Điểm tin kinh doanh 29/3: Giá vàng miếng giảm nhanh, vàng thế giới tăng nhẹ

Việt Báo (Tổng hợp)| 29/03/2023 06:00

Các hộ chăn nuôi ở Đồng Nai kêu cứu vì thua lỗ nặng; Sắp tiến hành điều tra trực tuyến khối doanh nghiệp năm 2023

- Giá vàng miếng giảm nhanh, vàng thế giới tăng nhẹ

Giá vàng miếng trong nước hôm 28/3 giảm nhanh. Giá vàng nhẫn cũng giảm nhưng tốc độ chậm hơi. Trong khi đó, giá vàng thế giới hôm nay tăng nhẹ.

Sau khi tăng nhẹ vào hôm trước đó, giá vàng miếng hôm 28/3 quay đầu giảm khá mạnh.

Cụ thể, sáng 28/3, giá vàng miếng của Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giảm 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với kết phiên giao dịch hôm trước đó.

Còn giá vàng miếng của Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji tại Hà Nội giảm 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 50 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra; giá vàng miếng của Doji tại TP.HCM tăng 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và giảm 50 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch hôm trước đó.

Đến chiều 28/3, giá vàng miếng của SJC giảm tiếp 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với buổi sáng.

Giá vàng miếng của Doji tại Hà Nội chiều 28/3 giảm 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 100 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra; giá vàng miếng của Doji tại và TP.HCM giảm 100 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với buổi sáng.

Chốt phiên hôm nay, giá vàng miếng của SJC giảm 200 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết phiên giao dịch hôm trước đó.

Còn giá vàng miếng của Doji tại Hà Nội giảm 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra; giá vàng miếng của Doji tại TP.HCM giảm 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 150 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch hôm trước đó.

Giá vàng nhẫn SJC hôm 28/3 giảm nhẹ. Chốt phiên hôm nay, giá vàng nhẫn 9999 được SJC niêm yết tại TP.HCM ở mức 54,8-55,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch hôm trước đó.

Giá vàng nhẫn được Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) mua - bán hôm nay ở mức 54,85-55,95 triệu đồng/lượng, không đổi so với chốt phiên giao dịch hôm trước đó.

- Các hộ chăn nuôi ở Đồng Nai kêu cứu vì thua lỗ nặng

Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai đề xuất Ngân hàng Nhà nước xem xét cho gia hạn nợ gốc, giảm một phần lãi suất cho các hộ chăn nuôi đang vay nợ.

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai vừa có tâm thư gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhằm đề xuất những kiến nghị để cứu nguy khẩn cấp cho ngành chăn nuôi.

Theo đó, lãnh đạo hiệp hội này cho biết sau dịch Covid-19, giá nguyên liệu thức ăn tăng, giá bán heo thấp dưới giá thành, bệnh dịch tả heo Châu Phi đã bào mòn sức sản xuất của người chăn nuôi. "Cách đây 10 năm, cả nước có 10 triệu hộ chăn nuôi, đến năm 2020 giảm còn 4 triệu hộ và nay chỉ còn chưa đến 2 triệu hộ", ông dẫn chứng.

Tuy nhiên, lãnh đạo hiệp hội này cho biết người nông dân gần như không thể tiếp cận vốn ngân hàng trong khi đây là một trong những kênh dẫn vốn quan trọng của các công ty, trang trại, hay hộ nông dân.

"Với giá thức ăn chăn nuôi tăng cao trong khi giá bán sản phẩm thấp kéo dài khiến người nông dân ngày càng kiệt quệ", ông nhận định.

- Sắp tiến hành điều tra trực tuyến khối doanh nghiệp năm 2023

Từ ngày 1/4, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) sẽ tiến hành điều tra doanh nghiệp trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố theo hình thức trực tuyến.

Theo đó, các đơn vị thuộc diện điều tra gồm: 64 tập đoàn, tổng công ty; doanh nghiệp; hợp tác xã và các chi nhánh hạch toán độc lập trực thuộc doanh nghiệp.

Cuộc điều tra nhằm thu thập các thông tin về doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phục vụ công tác quản lý, điều hành, đánh giá và dự báo tình hình kinh tế - xã hội, lập chính sách, kế hoạch phát triển của toàn bộ nền kinh tế và từng địa phương.

Số liệu thu thập từ điều tra được sử dụng để tính một số chỉ tiêu quan trọng như: Chỉ tiêu Tổng sản phẩm trong nước (GDP), Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (GRDP), các chỉ tiêu thống kê khác thuộc Hệ thống tài khoản quốc gia và các chỉ tiêu thống kê của các chuyên ngành kinh tế.

- Quý I/2023 thu hút gần 5,45 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài

Cục Đầu tư nước ngoài cho biết thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ đầu năm đến nay đạt gần 5,45 tỷ USD, bằng 61,2% so cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, tổng vốn đăng ký của các dự án mới đạt hơn 3 tỷ USD, giảm 5,9%; tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt gần 1,21 tỷ USD, giảm 70,3%; tổng giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 1,22 tỷ USD, giảm 25,5% so cùng kỳ.

Quý I/2023 ghi nhận sự tăng trưởng trở lại cả về số dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư và dự án điều chỉnh tăng vốn nhưng tổng vốn FDI vào Việt Nam vẫn giảm mạnh 39% do không có các dự án quy mô lớn như cùng kỳ năm 2022. Đáng lưu ý, vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài cũng giảm 2,2%, đạt 4,3 tỷ USD nhưng mức giảm đã cải thiện so với hai tháng đầu năm.

Xét theo lĩnh vực kinh tế, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn tiếp tục dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt gần 4 tỷ USD, chiếm 73% tổng vốn đầu tư đăng ký nhưng giảm 25% so cùng kỳ. Ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư gần 766 triệu USD, chiếm gần 14,1% tổng vốn đầu tư đăng ký, giảm 71,6%. Ngược lại, các ngành bán buôn, bán lẻ; vận tải kho bãi thu hút vốn đầu tư tăng hơn so với cùng kỳ với tổng vốn đăng ký đạt lần lượt gần 276 triệu USD, tăng gấp hai lần và gần 151 triệu USD, tăng 37%.

Trong số 67 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 1,69 tỷ USD, chiếm gần 31% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam; tiếp theo là Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc). Xét về số dự án, Hàn Quốc dẫn đầu cả về số dự án mới, số lượt điều chỉnh vốn và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài.

- PV Gas (GAS): Sau năm 2022 đạt kỷ lục lợi nhuận hơn 15.000 tỷ đồng, SSI Research điều chỉnh giảm dự báo doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2023

SSI Research ước tính, doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2023 của Tổng công ty Khí Việt Nam (mã chứng khoán GAS) giảm lần lượt 11,5% và 27,4% từ mức đỉnh được thiết lập trong năm 2022, lần lượt đạt 89.178 tỷ đồng và 10.937 tỷ đồng.

Năm 2022, GAS ghi nhận doanh thu đạt 100.724 tỷ đồng, lợi nhuận ròng đạt 15.062 tỷ đồng, lần lượt tăng 27,5% và 72,2% so với kết quả năm trước, đồng thời vượt kế hoạch lần lượt 26% và 114%.

Động lực chính trong năm là từ mảng khí khô, đóng góp 77% vào mức tăng lợi nhuận gộp so với năm 2021. Tổng sản lượng khí khô phục hồi 8% từ mức nền thấp trong năm 2021, lên 7,7 tỷ m3, do nhu cầu từ các nhà máy điện khí và các nhà sản xuất phân bón hồi phục.

Sang năm 2023, SSI Research kỳ vọng, sản lượng tiêu thụ khí khô là 8 triệu m3, đạt mức tăng trưởng khiêm tốn 4% so với cùng kỳ do sự suy giảm của nền kinh tế nói chung có thể ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 29/3: Giá vàng miếng giảm nhanh, vàng thế giới tăng nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO