Điểm tin kinh doanh 5/12: Giá vàng ngấp nghé 1.800 USD/ ounce, dự báo tiếp tục tăng

Việt Báo (Tổng hợp)| 05/12/2022 06:00

Giá vàng ngấp nghé 1.800 USD/ ounce, dự báo tiếp tục tăng; Apple yêu cầu các nhà cung cấp chuyển việc sản xuất ra khỏi Trung Quốc

- Giá vàng ngấp nghé 1.800 USD/ ounce, dự báo tiếp tục tăng

Giá vàng tuần qua đầy hứng khởi trước thông tin Fed có thể giảm mức độ tăng lãi suất trong kỳ điều chỉnh sắp tới. Các chuyên gia và nhà đầu tư cũng dự báo triển vọng tiếp tục tích cực hơn.

Tuần qua, trong khi giá vàng thế giới tăng khá tốt thì vàng trong nước này bất ngờ quay đầu giảm. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, vàng thế giới giao ngay đứng ở mức quanh 1.798 USD/ ounce; hợp đồng vàng tương lai tháng 2/2023 thậm chí ở mức 1.811 USD/ ounce - gần mức cao nhất trong vòng 3 tháng qua.

Như vậy, so với cuối tuần trước, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế đã tăng khoảng 42 USD trong tuần.

Trong khi đó, vàng trong nước lại diễn biến ngược lại. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng SJC được niêm yết quanh 66,15 - 66,95 triệu đồng/ lượng, giảm 450 nghìn đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước.

Với diễn biến ngược này, giá vàng trong nước đã kéo giảm chênh lệch với vàng trong nước còn khoảng 13,8 triệu đồng mỗi lượng.

Với diễn biến tích cực trên, các chuyên gia và nhà đầu tư có phần tin tưởng hơn về triển vọng kim loại quý.

Tuần này, 18 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 12 nhà phân tích, tương đương 67%, cho rằng giá vàng sẽ tăng trong thời gian tới; 6 nhà phân tích, tương đương 33%, cho rằng giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới.

- Apple yêu cầu các nhà cung cấp chuyển việc sản xuất ra khỏi Trung Quốc

Theo Wall Street Journal (WSJ), Apple đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển một phần chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, đồng thời tăng cường lắp ráp sản phẩm ở Việt Nam và Ấn Độ.

Trung Quốc là nơi có nhiều nhà máy sản xuất, lắp ráp các sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, trong vài năm qua, công ty đã bắt đầu xem xét đến việc mở rộng việc sản xuất sang các vùng lãnh thổ khác.

Theo báo cáo mới nhất của WSJ hôm thứ Bảy, do bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phong tỏa do chính sách phòng chống COVID-19, cũng như các cuộc biểu tình xảy ra tại nhà máy của Foxconn ở Trịnh Châu, Apple đã yêu cầu các nhà cung ứng lên kế hoạch chuyển việc sản xuất sang những nơi khác ở châu Á, đặc biệt là Việt Nam và Ấn Độ.

Thông điệp này dường như cũng đề cập đến việc giảm sự phụ thuộc vào các công ty thuộc Tập đoàn Công nghệ Foxconn.

Việc đóng cửa nhà máy trong thời gian ngắn cũng có thể gây ra hậu quả lớn cho các công ty công nghệ như Apple.

Năm ngoái, Apple được cho là đã buộc phải cắt giảm sản lượng iPhone 13 do ảnh hưởng của việc thiếu chip và gián đoạn chuỗi cung ứng. Công ty đã mở rộng việc sản xuất tại các quốc gia khác, bao gồm Ấn Độ, Việt Nam, mặc dù vậy Trung Quốc vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong việc sản xuất.

Việc giảm phụ thuộc vào Trung Quốc hiện tại vẫn còn là một vấn đề khá khó khăn. Theo một báo cáo hồi tháng 9 vừa qua, phải mất đến 8 năm để chuyển ít nhất 10% sản lượng ra khỏi Trung Quốc.

Mặc dù Apple đã có nhiều cơ sở sản xuất được mở rộng ở Việt Nam và Ấn Độ, nhưng vẫn còn rất nhiều điều cần phải làm để việc thay đổi được hiệu quả hơn.

- Thị trường chứng khoán: Kỳ vọng khởi sắc trong tháng cuối năm

Khép lại tháng 11, thị trường chứng khoán liên tục gây bất ngờ khi đã tăng điểm 5 phiên liên tiếp. Điều này đã tạo hưng phấn cho giới đầu tư.

Chủ đề này đang được cộng đồng mạng dành nhiều sự quan tâm ở thời điểm này. Chứng khoán phản ánh sự kỳ vọng và nhà đầu tư đang trở lại với tâm thế cởi mở, thậm chí các nhà đầu tư tổ chức, khối ngoại cũng đã cho thấy sự tự tin khi mua ròng kỷ lục. Đây đang là những tiền đề tốt cho thị trường ở lần phục hồi này.

Bước sang tháng 12 - tháng cuối cùng của năm 2022, thị trường chứng khoán đang được kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc với nhiều tín hiệu tích cực.

VN-Index vẫn đang được ủng hộ bởi nhiều yếu tố, tính chung tháng 11, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 16.000 tỷ đồng trên toàn thị trường, mức giải ngân mạnh hơn cả đợt đáy COVID-19 tháng 6/2020, với khoảng 14.000 tỷ đồng.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, khối ngoại đã mua ròng hơn 13.000 tỷ đồng, con số rất ấn tượng, thể hiện rõ nét xu hướng mua vào sau 2 năm bán ròng trước đó.

- Google, Facebook trả tiền cho các hãng truyền thông Australia

Giới chức Australia cho biết đạo luật mới được chính phủ nước này thông qua yêu cầu các công ty Facebook và Google phải thỏa thuận trả phí cho các hãng truyền thông Australia khi chia sẻ tin tức rộng rãi trên mạng xã hội.

Hiện nay, Canberra đang xem xét mở rộng áp dụng phí chia sẻ tin tức đối với các nền tảng truyền thông phổ biến khác như TikTok và Twitter. Trước đó, Đạo luật Thương lượng các nền tảng số và thông tin truyền thông đã có hiệu lực vào tháng 3/2021.

Meta, công ty mẹ của Facebook và Google đã ký hơn 30 thỏa thuận với các hãng truyền thông để trả phí cho những thông tin được chia sẻ rộng và mang lại doanh thu quảng cáo. Nguồn kinh phí này sẽ được các hãng tin tức của Australia đầu tư nâng cao chất lượng hoạt động.

- Nike sản xuất 300 triệu đôi giày tại Việt Nam mỗi năm

Khoảng 300 triệu đôi giày Nike đang được sản xuất tại Việt Nam mỗi năm, chiếm 50% trong tổng số sản lượng giày của hãng.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Nike, Andy Campion cho biết tại cuộc làm việc mới nhất với Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thăm tới Việt Nam: "Khoảng 300 triệu đôi giày Nike đang được sản xuất tại Việt Nam mỗi năm".

Theo ông Andy Campion, hiện nay, Nike sản xuất khoảng 600 triệu đôi giày mỗi năm và 50% trong số đó được sản xuất tại Việt Nam, 50% nguyên liệu cho chuỗi cung ứng toàn cầu của Nike cũng từ Việt Nam.

Tính đến tháng 10/2022, Nike có 152 nhà sản xuất, cung ứng của đặt nhà máy tại Việt Nam. Trong đó, có 116 nhà máy sản xuất thành phẩm và 36 nhà máy nguyên vật liệu. Cơ cấu tập trung vào ba sản phẩm chính: hàng may mặc, trang thiết bị, giày dép.

Các nhà máy này có tổng cộng 526.890 lao động, trong đó 77% là nữ. Trong số 152 nhà máy có 118 nhà máy nằm ở miền Nam, 22 nhà máy ở miền Bắc và 12 nhà máy ở miền Trung.

Các nhà cung ứng chủ lực cho Nike đều là những doanh nghiệp FDI tên tuổi trong ngành may mặc, da giày của Việt Nam. Doanh thu nhóm dẫn đầu từ 10.000 - 20.000 tỷ đồng mỗi năm.

- Một nhà bán lẻ tham vọng mở 200 cửa hàng gia dụng trong năm 2023

FPT Shop vừa cán mốc 200 cửa hàng gia dụng và đặt mục tiêu gấp đôi số lượng cửa hàng kinh doanh gia dụng trên khắp 63 tỉnh thành vào năm 2023.

Sáng ngày 3/12, cửa hàng gia dụng thứ 200 thuộc hệ thống FPT Shop chính thức đi vào hoạt động tại Thanh Trì, Hà Nội.

Đại diện FPT Shop cũng chia sẻ thêm về kế hoạch trong năm 2023 sẽ tiếp tục mở rộng, nâng số cửa hàng gia dụng lên 400 và có mặt đầy đủ 63 tỉnh thành đất nước, trở thành địa điểm uy tín và thân thuộc nhất với tất cả khách hàng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ chú trọng tới chất lượng sản phẩm và các nhóm sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng Nhật Bản. Bước đầu, các sản phẩm thuộc thương hiệu Iris Ohyrama – một trong những thương hiệu gia dụng nổi tiếng tại Nhật Bản sẽ được bán độc quyền.

- Nhiều sản phẩm rau củ không đạt tiêu chuẩn vẫn dán tem VietGAP, GlobalGAP

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp quản lý và kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn giữa TP.HCM và các tỉnh, giai đoạn 2021-2025.

Thực hiện việc phối hợp và kết nối tiêu thụ, đã có 586 cơ sở của các tỉnh tham gia Đề án chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn tại TP.HCM với 736 giấy chứng nhận, cung cấp vào bếp ăn trường học, nhà hàng, khách sạn… hệ thống kinh doanh hiện đại và mở rộng đến chợ đầu mối, chợ truyền thống. Mặc dù chất lượng, độ an toàn của các sản phẩm nông lâm thủy sản đã được cải thiện đáng kể, song không ổn định; tỷ trọng sản phẩm có khả năng truy xuất, minh bạch nguồn gốc xuất xứ còn thấp.

Đáng nói, số vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, ghi nhãn hàng hóa, truy xuất nguồn gốc đã được các cơ quan truyền thông phản ánh trong thời gian qua gây bức xúc cho người tiêu dùng (sản phẩm không đạt VietGAP nhưng lại dán nhãn VietGAP, tình trạng phát hiện mẫu không đạt chỉ tiêu an toàn thực phẩm).

Tại hội nghị, một số doanh nghiệp, nông dân kinh doanh rau củ theo tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP cho rằng, hiện nay, tình trạng gian lận thương mại của nhiều đơn vị khiến chính người tiêu dùng phải “hứng chịu” hậu quả. Vì vậy, ngành chức năng phải tăng cường kiểm tra đột xuất, xử phạt thật mạnh, nhằm loại bỏ những doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm. Từ đó, các sản phẩm của những nông dân làm thật, đảm bảo an toàn được vào chuỗi siêu thị.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 5/12: Giá vàng ngấp nghé 1.800 USD/ ounce, dự báo tiếp tục tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO