Điểm tin kinh doanh 29/2: Giá vàng tăng mạnh vượt mốc 79 triệu đồng

Việt Báo (Tổng hợp)| 29/02/2024 06:00

Siết nồng độ cồn, doanh thu ngành ăn uống tại TP.HCM tháng 2 tiếp tục giảm; Góc nhìn kỹ thuật phiên giao dịch chứng khoán ngày 29/2: Có thể hướng đến vùng 1.280 điểm

vang-nhan-16968170588251740533517.jpg

- Giá vàng tăng mạnh vượt mốc 79 triệu đồng

Theo cập nhật giá vàng hôm ngày 28/2, thị trường vàng trong nước tăng mạnh vượt xa mốc 79 triệu đồng/lượng, vàng thế giới ổn định.

Theo đó, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 77,3 triệu đồng/lượng mua vào và 79,32 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TPHCM, giá vàng SJC ngày 28/2 đang mua vào mức tương tự so với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng, nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng. Như vậy, so với chốt phiên trước, giá vàng SJC tăng 400.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.

Giá vàng Doji tại khu vực Hà Nội đang là 77,25 triệu đồng/lượng mua vào và 79,25 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 400.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với chốt phiên trước. Giá vàng Doji ngày 28/2 ở TPHCM đang mua vào và bán ra tương tự so với khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 77,4 triệu đồng/lượng mua vào và 79,3 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 77,35 triệu đồng/lượng mua vào và 79,2 triệu đồng/lượng bán ra.

Như vậy, giá vàng trong nước hôm ngày 28/2 tăng mạnh ở một số thương hiệu vàng.

Giá vàng nhẫn hôm ngày 28/2, tiếp tục tăng, cùng xu hướng với giá vàng miếng.

Theo đó, giá vàng nhẫn, giá vàng trang sức SJC lập kỷ lục mới với giá niêm yết ở mức 63,9 triệu đồng/lượng mua vào, 65,1 triệu đồng/lượng bán ra.

Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn 99,99 ở mức 65,13 triệu đồng/lượng mua vào, 66,23 triệu đồng/lượng bán ra, mức cao nhất từ đầu năm tới nay.

Theo cập nhật giá vàng thế giới tính đến chiều 28/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ngày 28/2 ổn định với vàng giao ngay giảm 0,7 USD xuống 2.029,5 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.039 USD/ounce, giảm 0,5 USD so với rạng sáng qua.

Vàng thế giới tiếp tục kiểm tra mức kháng cự dưới 2.050 USD/ounce và đang gặp khó khăn trong việc thu hút động lực tăng giá mới ngay cả khi dữ liệu công bố không như kỳ vọng.

Với giá vàng trong nước tăng mạnh và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.029,5 USD/ounce (tương đương gần 60,8 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng ngày 28/2 tại thị trường vàng trong nước và thế giới là khoảng 18 triệu đồng/lượng.

- Gần 60% người tiêu dùng Việt tin tưởng mạng xã hội để quyết định mua hàng

Ảnh hưởng của các trang mạng xã hội, kênh mua hàng trực tuyến đối với thị trường quảng cáo đang ngày càng tăng cao. Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng…

Theo báo cáo của DoubleVerify (nền tảng chuyên cung cấp các dịch vụ đo lường và phân tích các phương tiện truyền thông kỹ thuật số) về tiêu chuẩn chất lượng và hiệu quả truyền thông tại thị trường Châu Á - Thái Bình Dương (APAC), nhu cầu sử dụng mạng xã hội tại khu vực châu Á là rất lớn khi có tới 60% số lượng người dùng mạng xã hội trên toàn cầu đến từ khu vực này.

Hiện nay, các siêu ứng dụng (super app) cũng đang tạo nên một hiện tượng lớn như các sàn mua sắm thương mại điện tử như Grab, Lazada, Websosanh,… ngày càng trở nên phổ biến với vai trò như là những kênh khám phá.

Báo cáo của DoubleVerify cũng chỉ ra rằng có gần 70% người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á dành nhiều thời gian hơn mỗi ngày để xem các nội dung trực tuyến. Đáng chú ý, tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

- Siết nồng độ cồn, doanh thu ngành ăn uống tại TP.HCM tháng 2 tiếp tục giảm

Theo Cục Thống kê TP.HCM, doanh thu ngành ăn uống tháng 2-2024 đạt 8.037 tỉ đồng, giảm so với tháng trước nhưng tính chung hai tháng vẫn tăng.

Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 2 và hai tháng đầu năm 2024 của Cục Thống kê TP.HCM, thị trường cung ứng hàng hóa trước, trong và sau Tết ổn định; chương trình bình ổn thị trường của thành phố phát huy được hiệu quả, không xảy ra tình trạng sốt hàng, khan hàng.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (bán lẻ, dịch vụ lưu trú ăn uống, du lịch và dịch vụ khác) hai tháng đầu năm ước đạt 184.888 tỉ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ.

Riêng tháng 2, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 84.200 tỉ đồng, giảm 16,4% so với tháng trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 41.783 tỉ đồng, giảm 11,9% do hầu hết doanh thu các nhóm hàng giảm bởi nhu cầu mua sắm của người dân tập trung vào tháng giáp Tết.

Nhóm đá quý, kim loại quý và sản phẩm nữ trang tăng 4,2% do có ngày Vía Thần Tài. Doanh thu dịch vụ lữ hành ước đạt 2.402 tỉ đồng, tăng 4,1% so với tháng trước.

Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 9.271 tỉ đồng, giảm 11,5%. Trong đó, doanh thu lưu trú đạt 1.234 tỉ đồng giảm 22,1%; doanh thu dịch vụ ăn uống đạt 8.037 tỉ đồng giảm 9,6%.

Theo Cục Thống kê, thành phố đang tăng cường công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu bia, chất kích thích, đảm bảo an toàn cho người dân du xuân.

Do đó, doanh thu ngành ăn uống tháng 2 giảm so với tháng trước nhưng lũy kế hai tháng đạt 16.932 tỉ đồng, vẫn tăng 8,3% so với cùng kỳ.

image.jpg

- Góc nhìn kỹ thuật phiên giao dịch chứng khoán ngày 29/2: Có thể hướng đến vùng 1.280 điểm

Với việc đang duy trì xu hướng tăng giá trên cả 3 khung đồ thị ngắn, trung và dài hạn, thì VN-Index có thể hướng đến vùng giá cao hơn, trước mắt là quanh ngưỡng 1.280 điểm, tương ứng mốc fibo 61,8 kể từ đỉnh 1.530 điểm năm 2022.

Lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 29/2.

CTCK Vietcombank - VCBS

Chỉ số VN Index-kết phiên tăng điểm thuyết phục nhờ nhóm cổ phiếu trụ đảo chiều hồi phục.

Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo ADX và DI + vẫn tiếp tục hướng lên vùng cao cho thấy VN-Index vẫn đang trong nhịp tăng trung hạn. Bên cạnh đó, MACD đã vượt lên trên đỉnh cũ, xóa bỏ đi xác suất hình thành phân kỳ âm đồng thời cũng củng cố thêm cho xu hướng tăng điểm của thị trường.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo dòng tiền CMF đã vượt lên trên mức 0 và tiếp tục hướng lên, đồng thời RSI và MACD cũng đang neo ở vùng cao và chưa có dấu hiệu hình thành đỉnh, cho thấy VN-Index vẫn sẽ tiếp tục hướng lên khu vực 1.260-1.265 điểm, tương ứng với mốc 1 của thang đo Fibonacci mở rộng tính từ đầu nhịp tăng tháng 12.

CTCK SHS

Thị trường có phiên tăng điểm mạnh bất ngờ và vượt qua 1.250 điểm trên nền tích lũy nhỏ chưa đủ tin cậy. Chúng tôi duy trì quan điểm ngưỡng cản quanh vùng 1.250 điểm là mạnh và VN-Index không dễ vượt qua trong ngắn hạn. Do vậy, thị trường sẽ tiếp tục có những vận động bất thường trong thời gian tới và có thể sẽ có nhịp rũ bỏ mạnh và tích lũy lại.

CTCK Tân Việt - TVSI

Chỉ số VN-Index tiếp tục kết phiên với cây nến Bullish Engufling thứ ba liên tiếp đi kèm thanh khoản duy trì ở mức cao, cho thấy tín hiệu đà tăng đang rất mạnh mẽ.

Chỉ số cũng thành công vượt qua vùng kháng cự đỉnh của năm 2023 và kỳ vọng mở ra một nhịp tăng giá mới trong dài hạn. Đà tăng hôm nay tiếp tục có sự lan tỏa tích cực và điểm sáng vẫn là nhóm ngân hàng với cổ phiếu VCB dẫn đầu.

Với việc đang duy trì xu hướng tăng giá trên cả 3 khung đồ thị ngắn, trung và dài hạn, chúng tôi cho rằng đà tăng đang rất mạnh mẽ và chỉ số có thể hướng đến vùng giá cao hơn, trước mắt là quanh ngưỡng 1.280 điểm, tương ứng mốc fibo 61,8 kể từ đỉnh 1.530 điểm năm 2022.

Trong phiên giao dịch kế tiếp, chỉ số dự báo sẽ duy trì đà tăng điểm và sẽ liên tục có nhịp kiểm tra lại ngưỡng đỉnh năm 2022 quanh mốc 1.250 điểm. Do chỉ số đang ở vùng giá trị cao nên các nhịp rung lắc dự báo vẫn sẽ tiếp tục diễn ra.

CTCK Yuanta Việt Nam

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ hướng về mức kháng cự kế tiếp là 1.268 điểm.

Đồng thời, rủi ro ngắn hạn ở mức thấp khi dòng tiền có sự lan tỏa đều giữa các nhóm cổ phiếu và các nhóm hóa lớn khác bắt đầu có nhịp bứt phá mạnh với các mức đỉnh cao nhất 52 tuần hay các mức đỉnh cao mới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn đang trong vùng lạc quan.

- VinFast ký thỏa thuận hợp tác với đại lý đầu tiên tại Trung Đông

VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Bahwan Automobiles Trading (BAT) về việc phân phối xe điện tại thị trường Oman.

Theo thỏa thuận, BAT sẽ trở thành đại lý chính thức của VinFast tại Oman. Trong giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2027, BAT dự kiến mở và vận hành 13 cửa hàng và xưởng dịch vụ VinFast. Cửa hàng đầu tiên dự kiến khai trương vào giữa năm 2024 và bán các mẫu xe điện VinFast VF 6, VF 7, VF 8, và VF 9 khi các mẫu xe này ra mắt thị trường.

Trước đó, VinFast và BAT đã ký Biên bản Ghi nhớ Hợp tác trong khuôn khổ Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu 2023 (COP 28), được tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất. Thông qua việc thúc đẩy hợp tác với đối tác đại lý đầu tiên tại Oman, VinFast đang tích cực tham gia hiện thực hóa các giải pháp di chuyển xanh trong khu vực Trung Đông, đồng thời khẳng định cam kết của nhà sản xuất xe điện Việt Nam trong việc giúp xe điện trở nên dễ tiếp cận với tất cả mọi người.

Ông Tạ Xuân Hiển, Tổng Giám đốc VinFast Trung Đông, chia sẻ: “Oman là một thị trường xe điện tiềm năng khi người tiêu dùng quốc gia này ngày càng thể hiện sự quan tâm với các phương tiện di chuyển xanh và bền vững. Chúng tôi tin tưởng rằng thỏa thuận hợp tác với BAT, một đại lý giàu kinh nghiệm và uy tín hàng đầu tại Oman, sẽ giúp VinFast nhanh chóng tiếp cận thị trường và mang đến cho khách hàng tại quốc gia này dải sản phẩm xe điện đa dạng và chất lượng nhất”.

- Reuters: Một công ty Trung Quốc muốn mua 5-10% cổ phần Bách Hóa Xanh

CDH Investments đang đàm phán để mua 5-10% cổ phần của Bách Hóa Xanh với định giá lên tới 1,7 tỷ USD. Thương vụ có thể đạt thỏa thuận sớm nhất vào tháng tới nếu thành công.

Theo Reuters, CDH Investments đến từ Trung Quốc đang đàm phán để mua cổ phần thiểu số tại Bách Hóa Xanh từ đại gia bán lẻ Việt Nam - CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG). Thỏa thuận định giá chuỗi bán lẻ thực phẩm này lên tới 1,7 tỷ USD.

Các nguồn tin cho biết CDH là một trong những công ty đầu tư thay thế lớn nhất Trung Quốc và là đơn vị từng rót vốn vào Thế Giới Di Động.

"CDH đang tìm mua từ 5% đến 10% cổ phần của Bách Hóa Xanh", một nguồn tin nói và cho biết các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra.

Trong khi đó, một nguồn tin dấu tên khác của Reuters cho biết thương vụ có thể đạt thỏa thuận sớm nhất vào tháng 3 nếu đàm phán thành công. Cả CDH và Thế Giới Di Động đều từ chối bình luận về thương vụ này.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 29/2: Giá vàng tăng mạnh vượt mốc 79 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO