Điểm tin kinh doanh 30/8: 8 tháng đầu năm: lạm phát cơ bản tăng 1,6%, thấp hơn mức bình quân chung

Việt Báo (Tổng hợp)| 30/08/2022 07:00

8 tháng đầu năm: lạm phát cơ bản tăng 1,6%, thấp hơn mức bình quân chung; đề xuất lập bộ phận điều tra tại cơ quan thuế

- Đề xuất lập bộ phận điều tra tại cơ quan thuế

Theo Đề án đổi mới và tăng cường năng lực công tác thanh tra, kiểm tra người nộp thuế giai đoạn 2021 – 2030 của Tổng cục Thuế, đến năm 2030, 100% tờ khai thuế được kiểm tra tự động qua phần mềm ứng dụng của cơ quan thuế.

Đề án cũng đặt mục tiêu tỷ lệ người nộp thuế được lựa chọn để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra theo rủi ro hàng năm bằng phần mềm ứng dụng quản lý rủi ro của cơ quan thuế đạt tối thiểu 90%. Ngoài ra, tỷ lệ khiếu nại sau thanh tra, kiểm tra thuế không quá 3%.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Tổng cục Thuế đang xây dựng và hoàn thiện thể chế, quy chế, quy trình nghiệp vụ thanh, kiểm tra theo hướng áp dụng quản lý rủi ro trên cơ sở kết quả đánh giá tuân thủ và phân loại rủi ro người nộp thuế.

- 8 tháng đầu năm: Lạm phát cơ bản tăng 1,6%, thấp hơn mức bình quân chung

Theo Tổng cục Thống kê, mặc dù giá hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào và bước sang năm học mới 2022 - 2023, học phí giáo dục tại một số địa phương tăng trở lại, nhưng do giá xăng dầu trong nước liên tục được điều chỉnh giảm từ tháng 7/2022 đã làm cho chỉ số giá tiêu dùng tháng 8/2022 chỉ tăng nhẹ so với tháng trước.

So với cùng kỳ năm trước, chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,9%. Bình quân 8 tháng năm 2022, CPI tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản (chỉ số giá tiêu dùng không bao gồm giá lương thực, thực phẩm tươi sống, năng lượng và mặt hàng do nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và giáo dục) tăng hơn 1,6%.

- Đồng USD chạm mức cao nhất trong 20 năm

Trong phiên giao dịch sáng ngày 29/8, đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong 20 năm qua so với rổ các đồng tiền chủ chốt khác, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell báo hiệu sẽ duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn.

Chỉ số USD đã tăng lên mức đỉnh mới trong 2 thập kỷ là 109,44 trong đầu phiên giao dịch này tại thị trường châu Á. Đồng bạc xanh mạnh lên đã đẩy các đồng tiền chủ chốt khác xuống mức thấp mới và gây áp lực lên các thị trường mới nổi.

- Cổ phiếu một công ty giao nhận hàng hóa bị cắt margin do vi phạm về thuế

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa đưa cổ phiếu SCS của Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn vào danh sách không được giao dịch ký quỹ (margin) do vi phạm pháp luật về thuế.

Trước đó, Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn có văn bản công bố thông tin theo quy định về việc đã nhận được quyết định xử phạt hành chính của Cục thuế TP HCM.

Văn bản của Cục Thuế TP HCM nêu rõ công ty này vi phạm hành chính là khai sai, dẫn đến thiếu số thuế phải nộp theo quy định tại Luật Quản lý thuế. Công ty sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kê khai thuế giá trị gia tăng được khấu trừ vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp, dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Hành vi trên đã vi phạm Nghị định 129. Theo đó, SCS bị xử phạt hành chính với mức hơn 64,28 triệu đồng; phạt vi phạm, buộc phải truy thu thuế hơn 234,64 triệu đồng.

- Xuất nhập khẩu trong 8 tháng đạt gần 500 tỉ đô la, xuất siêu 4 tỉ đô la

Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam đến tháng 8 ước tính xuất siêu gần 4 tỉ đô la Mỹ, tăng thêm hơn 2,4 tỉ đô la so với kết quả xuất siêu của 7 tháng đầu năm nay.

Qua 8 tháng, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất từ Trung Quốc với kim ngạch ước đạt 82,1 tỉ đô la, tức nhập siêu từ Trung Quốc 47,8 tỉ đô la (tăng 21,9% so với cùng kỳ năm ngoái).

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 8, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 64,34 tỉ đô la, tăng 5,2% so với tháng trước và tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 33,38 tỉ đô la, tăng 9,1% so với tháng trước và tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 8 ước đạt 30,96 tỉ đô la, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính ra, chỉ trong tháng 8 này Việt Nam đã xuất siêu được 2,42 tỉ đô la.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 30/8: 8 tháng đầu năm: lạm phát cơ bản tăng 1,6%, thấp hơn mức bình quân chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO