mỡ nhờn giảm từ 2.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg; dầu hỏa giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít.

- ‘Ông lớn’ Tesla, Apple cắt giảm sản xuất tại Trung Quốc

Cả 2 doanh nghiệp lớn của Mỹ là Tesla và Apple đều có kế hoạch cắt giảm sản xuất tại các nhà máy ở Trung Quốc do loạt nguyên nhân như nhu cầu thực tế không đạt kỳ vọng, tình hình sản xuất không ổn định…

Cụ thể, theo Wall Street Journal, Apple gần đây đang đẩy nhanh kế hoạch dịch chuyển một số hoạt động sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc, nơi từ lâu đã chiếm ưu thế trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp này.

Cụ thể, nguồn tin rò rỉ cho biết Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp lên kế hoạch tích cực hơn cho việc lắp ráp thiết bị ở các nơi khác tại châu Á, đặc biệt là Việt Nam và Ấn Độ, đồng thời tìm cách giảm sự phụ thuộc vào các công ty thuộc tập đoàn công nghệ Foxconn, đối tác sản xuất iPhone chính cho Apple.

Ở động thái liên quan, sau khi đánh giá ngắn hạn về thị trường Trung Quốc, Tesla cũng lên kế hoạch giảm sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải. Việc cắt giảm sẽ có hiệu lực ngay trong tuần này. Bloomberg ước tính động thái trên có thể làm giảm sản lượng của Tesla khoảng 20%.

Đây là lần đầu tiên hãng xe điện này tự nguyện cắt giảm sản lượng nhà máy ở Thượng Hải. Những lần cắt giảm trước đó là do lệnh phong tỏa kéo dài hai tháng để chống dịch hoặc sự gián đoạn của chuỗi cung ứng.

- Google có tổng giám đốc mới phụ trách thị trường Việt Nam

Ông Marc Woo đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cao nhất của Google tại Việt Nam sau thời gian dài làm việc cho công ty này ở Malaysia.

Google vừa có tân tổng giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam, đại diện truyền thông Google tại Việt Nam xác nhận.

Theo đó, ông Marc Woo, có thời gian dài làm việc cho Google tại Malaysia, mới đảm nhiệm cương vị đứng đầu ở thị trường Việt Nam.

Do Google không có văn phòng tại Việt Nam nên ông Marc thuộc nhân sự Google Châu Á Thái Bình Dương phụ trách thị trường này.

- Lãi suất cho vay mua nhà tiếp tục tăng mạnh

Sau khi lãi suất huy động liên tục tăng thì lãi suất cho vay mua nhà đầu tháng 12 cũng được đẩy lên mức cao nhất là 15%/năm.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đang là tổ chức tín dụng có lãi suất cho vay mua nhà cao nhất, lên tới 15%/năm. Tuy nhiên, OCB có chính sách cho vay khá tốt khi mà áp dụng tỷ lệ cho vay lên tới 100%.

Hiện tại, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng nằm trong danh sách các ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà cao nhất, từ 11% tới 12%/năm, tăng mạnh so với con số 6,79%/năm của cùng kỳ năm ngoái. Sau đó, lãi suất được “thả nổi” theo lãi suất tiết kiệm 24 tháng cộng thêm 3,5%. Trong tháng 12/2022, lãi suất 24 tháng tại Vietcombank là 7,4%/năm.

Tuy nhiên, đây chỉ là mức ưu đãi của những tháng đầu tiên. Kết thúc thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay mua nhà sẽ thay đổi mạnh, tùy từng ngân hàng.

Lý giải đà tăng mạnh của lãi suất cho vay, các chuyên gia cho rằng lãi suất cho vay tăng trở lại, chủ yếu do cầu tín dụng gia tăng khi kinh tế tăng trưởng và lãi suất tiền gửi có xu hướng đi lên.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 7/12: Viễn cảnh giá vàng SJC lên 80 triệu đồng 1 lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO