Điểm tin kinh doanh 28/10: Vàng hướng đến tuần tăng giá thứ ba liên tiếp

Việt Báo (Tổng hợp)| 28/10/2023 06:00

Chứng khoán đã vui trở lại; Đà suy giảm tăng trưởng ngành bất động sản TP.HCM đã chậm lại

vang-nhan-hoang-ha-1-1378-1194-996-940.jpg

- Vàng hướng đến tuần tăng giá thứ ba liên tiếp

Vàng đang hướng đến tuần tăng giá thứ ba liên tiếp tại châu Á trong phiên chiều 27/10.

Vàng đang hướng đến tuần tăng giá thứ ba liên tiếp tại châu Á trong phiên chiều 27/10, khi cuộc xung đột tại Trung Đông đang khiến giới đầu tư tìm đến các kênh trú ẩn an toàn như vàng.

Vào lúc 14 giờ 17 phút theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay ổn định ở mức 1.985,70 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn giảm 0,1% xuống 1.996,30 USD/ounce.

Giá vàng giao ngay đã tăng khoảng 9% khi giới đầu tư tìm nơi trú ẩn trước tác động của tình hình căng thẳng tại Trung Đông.

Nhưng khả năng lãi suất tại Mỹ được duy trì ở mức cao trong thời gian lâu hơn đã hạn chế giá vàng ở dưới mức 2.000 USD/ounce mà kim loại quý này đã phá vỡ hồi tháng Năm.

Giới đầu tư đang chờ đợi số liệu về chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ dự kiến được công bố trong hôm nay để tìm kiếm manh mối về đường hướng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Đồng USD đã mạnh lên trong tuần này, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ cũng tăng sau số liệu cho thấy kinh tế Mỹ đã ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong gần hai năm qua trong quý III.

- Giá dầu tăng trước khả năng xung đột tại Trung Đông lan rộng

Giá dầu tại châu Á tăng trong phiên chiều 27/10 trước nguy cơ xung đột tại Trung Đông lan rộng, từ đó có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu từ khu vực Trung Đông.

Vào đầu giờ chiều 27/10 theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 12 tăng 1,32 USD, hay 1,5%, lên 89,25 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ giao cùng kỳ tăng 1,29 USD, hay 1,6%, lên 84,50 USD/thùng. Cả hai loại dầu này đều đang hướng đến tuần tăng giá đầu tiên trong ba tuần qua.

Nhũng diễn biến gần đây tại Trung Đông đã làm gia tăng những lo ngại rằng xung đột này có thể lan rộng và làm gián đoạn nguồn cung từ nước sản xuất dầu lớn là Iran. Một cuộc xung đột rộng hơn còn có thể ảnh hưởng đến việc xuất khẩu dầu từ Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, và các nước sản xuất dầu lớn khác tại vùng Vịnh.

Các chuyên gia của ngân hàng Goldman Sachs đã giữ nguyên dự báo giá dầu Brent sẽ ở mức 95 USD/thùng vào quý I/2024, nhưng dự đoán giá dầu có thể tăng 5% nếu lượng dầu xuất khẩu từ Iran giảm. Thậm chí giá dầu có thể tăng 20% trong kịch bản hoạt động thương mại qua Eo biển Hormuz, nơi chuyển tải 17% sản lượng dầu toàn cầu, bị gián đoạn, nhưng kịch bản này ít có khả năng xảy ra hơn.

- iPhone 15 đã về thêm hàng, mua iPhone đơn giản hơn thời gian đầu

Nhiều đợt hàng iPhone 15 series cập bến tại Việt Nam, người dùng mua sản phẩm không cần phải mua kèm phụ kiện - gói bảo hành, thậm chí không cần trả tiền ngay vẫn có thể sở hữu sản phẩm ngay lập tức.

iPhone 15 series chính thức lên kệ từ 29/9, iPhone 15 Pro và Pro Max nhanh chóng rơi vào tình trạng khan hàng. Một số nơi yêu cầu khách hàng phải kích hoạt (activate) máy ngay tại cửa hàng và phải mua kèm phụ kiện, gói bảo hành.

Trong khi đó, để tạo sự thuận tiện và thoải mái cho khách hàng, một số nhà bán lẻ như Di Động Việt không yêu cầu mua kèm phụ kiện - gói bảo hành và kích hoạt trực tiếp tại cửa hàng. Điều này giúp người dùng tiết kiệm chi phí hơn và với tình trạng máy vẫn chưa bị kích hoạt (nguyên seal), phù hợp để làm một món quà tặng đầy bất ngờ.

Điều quan trọng là việc mua iPhone 15 series không còn khó khăn đối với người dùng như thời gian đầu mở bán, vì Di Động Việt áp dụng hình thức trả góp 0% lãi suất, tức là người dùng chỉ cần trả trước từ 0 đồng và đem máy về sử dụng ngay với đầy đủ phiên bản, màu sắc, dung lượng để lựa chọn.

Theo ghi nhận tại website Di Động Việt, hiện hệ thống đã bổ sung đợt hàng mới, có sẵn hàng, đủ màu, đủ dung lượng cho các phiên bản của iPhone 15 series, và giá bán cũng đã được điều chỉnh về mức bình ổn.

Cụ thể, iPhone 15 Pro Max dung lượng 256GB chỉ còn 33,59 triệu đồng, giảm 5,4 triệu đồng so với giá niêm yết. Trong khi đó, phiên bản 512GB và 1TB chỉ còn lần lượt từ 38,99 triệu đồng và 45,99 triệu đồng.

Với phiên bản iPhone 15 Pro 128GB giá giảm chỉ còn 27,79 triệu đồng, giảm 2,2 triệu đồng so với giá niêm yết. Các phiên bản dung lượng cao hơn 512GB và 1TB cũng được điều chỉnh giá lần lượt là 35,99 triệu đồng và 41,99 triệu đồng.

Tương tự, bộ đôi iPhone 15 và iPhone 15 Plus phiên bản 128GB cũng chỉ còn lần lượt là 21,39 triệu đồng và 25,79 triệu đồng. Phiên bản 256GB và 512GB cũng chỉ từ 24,29 triệu đồng và 30,29 triệu đồng.

- Chứng khoán đã vui trở lại

Sau phiên giảm điểm khốc liệt, thị trường chứng khoán đã tăng trở lại.

Nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm khi phiên giao dịch cuối tuần (27/10) chứng khoán đã có sắc xanh. Sự lo ngại của giới đầu tư là có cơ sở vì phiên trước đó, thị trường có một cú rớt điểm mạnh.

Thế nhưng sự tiêu cực đã không tác động đến phiên hôm nay vì một số tin đồn liên quan đến thị trường này đã được chứng minh là vô căn cứ. Đồng thời, Vingroup cũng công bố rõ thông tin về việc bán trái phiếu quốc tế có hoán đổi cổ phiếu VHM.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã lên tiếng khuyến cáo nhà đầu tư cẩn trọng trước các tin đồn thiếu căn cứ.

Khi thông tin đã rõ ràng và minh bạch, thị trường chứng khoán đã có nhiều dấu hiệu tích cực. Tâm điểm cổ phiếu VHM hôm nay đã diễn biến theo cách khác hôm qua khi dư mua lên đến gần 1 triệu cổ phiếu. Nhà đầu tư nước ngoài cũng đặt lệnh mua vào gần 2,2 triệu cổ phiếu VHM.

Nhìn chung, sắc xanh là màu chủ đạo trong phiên hôm nay. Các cổ phiếu họ ngân hàng và chứng khoán đã tăng điểm mạnh đã giúp kéo thị trường lên.

Trong báo cáo phân tích phát hành sáng nay, Dragon Capital cũng chỉ ra lý do thị trường bị ảnh hưởng mạnh bởi cổ phiếu VHM trong phiên hôm qua.

Nguyên nhân, các nhà đầu tư mua trái phiếu hoán đổi thông thường sẽ vay mượn cổ phiếu hoán đổi, cụ thể ở đây là VHM để bán ra thị trường như một công cụ phòng vệ trước các rủi ro thị trường. Số lượng bán mạnh đã tác động tiêu cực và gây giảm điểm mạnh.

Tuy nhiên, số liệu quá khứ từ năm 2012 đến nay cho thấy, mỗi khi thị trường giảm hơn 12% trong thời gian ngắn, sẽ có sự phục hồi khi nhà đầu tư trở nên bình tĩnh hơn.

Dự đoán của Dragon Capital xem ra khá chính xác khi kết phiên, VN Index đã tăng 5,17 điểm lên 1.060,62 điểm.

- Đề nghị giảm thuế VAT xuống 8% cho tất cả hàng hoá, dịch vụ

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, việc tiếp tục giảm thuế VAT là hết sức cần thiết, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp lấy lại đà tăng trưởng

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính góp ý đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% trong sáu tháng đầu năm 2024.

Theo VCCI, kinh tế vĩ mô của Việt Nam năm 2023 gặp nhiều khó khăn, thách thức và dự đoán tiếp tục kéo dài trong giai đoạn năm 2024.

Vì vậy, việc nới lỏng chính sách tài khoá, thông qua việc tiếp tục giảm thuế VAT là hết sức cần thiết, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp (DN) lấy lại đà tăng trưởng, tạo việc làm.

Biện pháp giảm thuế VAT đã được thực hiện trong năm 2022, 2023 mang lại nhiều tác động tích cực đối với DN và nền kinh tế, đặc biệt giúp tăng tiêu dùng nội địa.

Tuy nhiên theo ghi nhận của VCCI, các DN gặp khá nhiều vướng mắc khi áp dụng chính sách này, chủ yếu từ việc phân loại hàng hoá nào phải chịu thuế 10%, hàng hoá nào được giảm thuế xuống 8%.

Bên cạnh đó, dù Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/2022, Nghị định 44/2023 nhằm hướng dẫn việc thực hiện nhưng trên thực tế việc phân loại hàng hoá, dịch vụ vào các mức thuế suất khác nhau vẫn còn nhiều lúng túng.

Nhiều trường hợp DN tra cứu phụ lục của Nghị định 15 và 44 nhưng không dám khẳng định hàng hoá, dịch vụ của mình thuộc diện thuế suất 10% hay 8%.

Nhiều DN hỏi cơ quan thuế, cơ quan hải quan nhưng các cơ quan này cũng không dám khẳng định cho DN vì sợ sai. Nhiều DN phải thuê thêm người làm kế toán để điều chỉnh hoá đơn và sổ sách cho đúng với mức thuế mới.

Có DN phản ánh tình trạng đàm phán mua bán hàng hoá, thoả thuận xong hết với khách hàng về số lượng, chất lượng, giá cả nhưng không thống nhất về mức thuế 8% hay 10% nên không ký được hợp đồng.

Với những lý do trên, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án giảm thuế VAT cho tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ từ 10% xuống mức 8%.

- Đà suy giảm tăng trưởng ngành bất động sản TP.HCM đã chậm lại

Dù thị trường bất động sản ở TP.HCM vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng đã dần hồi phục, quý sau tăng trưởng ít âm hơn quý trước và đã góp phần thúc đẩy ngành xây dựng hồi phục.

Thông tin được ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết tại Tọa đàm triển vọng thị trường bất động sản do Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) tổ chức vào chiều 27/10.

Ông Quân cho biết, thống kê 9 tháng đầu năm 2023, hoạt động kinh doanh bất động sản của Thành phố tăng trưởng âm 8,71% so với cùng kỳ. Trước đó, 6 tháng đầu năm 2023 tăng trưởng âm 11,58% và quý I/2023 tăng trưởng âm đến 16,2%.

Đặc biệt, doanh thu hoạt động kinh doanh bất động sản 9 tháng đầu năm 2023 giảm 4,7% so với cùng kỳ; trước đó 6 tháng đầu năm giảm 8,3% và 4 tháng đầu năm giảm đến 14,6%.

“Qua những số liệu trên cho thấy thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng đã dần hồi phục, quý sau tăng trưởng ít âm hơn quý trước và đã góp phần thúc đẩy ngành xây dựng hồi phục”, ông Quân nói đồng thời cho biết thêm.

Hoạt động kinh doanh bất động sản 9 tháng đầu năm 2023 của TP.HCM vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã dần hồi phục cả về tỷ lệ tăng trưởng và doanh thu so với đầu năm. Ảnh: Trọng Tín

Về nguồn cung nhà ở, giám đốc Sở Xây dựng Thành phố cho biết, 9 tháng đầu năm 2023 đã có 15 dự án nhà ở thương mại được xác nhận đủ điều kiện để bán, cho thuê mua sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai với 15.020 căn được đưa ra thị trường (gồm 13.767 căn hộ chung cư và 1.253 căn nhà thấp tầng), trong đó phân khúc cao cấp có 9.969 căn và phân khúc trung cấp 5.051 căn, không có nhà ở thuộc phân khúc bình dân.

Như vậy, nguồn cung nhà ở được đưa ra thị trường trong 9 tháng đầu năm 2023 tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước.

Qua các số liệu nêu trên cho thấy, hoạt động kinh doanh bất động sản 9 tháng đầu năm 2023 vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã dần hồi phục cả về tỷ lệ tăng trưởng và doanh thu so với đầu năm, nguồn cung nhà ở thương mại cao hơn cùng kỳ năm trước.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 28/10: Vàng hướng đến tuần tăng giá thứ ba liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO