Điểm tin Kinh doanh 4/9: Giá vàng: Bình ổn

Việt Báo (Tổng hợp)| 04/09/2024 06:00

Bất ngờ thu nhập của sếp Quốc Cường Gia Lai; Mỗi ngày THACO lãi sau thuế hơn 5,5 tỷ đồng

gia-vang-25-8-1.jpg

- Giá vàng: Bình ổn

Giá vàng hôm 3/9, thị trường vàng trong nước bình ổn, không tăng, giảm ở tất cả các thương hiệu so với hôm 2/9.

Giá vàng SJC tại Hà Nội và vàng SJC tại Đà Nẵng: 79 triệu đồng/lượng mua vào, 81 triệu đồng/lượng bán ra.

Vàng SJC Phú Quý: 79 triệu đồng/lượng mua vào, 81 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng DOJI tại Hà Nội và DOJI tại TP Hồ Chí Minh: 79 triệu đồng/lượng mua vào, 81 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng PNJ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh 77,4 triệu đồng/lượng mua vào, 78,6 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long tại Công ty Bảo Tín Minh Châu đứng ở mức 77,43 – 78,63 triệu đồng/lượng (mua – bán).

Khoảng 6 giờ ngày 3/9, giá vàng trên thị trường quốc tế giao dịch tại 2.498 USD/ounce, giảm nhẹ 4 USD so với mức giá mở cửa hôm trước là 2.502 USD/ounce.

Giá vàng thế giới sụt giảm trong bối cảnh "sức khỏe" của đồng USD mạnh lên khiến kim loại quý này trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Trong khi đó, nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu việc làm quan trọng của Mỹ để củng cố về quy mô cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến trong tháng 9.

"Các nhà đầu tư hướng đến một loạt dữ liệu kinh tế để giải quyết cuộc tranh luận giữa mức cắt giảm lãi suất 0,25 điểm % hay 0,5 điểm % tại cuộc họp sắp tới của FED" - chiến lược gia thị trường IG Yeap Jun Rong cho biết.

- Volkswagen có thể đóng cửa nhà máy, cắt giảm việc làm để tiết kiệm hơn 4 tỷ USD

Công đoàn IG Metall gọi thông báo của Volkswagen là một quyết định vô trách nhiệm, "làm lung lay nền tảng" của công ty, vốn là nhà tuyển dụng công nghiệp lớn nhất của Đức.

"Gã khổng lồ" ôtô Đức Volkswagen vừa cho biết không loại trừ khả năng đóng cửa nhà máy và sa thải nhân viên nhằm tiết kiệm thêm 4 tỷ euro (4,25 tỷ USD) so với kế hoạch tiết kiệm toàn diện ban đầu.

Hội đồng quản trị cho hay chiến lược thắt lưng buộc bụng hiện tại gồm ký hợp đồng ngắn hạn hơn và cung cấp các gói trợ cấp thôi việc cho những nhân viên sắp nghỉ hưu chưa đủ để đáp ứng các mục tiêu của công ty và tuyên bố sẽ chấm dứt chương trình bảo đảm việc làm đã được áp dụng từ năm 1994.

Giám đốc điều hành Volkswagen, Oliver Blume, cho biết: "Ngành công nghiệp ôtô châu Âu đang trong một tình thế nghiêm trọng và đầy thách thức. Môi trường kinh tế kém hơn và các đối thủ cạnh tranh mới đang tiến vào châu Âu. Đức đang tụt hậu với tư cách là một địa điểm cạnh tranh. Là một doanh nghiệp, chúng tôi phải hành động."

Trong nội bộ công ty, thương hiệu Volkswagen đã tụt hậu so với các thương hiệu con của tập đoàn như Skoda, Seat và Audi.

Một loạt đợt cắt giảm được công bố năm 2023 được cho là sẽ xoay chuyển tình thế bằng cách tiết kiệm khoảng 10 tỷ euro vào năm 2026, trong bối cảnh Volkswagen cố gắng cắt giảm chi tiêu để tồn tại trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Cho đến nay, kế hoạch này dường như vẫn chưa đủ nên tập đoàn dự kiến cần cắt giảm thêm 4 tỷ euro nữa.

- Bất ngờ thu nhập của sếp Quốc Cường Gia Lai

Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm của Quốc Cường Gia Lai cho thấy dàn lãnh đạo không những nhận mức thu nhập thấp mà còn phải liên tục cho doanh nghiệp mượn tiền.

Tại báo cáo tài chính bán niên 2024 đã được soát xét vừa công bố, CTCP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) đã thuyết minh chi tiết về thu nhập của các lãnh đạo cấp cao trong Hội đồng quản trị (HĐQT), ban tổng giám đốc và ban kiểm soát.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, Quốc Cường Gia Lai trả lương các lãnh đạo tổng cộng hơn 416 triệu đồng, cao hơn mức 227 triệu của cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT trong kỳ là bà Nguyễn Thị Như Loan, và Chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc là ông Lại Thế Hà cùng nhận mức thu nhập 66 triệu đồng. Như vậy, mỗi tháng nửa đầu năm, mỗi lãnh đạo cấp cao nhận bình quân 11 triệu đồng.

Các thành viên còn lại trong HĐQT, ban tổng giám đốc hay ban kiểm soát nhận thu nhập thậm chí thấp hơn, chỉ 15-30 triệu đồng trong 6 tháng đầu năm, tương đương mỗi tháng nhận khoảng 2,5-5 triệu đồng mỗi người.

Đáng chú ý, thành viên có mức thu nhập cao nhất ban lãnh đạo Quốc Cường Gia Lai là ông Phạm Hoàng Phương, hiện giữ chức vụ Kế toán trưởng. Ông Phương nhận thu nhập 184 triệu đồng trong nửa đầu năm, tương ứng mỗi tháng nhận 31 triệu đồng.

Không chỉ nhận thu nhập thấp mà các lãnh đạo cấp cao của Quốc Cường Gia Lai còn đồng thời là "chủ nợ" của doanh nghiệp này. Tại thời điểm ngày 30/6, Quốc Cường Gia Lai ghi nhận khoản vay cá nhân khoảng 32 tỷ đồng.

toan-sieu-thi-phu-co-do-mung-quoc-khanh-2.9.jpg

- Mỗi ngày THACO lãi sau thuế hơn 5,5 tỷ đồng

Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của THACO là 2,45 lần, tương đương doanh nghiệp đang có dư nợ ở mức 132.937 tỷ đồng.

Thông tin trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, nửa đầu năm 2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) báo lãi sau thuế 1.011 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước 65 tỷ đồng. Tương ứng mỗi ngày, THACO thu về hơn 5,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm 2024.

Bên cạnh đó, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp lại có xu hướng tăng trưởng lên mức 54.260 tỷ đồng tại ngày 30/6/2024.

Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của THACO là 2,45 lần, tương đương dư nợ ở mức 132.937 tỷ đồng. Cơ cấu nợ bao gồm 14.107 tỷ đồng là vay nợ từ kênh trái phiếu.

Như vậy tổng nguồn vốn của THACO tính tới cuối quý II/2024 đạt gần 187.200 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

- Ngân hàng nào có thể được cấp thêm room tín dụng năm nay?

Theo chia sẻ của ông Quản Trọng Thành - Giám đốc Khối Phân tích Công ty Chứng khoán Maybank, việc Ngân hàng Nhà nước chủ động cấp thêm room tín dụng sẽ tạo động lực thúc đẩy kết quả kinh doanh của các ngân hàng trong nửa cuối năm nay.

Các ngân hàng đã sử dụng từ 80% room tín dụng được cấp từ đầu năm sẽ được Ngân hàng Nhà nước chủ động xét cấp thêm hạn mức.

Ngân hàng Nhà nước vừa qua đã có thông báo tổ chức tín dụng có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt từ 80% hạn mức (room) đã được giao từ đầu năm sẽ được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ dựa trên cơ sở điểm xếp hạng của tổ chức tín dụng. Đáng chú ý, nhà điều hành cho biết sẽ chủ động điều chỉnh room cho từng ngân hàng, mà không yêu cầu họ phải gửi đề nghị cấp thêm.

Dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tính đến ngày 26/8, tín dụng toàn hệ thống chỉ tăng 6,63% so với cuối năm 2023, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu định hướng tăng 15% trong năm nay.

Cụ thể, tính đến hết quý 2/2024, có 16 ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng cao hơn mức trung bình ngành. Trong đó, một số ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng trên 12% như Ngân hàng LPBank (LPB) tăng trưởng 15,2% Ngân hàng Techcombank (TCB) tăng trưởng 14,2%, Ngân hàng ACB (ACB) tăng trưởng 12,8%, và Ngân hàng HDBank (HDB) tăng trưởng 12,5%.

Theo đó, các ngân hàng trên được kỳ vọng sẽ là những tổ chức tín dụng đầu tiên được xét cấp thêm room tín dụng trong thời gian tới.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Kinh doanh 4/9: Giá vàng: Bình ổn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO