Điểm tin kinh doanh 28/5: Giá vàng: bật tăng cực mạnh đầu tuần

Việt Báo (Tổng hợp)| 28/05/2024 06:00

Công ty sữa lâu đời nhất Việt Nam sắp niêm yết trên HoSE; Chứng khoán ngày 28-5: Cổ phiếu còn giao dịch giằng co?

v1__0801_kinh_te_2024_f58c3.jpg

- Giá vàng: bật tăng cực mạnh đầu tuần

Theo cập nhật giá vàng hôm ngày 27/5, thị trường vàng trong nước bật tăng rất mạnh ở phiên giao dịch đầu tuần.

Theo đó, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 87,9 triệu đồng/lượng mua vào và 89,92 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TPHCM, giá vàng SJC ngày 27/5 đang mua vào mức tương tự so với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng, nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng. Như vậy, so với chốt phiên trước, giá vàng SJC tăng 400.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng Doji tại khu vực Hà Nội đang là 87,7 triệu đồng/lượng mua vào và 89,3 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên chiều bán ra so với chốt phiên trước. Giá vàng Doji ngày 27/5 ở TPHCM đang mua vào và bán ra tương tự so với khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 87,7 triệu đồng/lượng mua vào và 89,5 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 87,9 triệu đồng/lượng mua vào và 89,6 triệu đồng/lượng bán ra.

Như vậy, giá vàng trong nước hôm ngày 27/5, tăng mạnh ở một số thương hiệu vàng tại phiên giao dịch đầu tuần.

Giá vàng nhẫn hôm ngày 27/5, tăng khá mạnh, cùng xu hướng với giá vàng miếng.

Cụ thể, giá vàng nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng tại Doji niêm yết ở ngưỡng 75,35 - 76,80 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

So với mở cửa phiên giao dịch hôm qua, giá vàng nhẫn Doji tăng 100.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn ở ngưỡng 75,34 - 76,79 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

So với mở cửa phiên giao dịch hôm 26/5, giá vàng nhẫn 9999 tại Bảo Tín Minh Châu tăng 180.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 130.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn ở ngưỡng 74,8 - 76,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

So với mở cửa phiên giao dịch hôm 26/5, giá vàng nhẫn SJC giữ nguyên cả hai chiều mua vào và bán ra.

Theo cập nhật giá vàng thế giới tính đến chiều 27/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ngày 27/5 có xu hướng tăng với vàng giao ngay tăng 2,4 USD so với mức chốt phiên tuần trước lên 2.335,7 USD/ounce.

Tuần trước, giá vàng thế giới liên tiếp "lao dốc" sau khi xô đổ mốc cao mọi kỷ lục chinh phục được vào tháng 4.

- Nga và Iran tuyên bố 'tạm biệt' USD, sẽ sử dụng đồng tiền BRICS ngay trong ngày ra mắt

Trang Watcher.guru cho hay, kế hoạch USD hóa càng được thúc đẩy. Nga và Iran tuyên bố sẽ bắt đầu sử dụng đồng tiền BRICS ngay trong ngày ra mắt và loại bỏ đồng bạc xanh trong giao dịch.

Đại sứ Iran tại Nga Kazem Jalali khẳng định: “Việc tạo ra một loại tiền tệ mới trong khuôn khổ Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) là điều mà hai nước đang nỗ lực thực hiện”.

Theo Đại sứ Kazem Jalali, hơn 60% giao dịch thương mại giữa Nga và Iran hiện được thanh toán bằng đồng Ruble và Riyal. "Điều này chỉ ra rằng, Nga và Iran sẽ chuyển sang đồng tiền BRICS ngay khi được tung ra thị trường", Đại sứ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ngày dự kiến ra mắt đồng tiền chung BRICS vẫn chưa được xác định.

Nhóm đang trong quá trình lập kế hoạch và quyết định về đồng tiền chung.

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 16 diễn ra vào tháng 10 tới có thể quyết định số phận của đồng tiền BRICS.

BRICS hiện gồm 10 thành viên: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

- Công ty sữa lâu đời nhất Việt Nam sắp niêm yết trên HoSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã chấp thuận đăng ký niêm yết cổ phiếu MCM của Mộc Châu Milk. Sẽ có 110 triệu cổ phiếu MCM niêm yết lên sàn TP.HCM trong thời gian sắp tới.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) mới đây đã quyết định chấp thuận đăng ký niêm yết cổ phiếu MCM của CTCP Giống bò sữa Mộc Châu - Mộc Châu Milk. Đây là kết quả sau khi Mộc Châu Milk nộp hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu trên HoSE hồi tháng 12/2023.

Theo đó, số lượng cổ phiếu MCM được niêm yết là 110 triệu cổ phiếu, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị cổ phiếu niêm yết theo mệnh giá là 1.100 tỷ đồng.

Mộc Châu Milk có tiền thân là Nông trường Quân đội Mộc Châu, được thành lập vào năm 1958. Đây hiện là thương hiệu sữa lâu đời nhất ở Việt Nam.

Đầu năm 2020, Mộc Châu Milk chính thức về tay CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) thông qua GTNFoods (đã sáp nhập vào Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam - Vilico). Cũng vào cuối năm 2020, cổ phiếu MCM của Mộc Châu Milk chính thức giao dịch trên UPCoM.

Hiện Mộc Châu Milk có 2 cổ đông lớn là Vilico (sở hữu 59,3% cổ phần) và Vinamilk (sở hữu 8,85% cổ phần). Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT Vinamilk, cũng đồng thời đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Mộc Châu Milk.

gia-vang-hom-nay-ngay-17-5-1715924936691908755871.jpg

- Chứng khoán ngày 28-5: Cổ phiếu còn giao dịch giằng co?

Trong phiên chứng khoán ngày 27-5, nhà đầu tư mua – bán cổ phiếu giằng co, xu hướng này có thể còn diễn ra trong phiên tiếp theo.

Mở cửa giao dịch, tuy nhiều cổ phiếu tăng điểm nhẹ nhưng ngay sau đó xuất hiện của áp lực bán, khiến thị trường biến động giằng co quanh mốc tham chiếu chỉ số VN- Index.

Trong phiên sáng khi nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm điểm thì nhóm 30 cổ phiếu lớn (VN30) lại tăng điểm ấn tượng.

Bước vào phiên chiều, thanh khoản bán chủ động tiếp tục gia tăng, làm cho các chỉ số chung chuyển sang sắc đỏ. Một số cổ phiếu tăng giá phiên sáng thuộc nhóm cao su, ngân hàng như GVR, PHR, ACB đều thu hẹp đà tăng giá.

Trong bối cảnh này, cổ phiếu ngành điện vẫn duy trì được đà tăng giá khi mã POW tăng 6,6%, TV2 tăng 5,5%...

Gần cuối phiên, sức mua bất ngờ gia tăng giúp thị trường tăng điểm trở lại. Kết phiên, chỉ số VN Index đóng cửa tại 1267 điểm, tăng 5,7 điểm.

Công ty Chứng khoán VCBS nhận định thanh khoản mua chủ động tăng mạnh gần cuối phiên là một yếu tố cần thiết để giá cổ phiếu có động lực đi lên.

"Thị trường đang có tín hiệu ổn định, nhà đầu tư nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp rung lắc trong từng phiên để giải ngân từng phần đối với những cổ phiếu thu hút dòng tiền thuộc ngành điện, cao su…"- ông Nguyễn Quốc Bảo, chuyên viên phân tích cấp cao Công ty Chứng khoán VCBS tư vấn.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết thanh khoản phiên 27-5 giảm mạnh khi chỉ có hơn 726 triệu cổ phiếu giao dịch thành công. Điều này chứng tỏ sức mua - bán cổ phiếu đang hạ nhiệt.

"Thị trường sẽ tiếp tục trạng thái thăm dò cung - cầu cổ phiếu trong phiên giao dịch tiếp theo. Nhà đầu tư cần quan sát kỹ diễn biến thị trường, nên tránh rơi vào trạng thái quá mua" –VDSC dự báo và khuyến nghị.

- Start-up xAI của Elon Musk gọi vốn được thêm 6 tỷ USD

Số tiền 6 tỷ USD sẽ được sử dụng để đưa các sản phẩm đầu tiên của xAI ra thị trường, xây dựng cơ sở hạ tầng tiên tiến và đẩy nhanh nghiên cứu và phát triển các công nghệ tương lai.

Ngày 26/5, xAI-công ty khởi nghiệp Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) của tỷ phú công nghệ Elon Musk thông báo đã huy động thêm được 6 tỷ USD trong vòng gọi vốn Series B do Andreessen Horowitz và Sequoia Capital và các nhà đầu tư khác ủng hộ.

Thông báo cho biết số tiền trên sẽ được sử dụng để đưa các sản phẩm đầu tiên của xAI ra thị trường, xây dựng cơ sở hạ tầng tiên tiến và đẩy nhanh nghiên cứu và phát triển các công nghệ tương lai.

Trên mạng xã hội X, tỷ phú Musk cho biết sẽ có thêm thông báo trong những tuần tới.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 28/5: Giá vàng: bật tăng cực mạnh đầu tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO