Điểm tin kinh doanh 31/1: Giá vàng: Tiếp tục tăng giá

Việt Báo (Tổng hợp)| 31/01/2024 06:00

Người Việt giảm uống bia, doanh số nhiều công ty bia lao dốc; Pandora ngừng sử dụng vàng bạc mới khai thác

vang-219-170449343819310605549.jpg

- Giá vàng: Tiếp tục tăng giá

Giá vàng thế giới hôm 30/1 tăng khi nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư tăng sau cuộc tấn công khủng bố ở Jordan khiến ba lính Mỹ thiệt mạng.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 30/1, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2031,54 USD/ounce, tăng 7,06 USD so với cùng thời điểm ngày 29/1.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 58,60 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 15,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 3/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2039,4 USD/ounce, tăng 4,5 USD trong phiên và tăng 6,6 USD so với cùng thời điểm ngày 29/1.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 30/1, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 74,3-76,8 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 100.000 đồng ở cả chiều mua và bán so với cùng thời điểm ngày 29/1.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 74,15-76,75 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 250.000 đồng ở chiều mua và tăng 100.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 29/1.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 74,45-76,85 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 300.000 đồng ở chiều mua và tăng 250.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 29/1.

- Người Việt giảm uống bia, doanh số nhiều công ty bia lao dốc

Các công ty bia Việt đang chứng kiến hiệu quả kinh doanh giảm sút.

Trong báo cáo mới phát hành, Habeco, một thương hiệu bia mạnh tại thị trường miền Bắc cho biết, quý IV-2023, lợi nhuận sau thuế đạt 80,8 tỉ đồng, giảm 78 tỉ đồng tương đương 49% so với cùng kỳ.

Tương tự, Công ty bia Hà Nội - Hải Dương cũng đã phải báo lỗ trong quý cuối cùng của năm 2023. Việc lỗ kinh doanh của công ty này gần như cùng lý do với Habeco. Đó là giá mua nguyên vật liệu tăng cao, tiêu thụ bia giảm và chính sách Nhà nước về phòng chống tác hại của lạm dụng bia rượu.

Kết thúc năm 2023, Công ty Bia Hà Nội - Thanh Hóa chỉ thu được lãi ròng 6,3 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2022, công ty này có lợi nhuận sau thuế gần 10 tỉ đồng. Hay Công ty bia Sài Gòn - miền Trung có lợi nhuận đến 154 tỉ trong năm 2023, nhưng nếu so với cùng kỳ thì đã bị hụt đi 30 tỉ đồng.

Thua lỗ suốt năm 2023 có thể kể đến tên Công ty Rượu và nước giải khát Hà Nội (Halico). Theo đó, kết thúc năm 2023, Halico lỗ ròng gần 10 tỉ đồng. Đây là năm thứ 4 liên tiếp công ty này báo lỗ.

- VinFast sẽ đầu tư kinh doanh xe máy, ô tô điện tại Philippines ngay trong năm 2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phái đoàn cấp cao Philippines đã có cuộc gặp với Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã giới thiệu với Tổng thống Ferdinand Marcos Jr về các công ty trong hệ sinh thái Vingroup đang có kế hoạch đầu tư vào thị trường Philippines, trong đó đặc biệt là VinFast - thương hiệu xe điện toàn cầu với các dòng sản phẩm đa dạng từ xe máy điện, ô tô điện, xe buýt điện. Bên cạnh việc kinh doanh xe điện, Chủ tịch Vingroup cũng trình bày triển vọng hợp tác phát triển các dịch vụ công cộng như xe buýt, taxi, đào tạo sinh viên chuyên ngành AI và y khoa...

Hoan nghênh ý định đầu tư đa ngành, đa lĩnh vực của Vingroup vào Philippines, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr cho biết Vingroup rất nổi tiếng ở Philippines, có nhiều điểm tương đồng với định hướng phát triển của nước này, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện và pin. Philippines đang trong quá trình tái cơ cấu ngành giao thông vận tải, với việc thay thế dần những phương tiện cũ và thực hiện kế hoạch hiện đại hóa, trong đó tìm kiếm nguồn cung ứng xe điện là một phần quan trọng. Philippines hiện đã thông qua luật hỗ trợ xe điện, khuyến khích nhập khẩu linh kiện xe điện và mong muốn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia lắp ráp xe điện trong nước để tạo thêm giá trị cho nền kinh tế.

Theo kế hoạch, VinFast sẽ là công ty đầu tiên thuộc Tập đoàn Vingroup chính thức đầu tư vào Philippines ngay trong năm 2024, với việc thiết lập mạng lưới kinh doanh ô tô, xe máy điện. Đây là bước đi tiếp theo trong chiến lược mở rộng kinh doanh tới tối thiểu 50 quốc gia trong năm nay của VinFast, trong đó xác định Đông Nam Á là một trong những khu vực trọng điểm.

anh-1-1-.jpg

- FPT Shop đóng bớt 36 cửa hàng

Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số (FPT Retail) vừa có báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2023 bị lỗ trước thuế hợp nhất 97 tỉ đồng; luỹ kế cả năm 2023, FPT Retail lỗ trước thuế 294 tỉ đồng.

Tuy bị lỗ nhưng cổ phiếu FRT của FPT Retail vẫn có một phiên tăng đáng kể lên 108.500 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu FRT bứt phá mạnh có thể đến từ kỳ vọng của nhà đầu tư vào khả năng tăng trưởng của chuỗi nhà thuốc Long Châu. Riêng trong quý IV/2023, doanh thu của Long Châu đã tăng trưởng 60%, qua đó trở thành động lực chính thúc đẩy doanh thu hợp nhất của FPT Retail ghi nhận quý thứ 3 liên tiếp tăng trưởng dương, đạt 8.690 tỉ đồng.

Nguyên nhân lỗ trong quý của năm 2023 được FPT Retail lý giải chủ yếu phát sinh các khoản chi phí thưởng hiệu quả kinh doanh, mở thêm khoảng 100 nhà thuốc so với mục tiêu đề ra hồi đầu năm, chi phí hủy hàng cận date của Long Châu, chi phí đóng 36 cửa hàng FPT Shop hoạt động không hiệu quả đã được ghi nhận đầy đủ trong quý 4, chi phí đầu tư trung tâm tiêm chủng vaccine và đầu tư chuyển đổi số.

- Pandora ngừng sử dụng vàng bạc mới khai thác

Pandora, công ty trang sức lớn nhất thế giới tính trên doanh số, đã ngừng sử dụng vàng bạc mới khai thác và hiện chỉ sản xuất bằng kim loại quý tái chế, vốn tiêu thụ ít năng lượng hơn để sản xuất.

Pandora mua khoảng 340 tấn bạc và 1 tấn vàng mỗi năm. Theo báo cáo thường niên, chuỗi cung ứng của Pandora đã phát thải 264.224 tấn CO2 vào năm 2022. Ông Mads Twomey-Madsen, Phó Chủ tịch cấp cao về truyền thông và bền vững của Pandora cho biết, việc sử dụng kim loại tái chế thay vì kim loại mới khai thác nhằm giảm lượng khí thải CO2 gián tiếp của Pandora khoảng 58.000 tấn mỗi năm.

Tuy nhiên, chuỗi cung ứng kim loại tái chế vẫn gây ra rủi ro khi vàng bị đánh cắp có thể được bán dưới dạng phế liệu để tái chế và rất khó để chứng minh nguồn gốc của kim loại sau khi nấu chảy.

Để giảm thiểu rủi ro, Pandora sử dụng tiêu chuẩn chuỗi hành trình sản phẩm do Hội đồng Trang sức Có trách nhiệm (RJC) phát triển. Ví dụ, tiêu chuẩn này quy định tiền vàng và thỏi vàng không được coi là nguồn vàng tái chế.

Ông Twomey-Madsen cho biết, Pandora đã đạt chỉ tiêu sử dụng 100% vàng và bạc tái chế vào tháng 12/2023. Công ty này đang đầu tư khoảng 10 triệu USD mỗi năm vào việc chuyển đổi, một khoản chi phí mà công ty sẽ gánh vác thay vì chuyển sang người tiêu dùng thông qua việc tăng giá sản phẩm.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 31/1: Giá vàng: Tiếp tục tăng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO