Điểm tin kinh doanh 31/12: Các nước mua vàng nhiều nhất 55 năm: Hệ thống tiền tệ toàn cầu sắp có bước ngoặt lịch sử?

Việt Báo (Tổng hợp)| 31/12/2022 06:00

Các nước mua vàng nhiều nhất 55 năm: Hệ thống tiền tệ toàn cầu sắp có bước ngoặt lịch sử?; Giá xăng dầu giảm 2 phiên liên tiếp

- Các nước mua vàng nhiều nhất 55 năm: Hệ thống tiền tệ toàn cầu sắp có bước ngoặt lịch sử?

Năm 1967, các ngân hàng trung ương châu Âu đã mua một lượng lớn vàng từ Mỹ, dẫn đến việc giá vàng tăng vọt và Quỹ dự trữ vàng London sụp đổ, đẩy nhanh quá trình sụp đổ của Hệ thống Bretton Woods gắn giá trị của đồng USD với vàng. Trong khi đó, dữ liệu của WCG cho thấy nhu cầu mua vàng năm nay đã chạm ngưỡng kỷ lục 55 năm qua.

Giới phân tích cho rằng Trung Quốc và Nga là những nhà nhập khẩu hàng đầu đối với kim loại quý này trong năm 2022. Đây là dấu hiệu cho thấy một số quốc gia muốn đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoài USD.

Dữ liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WCG) cho thấy nhu cầu mua vàng năm nay đã chạm ngưỡng kỷ lục 55 năm qua.

Ông Adrian Ash, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường vàng tại BullionVault, cho biết việc các ngân hàng trung ương chuyển sang dự trữ vàng có thể cho thấy sự ngờ vực và bấp bênh sau khi Mỹ và các đồng minh đóng băng kho dự trữ ngoại tệ của Nga.

Lần gần nhất thế giới chứng kiến sức mua lớn như vậy đã đánh dấu một bước ngoặt lịch sử đối với hệ thống tiền tệ toàn cầu. Năm 1967, các ngân hàng trung ương châu Âu đã mua một lượng lớn vàng từ Mỹ, dẫn đến việc giá vàng tăng vọt và Quỹ dự trữ vàng London sụp đổ. Sau cùng, động thái này đã đẩy nhanh quá trình sụp đổ của Hệ thống Bretton Woods gắn giá trị của đồng đô la Mỹ với vàng.

Tháng trước, WCG ước tính các tổ chức tài chính chính thức trên thế giới đã mua 673 tấn vàng. Và chỉ riêng trong quý 3/2022, các ngân hàng trung ương đã mua gần 400 tấn vàng, mức mua ròng lớn nhất trong ba tháng kể từ khi bắt đầu ghi chép số liệu quý vào năm 2000.

Ước tính thận trọng từ WGC vượt xa lượng mua được báo cáo của Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) và của các ngân hàng trung ương riêng lẻ, ở mức 333 tấn trong 9 tháng tính từ đầu năm.

- Giá xăng dầu hôm 30/12: Giảm 2 phiên liên tiếp

Giá xăng dầu hôm 30/12: WTI ngưỡng 78,79 USD/thùng, dầu Brent 82,26 USD/thùng.

Phiên sáng 30/12 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI tăng 0,30 USD/thùng, tương ứng 0,38% lên mức 78,79 USD/thùng; Dầu Brent giảm 1,07 USD/thùng, tương ứng 1,20% xuống mức 82,26 USD/thùng.

Kết thúc phiên 29/12, giá dầu thô WTI giảm 0,71% về 78,40 USD/thùng, còn giá dầu thô Brent giảm 0,63% về 83,46 USD/thùng.

Sức bán áp đảo thị trường dầu ngay từ khi mở cửa, và giá dầu còn giảm mạnh hơn trong phiên tối vì báo cáo tuần của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy nguồn cung được cải thiện.

Cụ thể, tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ (không bao gồm dự trữ dầu mỏ chiến lược) tăng 0,7 triệu thùng so với tuần trước lên mức 419 triệu thùng. Mặc dù mức dự trữ vẫn thấp hơn 6% so với mức trung bình 5 năm vào thời điểm này, nhưng so với mức giảm mạnh 5,9 triệu thùng của tuần kết thúc ngày 16/12, tin tức này vẫn gây sức ép rất lớn tới giá dầu.

Tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất lần lượt giảm 3,1 triệu thùng và tăng 0,3 triệu thùng vào tuần trước. Tổng sản phẩm được cung cấp, một thước đo phản ánh khối lượng tiêu thụ thực tế, tăng mạnh lên 22,8 triệu thùng, cao hơn mức trung bình của bốn tuần là 20,8 triệu thùng.

Các tin tức này cũng mang lại một lực hỗ trợ nhỏ với giá dầu, tuy nhiên không đủ để đảo ngược đà giảm vì việc tiêu thụ dầu thường có xu hướng tăng vào tuần nghỉ lễ Giáng sinh.

Có thể thấy, báo cáo của EIA cũng tiềm ẩn nhiều thông tin tích cực cho thị trường dầu, tuy nhiên để chắc chắn hơn về bức tranh tiêu thụ, các nhà đầu tư cần phải quan sát số liệu thêm một vài tuần nữa.

Lo ngại về nguồn cung hiện cũng giảm bớt khi mà TC Energy cho biết, đường ống dẫn dầu Keystone, đã hoạt động bình thường trở lại, sau khi sự cố tràn dầu đã được khắc phục.

Hôm 30/12, giá bán các loại xăng dầu trong nước áp dụng theo mức giá điều chỉnh ngày 21/12.

Hiện giá xăng E5 RON 92 ở ngưỡng 19.970 đồng/lít, xăng RON 95 là 20.700 đồng/lít.

Dầu diesel ngưỡng 21.670 đồng một lít, dầu hỏa ngưỡng 21.830 đồng, dầu mazut ngưỡng 12.860 đồng/kg.

Xử lý nghiêm ngân hàng 'ép' khách mua bảo hiểm

Theo Ngân hàng Nhà nước, mỗi ngân hàng cần rà soát toàn bộ mạng lưới của mình, xử lý nghiêm những trường hợp “ép” khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết, sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hiện tượng ép khách hàng mua bảo hiểm mới giải ngân cho vay.

Thời gian qua, các phương tiện truyền thông liên tục phản ánh về tình trạng nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm, đặc biệt là khi vay vốn, chỉ giải ngân nếu khách mua thêm gói bảo hiểm nhân thọ. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo cũng như yêu cầu các tổ chức tín dụng tuyệt đối không để tình trạng nhân viên yêu cầu khách hàng phải mua bảo hiểm mới được giải ngân vốn vay. Trên thực tế, bảo hiểm nhân thọ là 1 sản phẩm phổ biến, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Thế nhưng, nếu đặt trong tình thế “ép” mua khi khách không có nhu cầu thì là bất cập.

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, việc Ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ bán bảo hiểm hoặc làm đại lý bán bảo hiểm là hợp pháp, NHNN cũng ban hành bộ chuẩn về đạo đức kinh doanh của ngân hàng, tuy nhiên, việc mua bảo hiểm hay không là tự nguyện của khách hàng. NHNN cũng đã có chỉ đạo, chấn chỉnh với những cá nhân, tổ chức có vi phạm quy định, vi phạm đạo đức kinh doanh, chào mời khách hàng mua bảo hiểm không cần thiết, NHNN cũng rất mong người dân và báo chí vào cuộc để phát hiện những sai phạm về lĩnh vực này.

“Việc mua bảo hiểm là tự nguyện của khách hàng, không được ép buộc, không được đặt điều kiện muốn giải ngân cho vay thì phải mua bảo hiểm, NHNN đã có văn bản chỉ đạo nghiêm cấm việc này. Chúng tôi cũng rất muốn khách hàng cũng như cơ quan truyền thông, báo chí phát hiện cá nhân, ngân hàng nào thực hiện việc ép khách hàng mua bảo hiểm mới cho vay thì phải xử lý kỷ luật”, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 31/12: Các nước mua vàng nhiều nhất 55 năm: Hệ thống tiền tệ toàn cầu sắp có bước ngoặt lịch sử?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO