Điểm tin kinh doanh 27/3: Vàng có tuần 'nhảy múa'

Việt Báo (Tổng hợp)| 27/03/2023 06:00

GDP đứng sau Indonesia, Thái Lan, Malaysia, nhưng năng suất lao động của Việt Nam quá thấp; Đề xuất ngân hàng cho doanh nghiệp vay tiền để trả nợ trái phiếu

- Giá vàng hôm ngày 26/3: Vàng có tuần "nhảy múa"

Vàng đã có tuần biến động mạnh và có thời điểm vượt mốc 2.000 USD/ounce khi cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu gia tăng và Cục Dự trữ Liên bang sẽ không thể tăng lãi suất hơn nữa.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng trong ngày hôm 25/3, vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa sáng hôm ngày 26/3 tại Hà Nội đi ngang, hiện niêm yết ở mức 66,6 – 67,32 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 66,6 – 67,3 triệu đồng/lượng.

Như vậy, tính chung từ đầu tuần, giá vàng SJC không có sự biến động ở chiều mua vào và giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay tăng 10.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua, hiện đứng ở mức 54,98 – 55,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần tại Mỹ giảm 15,3 USD/ounce xuống 1.978,2 USD/ounce.

Giá vàng tương lai giao tháng 2/2023 trên sàn Comex New York giảm 12,1 USD, tương ứng giảm 0,61% lên 1.983,8 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay tăng 10,3 USD/ounce, tương ứng tăng 0,52%.

Với mức giá khoảng 1.978,2 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 57,1 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 10,22 triệu đồng/lượng.

- GDP đứng sau Indonesia, Thái Lan, Malaysia, nhưng năng suất lao động của Việt Nam quá thấp

Báo cáo Năng suất lao động giai đoạn 2011-2020 mà Tổng cục Thống kê công bố mới đây cùng những thay đổi về năng suất lao động của Việt Nam năm 2022 đang đặt ra một loạt vấn đề cần giải quyết.

Năm 2022, với quy mô nền kinh tế khoảng 410 tỷ USD, Việt Nam bước vào “câu lạc bộ” 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia về quy mô kinh tế. Nếu tính theo sức mua tương đương, trong “ngôi nhà chung” ASEAN, Việt Nam đứng sau Thái Lan và Indonesia về GDP.

Với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 6,21%/năm trong suốt thập kỷ vừa qua, thu nhập bình quân của người dân Việt Nam cũng tăng trưởng khá ấn tượng, được nhiều tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá rất cao.

Song nhìn dưới góc độ hẹp, Việt Nam vẫn chưa thể thỏa mãn với kết quả đạt được nếu xét về năng suất lao động. Báo cáo Năng suất lao động của Việt Nam giai đoạn 2011-2020 cho thấy, dù năng suất lao động của Việt Nam tăng bình quân 5,29%/năm suốt thập kỷ vừa qua, nhưng vẫn còn khoảng cách rất lớn so với nhiều nước trong khu vực.

Cụ thể, năng suất lao động của Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Nhật Bản hiện cao hơn Việt Nam theo mức tương ứng lần lượt là 8,8; 3; 1,7; 1,3; 1,2; 4,3 và 4,2 lần.

- Mỹ gia hạn điều tra lẩn tránh phòng vệ thương mại với gỗ dán Việt Nam

Bộ Thương mại Mỹ vừa gia hạn lần thứ sáu thời gian ban hành kết luận cuối vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với gỗ dán Việt Nam vào ngày 2-5.

TTXVN đưa tin, Cục Phòng vệ thương mại Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) có thông báo gia hạn lần thứ sáu thời gian ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam. Theo đó, kết luận cuối cùng dự kiến ban hành ngày 2-5.

Trước đó, ngày 25-7-2022, DOC đã công bố kết luận sơ bộ của vụ việc, cho rằng sản phẩm gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ nếu có lõi sử dụng nguyên liệu là ván bóc nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp như đang áp dụng với gỗ dán nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, DOC cho phép các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác trong quá trình điều tra được tự xác nhận không sử dụng nguyên liệu Trung Quốc để không bị áp dụng biện pháp.

Cũng theo Cục Phòng vệ thương mại, nếu gỗ dán của Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá, mức thuế tạm tính có thể lên đến 378,26%, áp dụng đối với các lô hàng được nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 17-6-2020. Theo tính toán, số lượng doanh nghiệp được tham gia tự xác nhận chiếm khoảng 80% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn điều tra.

- Tỷ phú Elon Musk định giá Twitter chưa bằng một nửa số tiền từng bỏ ra mua

Ngày 25/3, Giám đốc điều hành Twitter, tỷ phú Elon Musk, đã đưa ra định giá công ty chưa bằng một nửa số tiền 44 tỷ USD từng chi để mua lại.

Tỷ phú Elon Musk cho biết Twitter có xu hướng hòa vốn trong năm 2023, khi các nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter giảm chi quảng cáo sau khi ông mua lại mạng xã hội này. (Nguồn: Reuters)

Cụ thể, tỷ phú Elon Musk đã đưa ra kế hoạch cho nhân viên mua cổ phiếu của Twitter với định giá công ty gần 20 tỷ USD.

Mức định giá này cho thấy giá trị sụt giảm của nền tảng mạng xã hội này trên thị trường.

Theo một nguồn tin trên tờ Information, ông Musk đã thông báo kế hoạch trên trong một bức thư điện tử gửi tới các nhân viên của Twitter. Hiện công ty chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

- Đề xuất ngân hàng cho doanh nghiệp vay tiền để trả nợ trái phiếu

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số giải pháp về tín dụng và chuyển nhượng dự án để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Theo đó, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng thương mại được cho doanh nghiệp được vay tái cấu trúc các khoản nợ trái phiếu sắp đến hạn. Đối tượng là các doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn có tài sản bảo đảm, có dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất. Trong đó, khoản vay có thể xem xét không vượt quá 70% giá trị gói trái phiếu đã phát hành.

Ngân hàng thương mại được phép nhận thế chấp bằng chính gói trái phiếu này và các tài sản bảo đảm rồi các nhà băng sẽ giải ngân trực tiếp đến các trái chủ.

Đề xuất các ngân hàng thương mại được phép cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn, có tài sản bảo đảm được vay để trả nợ trái phiếu. (Ảnh: Hoàng Hà)

Đối với phần 30% giá trị gói trái phiếu đã phát hành còn lại, doanh nghiệp và các trái chủ thỏa thuận đàm phán với nhau theo quy định tại Nghị định 08/2023/NĐ-CP.

HoREA cho rằng, nếu có cơ chế, chính sách này sẽ tác động tích cực ngay lập tức; cùng với chính sách của Nghị định 08 sẽ tháo gỡ được khó khăn cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn và hỗ trợ các trái chủ.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 27/3: Vàng có tuần 'nhảy múa'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO