Điểm tin kinh doanh 5/4: Giá vàng bật tăng dữ dội khiến người mua hoang mang

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 05/04/2023 06:00

Dự báo giá xăng dầu có thể tăng sau quyết định giảm sản lượng của OPEC; Vé máy bay nghỉ lễ 30/4: Đường bay "hot" gần cạn vé, giá cao theo ngày

- Giá vàng hôm 4/4: Bật tăng dữ dội khiến người mua hoang mang

Giá vàng hôm 14/4 trong nước đã lấy lại mốc 67 triệu lượng sau chuỗi ngày giảm sâu.

Giá vàng hôm 14/4 ở thị trường trong nước tăng trở lại theo đà tăng mạnh của giá vàng thế giới. Lúc 9 giờ 30, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 66,5 triệu đồng/lượng, bán ra 67,1 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng mỗi lượng so với cuối ngày hôm qua.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 55,1 triệu đồng/lượng mua vào, 56,1 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 250.000 đồng mỗi lượng.

Đáng chú ý, biên độ chênh lệch giá mua – bán vàng SJC tiếp tục thu hẹp xuống còn 600.000 đồng/lượng, thay vì mức 1 triệu đồng/lượng trước đó, phản ánh nhu cầu thị trường không cao và các doanh nghiệp phải thu hẹp biên độ để kích thích mua bán.

Kết thúc ngày giao dịch đầu tiên của tuần đầu tháng 4 (3/4), giá vàng miếng SJC tại các cửa hàng lớn ở Hà Nội được niêm yết ở 66,45-67,05 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 200.000 đồng ở chiều mua và 100.000 đồng mỗi lượng ở chiều bán so với thời điểm đóng cửa phiên liền trước. Điều này làm chênh lệch 2 chiều mua và bán giảm từ 700.000 đồng về 600.000 đồng/lượng.

Tới 9h11' hôm ngày 4/4, giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.978,5 USD/ounce, tăng 9,4 USD/ounce so với đêm trước đó. Giá vàng giao tương lai tháng 6 trên sàn Comex New York ở mức 1995,2 USD/ounce, tăng 9,1 USD/ounce so với đêm trước đó.

Sáng 4/4, vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá gần 56,41 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế và phí), thấp hơn khoảng 10,76 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay trong phiên 3/4 giao dịch ở mức 1.969,1 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn giao dịch ở mức 1.986,1 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đã tăng 150 USD trong tháng 3, mức tăng hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 7/2022. Theo các nhà phân tích, giá vàng tăng mạnh bất chấp các thông điệp tăng lãi suất mạnh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

- ADB dự báo kinh tế Việt Nam giảm nhẹ xuống 6,5% năm 2023, tăng lên 6,8% trong năm 2024

Sau kết quả ấn tượng trong năm 2022, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự báo sẽ giảm nhẹ xuống mức 6,5% trong năm nay và tăng lên 6,8% trong năm 2024, theo ấn bản kinh tế hàng đầu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) được công bố sáng 4/4.

Theo ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2023 sẽ bị hạn chế do suy thoái kinh tế thế giới, chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt ở các nước phát triển và tác động lan tỏa từ căng thẳng địa chính trị toàn cầu.

"Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ tăng trưởng thông qua việc nới lỏng tiền tệ và khối lượng lớn đầu tư công kỳ vọng được giải ngân trong năm 2023, cùng với việc mở cửa trở lại của Trung Quốc, sẽ giúp Việt Nam đương đầu với những bất lợi này”, ông Andrew Jeffries cho hay.

- Lalamove chung tay cùng Quỹ Bông Sen trong dự án “Quán cơm Yên vui & Nụ cười”

Lalamove Việt Nam vừa cho hay sẽ hợp tác cùng Quỹ Bông Sen trong dự án “Quán cơm Yên vui & Nụ cười”. Qua đó Lalamove hỗ trợ vận chuyển nguyên vật liệu và thực phẩm đến các mái ấm và nhà tình thương... liên tục trong thời gian tới. Quỹ Bông Sen có thể chủ động đặt xe giao hàng miễn phí thông qua nền tảng Lalamove trong khu vực TP.HCM và Hà Nội, với mọi loại hình vận chuyển đa dạng như xe bán tải, xe van và xe tải.

Với việc sử dụng Lalamove, quán ăn đã có thể giải quyết nhu cầu giao vận nhanh chóng. Khi tham gia vào cộng đồng đối tác tài xế của Lalamove, các bác tài không chỉ có thể cải thiện thu nhập, mà đồng thời cũng có thể chung tay đóng góp vào dự án này.

Thông qua chương trình, Lalamove không chỉ hỗ trợ giao vận cho quỹ thiện nguyện nhằm chung sức tạo ra những tác động tích cực cho cộng đồng, mà còn tạo thêm nhiều đơn hàng và cơ hội tăng thêm thu nhập hơn cho các bác tài, đại diện Lalamove cho hay.

- Bộ Tài chính: 'Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước là chưa phù hợp'

Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp.

Mới đây, Bộ Tài chính có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện nghị quyết số 31/NĐ-CP, trong đó Chính phủ giao Bộ Tài chính, Bộ Công Thương nghiên cứu chính sách gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm phí trước bạ cho xe ô tô lắp ráp trong nước.

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra, có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, phân phối ô tô nói riêng và đối với nền kinh tế nói chung. Tuy nhiên, chính sách này lại được đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.

Bộ Tài chính cho rằng nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì các nước thành viên WTO có thể nhìn nhận việc này như một khoản trợ cấp của Chính phủ.

“Việt Nam có thể nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tại Việt Nam”, Bộ Tài chính cho biết.

Cũng theo Bộ Tài chính, trường hợp cần thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô thì phải áp dụng chung cho cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của địa phương.

Do đó, Bộ Tài chính cho biết việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp.

- Vé máy bay nghỉ lễ 30/4: Đường bay "hot" gần cạn vé, giá cao theo ngày

Hầu hết các đường bay “hot” dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây đều trong tình trạng giá vé đắt đỏ. Cùng với đó, nhiều chuyến bay gần như đã đầy chỗ, giá vé được điều chỉnh theo ngày.

Vietnam Airlines và Vasco cho hay dịp lễ này cung ứng gần 551.000 chỗ (tương đương gần 2.800 chuyến bay) trên các đường bay nội địa trong thời gian từ ngày 26/4 đến 5/5.

Tuy nhiên, số chuyến bay chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ 2022 chứ không tăng rầm rộ như những đợt cao điểm khác. Đây cũng là tình trạng chung của các hãng bay trong giai đoạn hiện nay: khó tăng chuyến do kín lịch cất hạ cánh ở hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Vietnam Airlines ghi nhận, nhiều chuyến bay dịp lễ đã được đặt gần như hết chỗ, chủ yếu vào các ngày 29/4 và 2/5. Ngoài ra, trong các ngày lân cận, các chuyến bay đã đầy từ 60% đến 70% số ghế… Các hãng đang tiếp tục mở bán nhiều chỗ để phục vụ nhu cầu du lịch đang tăng cao của hành khách.

- Dự báo giá xăng dầu có thể tăng sau quyết định giảm sản lượng của OPEC

Việc cắt giảm sản lượng của các quốc gia này sẽ khiến giá dầu thế giới thời gian tới có xu hướng tăng.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia sản xuất dầu liên minh, bao gồm cả Nga, mới đây đã tuyên bố cắt giảm sản lượng. Nhiều ý kiến nhận định, động thái này có thể sẽ làm tăng giá dầu trên toàn cầu do thiếu hụt nguồn cung, từ đó tác động đến giá xăng trong nước.

Việt Nam đang thực hiện bình ổn giá theo quỹ bình ổn, chi trước dùng sau nên tác dụng của việc bình ổn giá với vấn đề này có thể không nhiều. Để giảm tác động của những biến động trên thị trường thế giới này, về lâu dài, Việt Nam cần chuyển từ bình ổn giá sang nâng cao dự trữ xăng dầu quốc gia.

Hiện nay, Quỹ bình ổn xăng dầu dù có hiệu quả tương đối tốt, song nếu giá xăng dầu lên cao quá, quỹ bình ổn giá không có nhiều tác dụng. Trong khi đó, nếu có được nguồn dự trữ xăng dầu từ 3 – 6 tháng thì sẽ có được công cụ điều tiết thị trường tốt hơn khi có biến động mạnh.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 5/4: Giá vàng bật tăng dữ dội khiến người mua hoang mang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO