Điểm tin kinh doanh 5/2: Vàng sẽ kiểm tra mốc 2.000 USD/ounce

Việt Báo (Tổng hợp)| 05/02/2024 06:00

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại TP. HCM được miễn thuế; Chứng khoán sẽ diễn biến ra sao trước kỳ nghỉ Tết

gia-vang-25082022.jpg

- Vàng sẽ kiểm tra mốc 2.000 USD/ounce

Giới phân tích cho rằng, mức quan trọng cần theo dõi đối với kim loại vàng bây giờ sẽ là mốc giá 2.000 USD và việc giảm xuống dưới mức đó sẽ tạo ra nhiều hoảng loạn hơn

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi giảm 400.000 đồng/lượng ở chiều mua và 200.000 đồng/lượng ở chiều bán trong ngày hôm 3/2, vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn chiều ngày 4/2 tại Hà Nội giảm thêm 200.000 đồng/lượng, hiện niêm yết ở mức 75,6– 78,12 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 75,6– 78,1 triệu đồng/lượng.

Như vậy, tính chung từ đầu tuần rồi, giá vàng SJC tăng 1,4 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay tăng 120.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm 3/2, hiện đứng ở mức 64,54 – 65,64 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần tại Mỹ giảm 15,08 USD xuống 2.039,8 USD/ounce.

Giá vàng tương lai giao tháng 4/2024 trên sàn Comex New York giảm 17,4 USD, tương ứng giảm 0,84% xuống 2.053,7 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay giảm 17,6 USD/ounce, tương ứng giảm 0,86%.

Kịch tính đã quay trở lại với vàng trong tuần vừa qua với những động thái lớn trước các dữ liệu quan trọng và bài phát biểu của Fed.

Mark Leibovit, nhà xuất bản VR Metals/Resource Letter, cho biết ông kỳ vọng giá vàng sẽ điều chỉnh trong thời gian ngắn dưới 2.000 USD trước khi vàng tăng trở lại. Ông nói: “Ngày càng tin tưởng vàng sẽ tiếp cận khu vực 1980+”.

Cùng quan điểm, John Weyer, Giám đốc Bộ phận phòng hộ thương mại tại Walsh Trading cho biết: “Tôi nghĩ vàng sẽ kiểm tra mức 2.000 USD, nhưng chúng sẽ quanh quẩn ở khu vực này một thời gian cho đến khi chúng ta nhận được một số điểm dữ liệu mới hoặc một sự thay đổi trong Fed lên tiếng”.

Weyer cho biết ông tin rằng thị trường vàng đã định giá lại đường lãi suất một cách hiệu quả vào thời điểm này.

Weyer cho biết ông nghĩ vàng sẽ vẫn bị thu hút về khu vực chung là 2.000 USD. “Tôi nghĩ nó sẽ không muốn di chuyển quá xa khỏi đó,” ông nói. “Vẫn còn một số lo ngại về lạm phát đủ để thúc đẩy điều này. Nhưng về mặt tích cực, tôi nghĩ từ 2.150 đến 2.200 USD, chúng ta sẽ kiểm tra điều đó một lần nữa dựa trên tin tức sự kiện thế giới được duy trì liên tục”.

Ông nói thêm: “Nếu dữ liệu thay đổi, giá có thể tăng lên trên 2.200 USD. Nhưng hiện tại, tôi nghĩ vàng đang ở trong phạm vi từ 2.000 - 2.200 USD và thực sự giao dịch từ khoảng 2.000 - 2.120 USD”.

Với mức giá khoảng 2.039,8 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 60,93 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 17,39 triệu đồng/lượng.

- Chính thức đề xuất Chính phủ điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1-7

Hội đồng tiền lương quốc gia khuyến nghị Chính phủ điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng từ 1-7, với mức tăng 6% so với quy định hiện hành.

Hội đồng tiền lương quốc gia vừa chính thức khuyến nghị với Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng năm 2024.

Mức tăng được hội đồng đề xuất 6%, tương ứng tăng 200.000 đồng - 280.000 đồng.

Cụ thể, vùng I tăng từ 4,68 triệu đồng/tháng lên 4,96 triệu đồng/tháng (tăng thêm 280.000 đồng); vùng II tăng từ 4,16 triệu đồng/tháng lên 4,41 triệu đồng/tháng (tăng 250.000 đồng); vùng III tăng từ 3,64 triệu đồng/tháng lên 3,86 triệu đồng/tháng (tăng 220.000 đồng); vùng IV tăng từ 3,25 triệu đồng/tháng lên 3,45 triệu đồng/tháng (tăng 200.000 đồng).

Đối với lương tối thiểu giờ, hội đồng cũng thống nhất tăng tương ứng 6%, tương ứng tăng 16.600 đồng - 23.800 đồng so với quy định hiện hành.

Thời điểm tăng được hội đồng đề xuất từ ngày 1-7-2024, đồng bộ với chủ trương của Đảng về thời điểm thực hiện cải cách tiền lương khu vực Nhà nước, đảm bảo thời gian để doanh nghiệp chuẩn bị phương án, nguồn lực để thực hiện.

- EU thay đổi quy định về dư lượng Oxamyl trên nông sản từ tháng 5

Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng quy định mức dư lượng tối đa chất Oxamyl trên các loại nông sản ở mức 0,001 mg/kg, thấp hơn nhiều so với mức 0,01-0,05 mg/kg trước đây.

TTXVN dẫn thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết, Ủy ban châu Âu (EC) vừa ban hành quy định mới liên quan đến mức dư lượng tối đa (MRL) đối với hoạt chất Oxamyl áp dụng đối với một số nông sản.

Theo quy định trước đây, EU cho phép ngưỡng MRL Oxamyl trên các loại nông sản là 0,01 đến 0,05 mg/kg đối với hầu hết các loại nông sản có nguồn gốc động và thực vật.

Tại quy định mới (EU) 2024/331, EU sẽ áp dụng MRL Oxamyl cho phép trên các loại nông sản ở mức rất thấp là 0,001 mg/kg. EU cũng cho phép áp dụng đối với một số nông sản ở mức MRL cao hơn.

Cụ thể, quả bơ áp dụng ở mức 0,005 mg/kg, cà chua 0,002 mg/kg; các loại ngũ cốc, trong đó có gạo; sản phẩm động vật MRL là 0,005 mg/kg. Duy nhất EU cho phép áp dụng MRL Oxamyl đối với hạt ca cao ở mức mới là 0,01 mg/kg. Quy định này sẽ có hiệu lực vào ngày 11-5-2024.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, quy định này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sản phẩm nông sản xuất khẩu của Việt Nam nên doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam vào thị trường EU cần thường xuyên theo dõi những quy định mới của EU về MRL, kịp thời kiểm tra, giám sát, điều chỉnh hàng hóa xuất khẩu phù hợp quy định.

a82.jpg

- Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại TP. HCM được miễn thuế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 11 của Chính phủ quy định rõ việc miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn TP. HCM.

Cụ thể, Nghị định 11 quy định doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức khoa học và công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo và các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (doanh nghiệp) có thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát sinh trên địa bàn TP. HCM và đáp ứng các quy định của Hội đồng nhân dân TP. HCM sẽ được được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản thu nhập này.

Thời gian miễn thuế là 5 năm tính từ thời điểm mà doanh nghiệp phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát sinh trên địa bàn TP HCM trong thời gian Nghị quyết số 98 có hiệu lực. Sau khi Nghị quyết số 98 hết hiệu lực thi hành, thời gian miễn thuế theo quy định tại khoản này chưa kết thúc thì doanh nghiệp tiếp tục thực hiện cho đến khi kết thúc thời gian miễn thuế.

Trường hợp doanh nghiệp đang trong thời gian miễn hoặc thuộc diện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp theo điều kiện hưởng miễn khác với quy định tại Nghị định này thì được lựa chọn hưởng miễn thuế theo điều kiện hưởng miễn thuế khác hoặc miễn thuế theo quy định tại Nghị định này cho thời gian còn lại.

- Chứng khoán sẽ diễn biến ra sao trước kỳ nghỉ Tết

Trong tuần tới, thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ có 3 phiên giao dịch, sau đó sẽ bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày. Vì vậy, áp lực điều chỉnh có thể mạnh hơn khi nhà đầu tư rút tiền về.

Theo nhận định của Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), thị trường gần như đi ngang và chưa xác nhận test hỗ trợ nền tích lũy nhỏ thành công, tuy nhiên vẫn giúp giảm thiểu khả năng test lại hỗ trợ 1.150 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có cơ hội giải ngân trong các phiên tới với kỳ vọng VN-Index sẽ tiệm cận 1.200 điểm.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, thị trường phiên thứ Sáu tăng điểm bất thành với tín hiệu nến Shooting Star. Thanh khoản tăng so với phiên trước, cho thấy dòng tiền vẫn còn thận trọng trước nguồn cung chốt lời.

Với động thái thận trọng hiện tại, VDSC cho rằng thị trường vẫn chưa thể lấy lại thế tăng trước đó và sẽ cần thêm thời gian để kiểm tra lại cung cầu. Tuy nhiên, nhìn chung dòng tiền vẫn có nỗ lực nâng đỡ nên thị trường vẫn có cơ hội dần tăng sau trạng thái tranh chấp hiện tại.

VDSC cho rằng nhà đầu tư có thể kỳ vọng khả năng hồi phục nhưng vẫn cần quan sát tín hiệu cung cầu để đánh giá trạng thái thị trường. Hiện tại nên ưu tiên các cổ phiếu đang có tín hiệu tốt từ vùng hỗ trợ để nắm giữ hoặc mua tích lũy, tuy nhiên vẫn nên cân nhắc chốt lời ngắn hạn tại các cổ phiếu có diễn biến tăng nhanh đến vùng kháng cự.

Về góc nhìn kỹ thuật, Chứng khoán Vietcombank đánh giá, ở khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI đang cho dấu hiệu hướng xuống ở vùng cao và đường MACD cắt xuống dưới đường chỉ báo cho thấy thị trường xác suất cao sẽ tiếp tục có các phiên điều chỉnh.

Xét khung đồ thị giờ, đường Senkou Span A cắt lên trên Senkou Span B, đồng thời RSI và MACD đã tạo 1 đáy giúp củng cố cho nhận định trên. Thanh khoản trong phiên thứ Sáu tăng cao, tuy nhiên khung giá khá hẹp cho thấy dòng tiền đang thiếu sự đồng thuận.

VCBS khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc chốt lời một phần đối với những cổ phiếu đã chạm kháng cự và có dấu hiệu suy yếu, kiên nhẫn chờ đợi cơ hội giải ngân trở lại trong các phiên rung lắc với biên độ lớn thay vì tiếp tục gia tăng tỷ trọng, mua đuổi cổ phiếu tại thời điểm hiện tại.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 5/2: Vàng sẽ kiểm tra mốc 2.000 USD/ounce
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO