Điểm tin kinh doanh 28/6: Ngược dòng thế giới, vàng SJC đi lùi và thủng mốc 67 triệu đồng/lượng

Việt Báo (Tổng hợp)| 28/06/2023 06:00

Gánh nặng thuế xăng dầu với người dùng ngày càng gia tăng; Hơn 10.000 tấn vải thiều miền Bắc đổ về chợ đầu mối lớn nhất TP.HCM

gia-vang-the-gioi-tuan-toi-du-bao-tang-nhe-06264298.jpg

- Ngược dòng thế giới, vàng SJC đi lùi và thủng mốc 67 triệu đồng/lượng

Trong khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự hấp dẫn trú ẩn an toàn bởi tình trạng hỗn loạn tại Nga khiến vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ, thì giá vàng SJC ngược chiều và thủng mốc 67 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi giảm 100.000 đồng/lượng trong ngày hôm 26/6, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa sáng ngày 27/6 tiếp tục giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng, hiện niêm yết lần lượt ở mức 66,35 – 66,97 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 66,35 – 66,95 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng 27/6 chưa có sự biến động so với hôm qua, hiện đứng ở mức 55,67 – 56,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên hôm qua tại Mỹ tăng nhẹ 2,6 USD lên 1.922,8 USD/ounce. Sang phiên châu Á sáng 27/6, giá vàng tiếp tục tăng lên mức 1.928,8 USD/ounce.

Giá vàng tương lai giao tháng 8/2023 trên sàn Comex New York tăng 4,2 USD, tương ứng tăng 0,22% lên 1.933,8 USD/ounce.

Với mức giá khoảng 1.928,8 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 55,76 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 11,21 triệu đồng/lượng.

- Gánh nặng thuế xăng dầu với người dùng ngày càng gia tăng

Việt Nam là quốc gia hiếm hoi áp trực tiếp đồng thời hai khoản thuế tiêu thụ đặc biệt và bảo vệ môi trường lên mặt hàng xăng dầu

Ngày 27/6, Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chiến lược Việt Nam (VESS) công bố nghiên cứu “Những đặc điểm cần lưu ý của thị trường xăng dầu Việt Nam và sự ảnh hưởng đến phúc lợi hộ gia đình”.

Theo báo cáo nghiên cứu của VESS, tại Việt Nam, hiện mỗi lít xăng, dầu bán ra đang phải chịu các loại thuế như: Giá trị gia tăng (10%), nhập khẩu (khoảng 10%), tiêu thụ đặc biệt (từ 8%-10%) và bảo vệ môi trường.

Chỉ trong vòng hai tháng (12-4-2022 đến 13-6-2022), giá xăng dầu đã tăng liên tục sáu lần, vượt mức 32.000 đồng/lít (tăng gần 50% so với đầu năm 2022) và vượt đỉnh lịch sử tháng 7-2014 (26.140 đồng/lít). Điều này đồng nghĩa với việc gánh nặng thuế đối với người tiêu dùng ngày càng gia tăng.

Nghiên cứu của VESS cho rằng các quy định chi tiết và chặt chẽ trong Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP nhằm duy trì ổn định của thị trường xăng dầu cũng như sự an toàn trong lao động và kinh doanh. Tuy nhiên, các chính sách này cũng gián tiếp gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường và các bên liên quan tham gia thị trường, với nhiều dấu vết của các nhóm lợi ích muốn duy trì vị thế thị trường.

Đối với cách thức tính giá cơ sở hiện nay, báo cáo của VESS đánh giá có nhiều điểm yếu khiến giá xăng dầu cơ sở không phản ánh đúng giá xăng dầu thực tế và không theo kịp sự thay đổi giá xăng dầu của thị trường quốc tế.

“Việt Nam có cách áp thuế lên mặt hàng xăng dầu tương đối khác biệt so với một vài quốc gia lớn trên thế giới và trong khu vực. Việt Nam là một trong số ít các quốc gia đa phần sử dụng các khoản thuế tương đối để áp lên mặt hàng xăng dầu, đồng thời là quốc gia hiếm hoi áp trực tiếp đồng thời hai khoản thuế tiêu thụ đặc biệt và bảo vệ môi trường lên mặt hàng xăng dầu” - báo cáo của VESS chỉ rõ.

- Hơn 10.000 tấn vải thiều miền Bắc đổ về chợ đầu mối lớn nhất TP.HCM

Mỗi ngày có khoảng 20-30 container vải thiều miền Bắc nhập chợ đầu mối lớn nhất TP.HCM chuyên về trái cây tại cửa ngõ phía Đông thành phố

Ngày 27/6, ông Nguyễn Bình Phương, Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức (TP Thủ Đức, TP.HCM), cho biết vải thiều phía Bắc vẫn đang tiếp tục đổ về chợ khoảng 20 – 30 container/ngày.

Nguồn vải thiều phía Bắc tiêu thụ ở TP.HCM chủ yếu từ Bắc Giang (huyện Lục Ngạn và huyện Tân Yên) với sản lượng từ đầu mùa đến nay gần 7.000 tấn; tỉnh Hải Dương gần 3.000 tấn – tổng sản lượng 2 tỉnh khoảng 10.000 tấn.

Trước đó, trong khoảng tháng 4 và 5, đã có gần 3.000 tấn vải Tây Nguyên, chủ yếu từ Đắk Lắk đã được tiêu thụ qua chợ đầu mối Thủ Đức.

Gelex khuyến cáo nhà đầu tư cảnh giác tin đồn

Giao dịch cổ phiếu GEX tăng vọt lên 51,4 triệu cổ phiếu trong phiên hôm 26/6.

Trong thông cáo gửi đến các cổ đông mới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex (mã GEX) cho biết có nhận được phản ánh từ một số nhà đầu tư đối với thông tin lan truyền trên các diễn đàn và các trang mạng xã hội có liên quan đến công ty nói chung và mã cổ phiếu GEX nói riêng. Tập đoàn này khẳng định đã thực hiện công bố kịp thời và đầy đủ mọi thông tin chính thống về Tập đoàn theo quy định.

“Sau khi ghi nhận, kiểm tra, chúng tôi khẳng định, đây là các thông tin sai sự thật. Những thông tin này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý nhà đầu tư, khách hàng, gây mất niềm tin vào hình ảnh, uy tín của Tập đoàn, qua đó, xâm phạm quyền lợi của cổ đông Tập đoàn Gelex”.

Đại diện công ty cũng nhấn mạnh, trong suốt quá trình hoạt động Gelex luôn coi trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật. Việc các cá nhân, tổ chức đưa các thông tin sai sự thật về Tập đoàn GELEX nói chung và mã cổ phiếu GEX nói riêng là hành vi có thể có dấu hiệu của tội vu khống, thao túng thị trường, gây lũng đoạn, mất an ninh an toàn thị trường.

Đây không phải lần đầu tiên Gelex vướng tin đồn và gửi thông cáo đến các nhà đầu tư. Giữa tháng 3 vừa qua, công ty cũng đã khuyến nghị Quý Nhà đầu tư thận trọng trước những thông tin thất thiệt và có những đánh giá đầy đủ, khách quan, chính xác về tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm tại Eximbank

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu chủ tịch, các thành viên hội đồng quản trị Eximbank nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm.

Cơ quan Thanh Tra giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) về công tác quản trị, điều hành.

Theo đó, cơ quan này yêu cầu Chủ tịch và các thành viên hội đồng quản trị Eximbank nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đúng pháp luật và điều lệ hoạt động của ngân hàng một cách trung thực, cẩn trọng. Đặc biệt là việc quản trị, điều hành, an toàn hoạt động, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, lợi ích nhóm.

Nguyên nhân mà Ngân hàng Nhà nước có văn bản trên là do một số nhóm cổ đông yêu cầu hội đồng quản trị Eximbank họp bất thường ngày 21/6 để bầu mới chủ tịch hội đồng quản trị và bổ nhiệm tổng giám đốc mới. Tuy nhiên, cuộc họp này bất thành vì không đủ số lượng các thành viên tham dự theo quy định.

Vì thế, theo quy định, ngày 28/6, hội đồng quản trị Eximbank sẽ triệu tập cuộc họp bất thường lần 2 để bàn về việc thay đổi lãnh đạo cấp cao.

Được biết, từ đầu tháng 6 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đang tiến hành thanh, kiểm tra dòng tiền đầu tư cổ phiếu của các nhóm cổ đông tại Eximbank, sau khi ngân hàng thương mại này đại hội cổ đông bất thường ngày 14/2 để bầu bổ sung mới 3 thành viên hội đồng quản trị.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 28/6: Ngược dòng thế giới, vàng SJC đi lùi và thủng mốc 67 triệu đồng/lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO