Điểm tin kinh doanh 7/11: Thực hư tin đồn người dân sẽ không được giao dịch vàng miếng SJC

Việt Báo (Tổng hợp)| 07/11/2023 06:00

Số lượng tài khoản chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng; Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam lãi hơn 1.340 tỷ đồng

vang-nhan-hoang-ha-1-1378-1194-1236-1100-1084.jpg

- Thực hư tin đồn người dân sẽ không được giao dịch vàng miếng SJC

Tin đồn về việc tạm dừng giao dịch vàng miếng SJC khi Thông tư 12 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực đã khiến nhiều người đổ xô đi bán vàng miếng, khiến giá thương hiệu vàng này giảm mạnh sáng 6/11.

Trong sáng 6/11, có lúc giá vàng miếng SJC đã giảm tới hơn 2 triệu đồng mỗi lượng ở chiều mua vào, giảm 1,5 triệu đồng mỗi lượng ở chiều bán ra. Chênh lệch mua vào – bán ra được kéo rộng lên tới 1,5 triệu đồng mỗi lượng.

Tuy nhiên, sau đó, đà giảm được thu hẹp. Đến đầu giờ chiều, Công ty Vàng bạc đá Quý Sài Gòn niêm yết giá mua – bán vàng miếng ở mức 68,80 – 69,52 triệu đồng/lượng. So với chốt phiên hôm 5/11, giá vàng thời điểm này còn giảm 1,05 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 550 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Đáng nói, giá vàng trong nước giảm trong bối cảnh vàng thế giới không có quá nhiều biến động. Trong sáng 6/11, giá vàng châu Á chỉ giảm nhẹ vài USD mỗi ounce.

Lý giải nguyên nhân vàng miếng giảm mạnh, theo một số doanh nghiệp kinh doanh vàng, là do doanh nghiệp phải điều chỉnh để giảm thiểu rủi ro khi áp lực bán vàng của người dân tăng cao kể từ cuối tuần trước.

Lý do là do các tin đồn thất thiệt trên thị trường sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 12 sửa đổi, bổ sung một số điều của các văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc triển khai nhiệm vụ quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước bổ sung quy định Cục Quản lý dự trữ ngoại hối sẽ tham gia vào các quy trình giao dịch đấu thầu vàng miếng giữa Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng.

Trong đó, có quy định về “trách nhiệm của Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước làm đầu mỗi phối hợp với Vụ Quản lý ngoại hối trình Thống đốc NHNN xem xét, quyết định tạm ngừng giao dịch, hủy quan hệ mua, bán vàng miếng với tổ chức tín dụng, doanh nghiệp theo quy định; thông báo cho tổ chức tín dụng, doanh nghiệp quyết định của Ngân hàng Nhà nước về việc tạm ngừng giao dịch, hủy quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng”.

Từ quy định này, trên mạng xã hội đã xuất hiện thông tin thất thiệt về việc sau ngày 27/11 (ngày Thông tư có hiệu lực) sẽ tạm dừng giao dịch vàng miếng, nhiều người kêu gọi ai nắm giữ vàng miếng hãy bán để đổi sang vàng nhẫn để tránh khó khăn khi giao dịch sau này.

Ngoài ra, nhiều người cũng cho rằng giá vàng SJC trong nước hiện đang quá cao so với vàng thế giới nên xu hướng điều chỉnh về “giá trị thực” là tất yếu.

Trước thông tin này, trưa 6/11, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã phát đi thông báo khẳng định giao dịch vàng miếng vẫn diễn ra bình thường.

- Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn duy trì sản xuất tối đa các mặt hàng xăng dầu

Từ nay đến hết năm, Nhà máy Lọc Hóa dầu Nghi Sơn tiếp tục duy trì sản xuất tối đa các mặt hàng xăng dầu, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xuất bán 520.000 tấn xăng và 1,05 triệu tấn dầu diesel.

Nhà máy Lọc Hóa dầu Nghi Sơn tiếp tục duy trì sản xuất tối đa các mặt hàng xăng dầu và có khả năng xuất bán 1,57 triệu tấn xăng dầu các loại trong hai tháng cuối năm 2023.

Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lọc Hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), từ nay đến hết năm, Nhà máy Lọc Hóa dầu Nghi Sơn tiếp tục duy trì sản xuất tối đa các mặt hàng xăng dầu, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xuất bán 520.000 tấn xăng và 1,05 triệu tấn dầu diesel (tổng cộng 1,57 triệu tấn xăng dầu các loại).

Sau khi hoàn thành bảo dưỡng tổng thể sớm hơn dự kiến, Nhà máy Lọc Hóa dầu Nghi Sơn đã vận hành trở lại và xuất bán sản phẩm từ ngày 12/10 vừa qua.

- Số lượng tài khoản chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng

Thị trường chứng khoán phái sinh tháng 10 có phiên giao dịch đạt khối lượng lớn nhất từ đầu năm tới nay với 429.570 hợp đồng.

Thị trường giao dịch chứng khoán phái sinh tháng 10/2023 không có nhiều biến động so với tháng trước. Sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN30 có khối lượng giao dịch bình quân đạt 264.970 hợp đồng/phiên, tăng nhẹ 3,57% so với tháng 9/2023, giá trị giao dịch (theo danh nghĩa hợp đồng) bình quân đạt 29.572 tỷ đồng/phiên, giảm 4,6% so với tháng trước.

Đáng chú ý, phiên giao dịch ngày 26/10/2023 có khối lượng giao dịch lớn nhất từ đầu năm đến nay, đạt 429.570 hợp đồng. Khối lượng hợp đồng mở (OI) đạt mức cao nhất trong tháng với 58.430 hợp đồng tại phiên giao dịch cuối tháng. Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ không có giao dịch được thực hiện trong tháng 10.

- Xung đột ở Trung Đông có thể châm ngòi suy thoái kinh tế toàn cầu

Hai nhà phân tích hàng đầu của Tạp chí Phố Wall cảnh báo suy thoái toàn cầu có thể xảy ra do cuộc xung đột ở Trung Đông, trong bối cảnh khủng hoảng nhân đạo đang làm gia tăng hàng loạt thách thức đối với nền kinh tế thế giới vốn đã bấp bênh.

Theo trang The Guardian (Anh), ông Larry Fink, Giám đốc điều hành của Công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, BlackRock, cho biết sự kết hợp giữa cuộc tấn công của Hamas hôm 7/10, cuộc tấn công của Israel vào Gaza và xung đột Nga - Ukraine đã đẩy thế giới tới một tương lai hoàn toàn mới.

“Rủi ro địa chính trị là yếu tố chính trong việc định hình cuộc sống của chúng ta. Nỗi sợ hãi ngày càng gia tăng trên khắp thế giới, trong khi hy vọng đang lụi dần. Điều này tạo ra hiện tượng giảm tiêu dùng hoặc chi tiêu nhiều hơn. Vì vậy, nỗi sợ hãi sẽ tạo ra tình trạng suy thoái về lâu dài. Nếu chúng ta còn lo sợ, khả năng xảy ra suy thoái ở châu Âu sẽ tăng lên và khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ cũng gia tăng”, ông Fink nhận định.

Ông Jamie Dimon, Chủ tịch JP Morgan - Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, cũng bình luận sự kết hợp giữa cuộc chiến của Israel chống lại lực lượng Hamas và xung đột ở Ukraine là “khá đáng sợ và khó lường”.

“Những gì đang diễn ra trên mặt trận địa chính trị hiện nay là điều quan trọng nhất định hình tương lai của thế giới - tự do, dân chủ, lương thực, năng lượng, nhập cư”, ông cho hay.

Những bình luận trên được đưa ra 3 tuần sau khi ông Dimon đưa ra nhận xét mang tính chất tương tự. Ông Dimon là một trong những nhà kinh tế nổi tiếng nhất thế giới. Tháng trước, ông cảnh báo rằng đây là thời điểm nguy hiểm nhất mà thế giới từng chứng kiến trong nhiều thập kỷ. Xung đột leo thang có thể tác động sâu rộng đến giá năng lượng, chi phí lương thực, thương mại quốc tế và quan hệ ngoại giao.

Một trong những lý do khiến cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas được coi là mối đe dọa kinh tế toàn cầu là do thế giới phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ của khu vực Trung Đông, vốn chiếm 1/3 thị trường. Các nhà kinh tế lo ngại rằng giá dầu tăng đột biến có thể gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Một cơ quan xếp hạng tín dụng hàng đầu cảnh báo nền kinh tế toàn cầu cũng có nguy cơ hứng chịu cú sốc lạm phát mới do cuộc chiến giữa Israel và Hamas, trong bối cảnh giá dầu có khả năng tăng mạnh.

- Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam lãi hơn 1.340 tỷ đồng

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) vừa có báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch quý III/2023. Lũy kế 3 quý đầu năm 2023, VNX lãi sau thuế gần 1.343 tỷ đồng, vượt 9% kế hoạch năm.

Tổng doanh thu của VNX trong 9 tháng là 1.370 tỷ đồng, đạt hơn 105% kế hoạch năm đã báo cáo Bộ Tài chính. Tổng chi phí bằng gần 33% so với kế hoạch tài chính. Tổng lợi nhuận sau thuế là gần 1,343 tỷ đồng, đạt 109% so với kế hoạch năm.

Doanh thu từ hoạt động đầu tư vốn vào công ty con của VNX là Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2022, đạt 138% so với kế hoạch năm, do thị trường cổ phiếu thanh khoản tích cực. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động đầu tư vốn vào công ty con là Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022 và chỉ đạt gần 63% so với kế hoạch năm.

Tỷ suất lợi nhuận trước thuế/Vốn chủ sở hữu của VNX là 44,92%. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/Vốn chủ sở hữu (ROE) là 44,77%. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/Tổng tài sản (ROA) là 38,84%.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 7/11: Thực hư tin đồn người dân sẽ không được giao dịch vàng miếng SJC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO