Điểm tin kinh doanh 30/11: Yêu cầu doanh nghiệp phát hành trái phiếu thanh toán đúng hạn nợ lãi và gốc cho nhà đầu tư

Việt Báo (Tổng hợp)| 30/11/2022 06:00

Yêu cầu doanh nghiệp phát hành trái phiếu thanh toán đúng hạn nợ lãi và gốc cho nhà đầu tư; Vàng sắp có một đợt giảm giá mới?

- Yêu cầu doanh nghiệp phát hành trái phiếu thanh toán đúng hạn nợ lãi và gốc cho nhà đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp phát hành trái phiếu yêu cầu thanh toán đầy đủ, đúng hạn nợ lãi, gốc trái phiếu.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp phát hành trái phiếu đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng hạn gốc, lãi trái phiếu cho nhà đầu tư; ưu tiên sử dụng mọi nguồn lực của chính doanh nghiệp để thực hiện đúng các cam kết với nhà đầu tư khi phát hành trái phiếu, đảm bảo giữ uy tín của doanh nghiệp với nhà đầu tư và trên thị trường.

Trường hợp doanh nghiệp có khó khăn trong việc cân đối nguồn thực hiện chi trả, Bộ Tài chính yêu cầu phải chủ động có kế hoạch làm việc với nhà đầu tư để có phương án thanh toán gốc, lãi trái phiếu phù hợp, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư; không gây mất trật tự xã hội. Các hành vi vi phạm tùy theo tính chất và mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

- Vàng sắp có một đợt giảm giá mới?

Giới chuyên gia cho rằng, sự phục hồi của vàng chỉ là trong ngắn hạn, đồng thời dự báo kim loại quý sẽ có một đợt giảm giá mới.

Tại thị trường trong nước, lúc 9 giờ sáng ngày 29/11, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giảm giá vàng 150.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, xuống còn 66.500.000 đồng/lượng mua vào và 67.300.000 đồng/lượng bán ra.

Mức giảm giá này cũng được Công ty SJC áp dụng cho 2 thị trường lớn khác là TP. Hà Nội và TP. Đà Nẵng, nhưng giá bán ra ở hai thị trường này cao hơn tại TP. Hồ Chí Minh 20.000 đồng/lượng. Chênh lệch biên độ mua bán của thương hiệu vàng quốc gia hiện là 800.000 đồng/lượng.

Tại thị trường thế giới, thời điểm lúc 9 giờ 30 sáng cùng ngày, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao dịch quanh mức giá 1.746 USD/Ounce, giảm 5 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. Giá vàng thế giới tại thời điểm này quy đổi tương đương hơn 48,4 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, ông Marc Chandler - Giám đốc Điều hành của Bannockburn Global Forex cho rằng, lãi suất vẫn tăng cao, đẩy giá vàng về quanh mức 1.720 - 1.730 USD/ounce. Ông nhận định, vàng chỉ phục hồi trong thời gian ngắn và sẽ chuẩn bị có một đợt giảm giá mới.

Đồng quan điểm, nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của hãng tin Reuters (Anh) cũng nhận định rằng, giá vàng giao ngay có thể quay trở lại mức thấp nhất vào ngày 23/11 là 1.727 USD/ounce.

- Đã có thể chuyển tiền quốc tế từ Hàn Quốc về Việt Nam trên Zalo

Tháng 11/2022, tại Seoul (Hàn Quốc), Global Money Express Remittance (GME Remittance) - công ty chuyển tiền Hàn Quốc đã chính thức ra mắt dịch vụ chuyển tiền trực tiếp trên cửa sổ chat Zalo, giúp người Việt Nam/người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc gửi tiền về Việt Nam dễ dàng, nhanh chóng.

Ông John Sung, CEO GME Remittance thông tin: Theo thống kê năm 2022 của văn phòng xuất nhập cảnh Hàn Quốc, dân số Việt Nam tại Hàn Quốc đạt 250.000 người, trở thành nước có dân số nước ngoài lớn thứ 2 tại Hàn Quốc.

Triển khai trên Zalo, GME Remittance mong muốn cung cấp dịch vụ tiện ích và nhanh chóng hơn cho 250.000 người Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc.

So với phương thức chuyển tiền trên giao diện website, chuyển tiền trên Zalo mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng khi người dùng có thể chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, thao tác đơn giản vì có thể thực hiện trực tiếp ngay trong cửa sổ chat khi cuộc trò chuyện đang diễn ra.

Cũng theo ông John Sung, việc tiết giảm tối đa các thao tác cần phải thực hiện sẽ giúp cho những người lớn tuổi, những người không rành về công nghệ cũng có thể sử dụng khi muốn chuyển, nhận tiền. Với dịch vụ này, tất cả người Việt Nam ở nước ngoài đều có thể sử dụng dịch vụ chuyển tiền dễ dàng và nhanh chóng hơn.

- Nhập khẩu xăng dầu tăng vọt trong nửa đầu tháng 11

Theo Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 11, cả nước nhập khẩu trên 380 nghìn tấn xăng dầu các loại. So với nửa cuối tháng 10/2022, lượng xăng dầu nhập khẩu tăng gần 22%.

Đáng chú ý, mặt hàng xăng có lượng nhập khẩu gấp 3 lần so với nửa cuối tháng 10. Như vậy, từ đầu năm đến giữa tháng11, cả nước đã nhập khẩu hơn 7,5 triệu tấn xăng dầu các loại với kim ngạch 7,8 tỷ USD,tăng 122%. Riêng mặt hàng xăng đạt giá trị 1,7 tỷ USD.

- Thêm một 'ông lớn' tiền mã hóa phá sản

BlockFi - công ty tiền mã hóa từng được định giá gần 5 tỷ USD - đã chính thức phá sản. Trước đó, BlockFi được FTX ra tay giải cứu.

CNBC đưa tin công ty cho vay tiền mã hóa BlockFi vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Theo hồ sơ, công ty hiện có hơn 100.000 chủ nợ với các khoản phải trả dao động trong khoảng 1-10 tỷ USD.

BlockFi nợ FTX US - chi nhánh tại Mỹ của FTX - 275 triệu USD. Hôm 11/11, FTX chính thức đệ đơn phá sản lên tòa án Mỹ sau khi cạn kiệt thanh khoản, CEO Sam Bankman-Fried - người từng được coi là "người hùng tiền mã hóa" - từ chức ngay sau đó.

Cùng thời điểm, một công ty con của BlockFi cũng nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Bermuda. Tương tự Bahamas, Bermuda từng coi tiền mã hóa là tương lai của ngành tài chính.

Theo hồ sơ phá sản, khách hàng lớn nhất của BlockFi có số dư gần 28 triệu USD.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 30/11: Yêu cầu doanh nghiệp phát hành trái phiếu thanh toán đúng hạn nợ lãi và gốc cho nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO