- Giá vàng 9999 vẫn rất 'mềm' so với SJC
Tại thị trường vàng trong nước, mỗi lượng vàng 9999 bán ra đang có giá thấp hơn so với vàng miếng SJC khoảng 13 triệu đồng/lượng.
Đầu giờ chiều ngày 27/10, giá vàng miếng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn mua vào với giá 66,3 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 67,4 triệu đồng, giảm 100.000 đồng so với chốt phiên hôm qua.
Tương tự, Tập đoàn vàng bạc đá quý Phú Quý giảm 150.000 đồng/lượng ở chiều mua và giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều bán so với hôm qua, niêm yết giá mua – bán vàng miếng SJC ở mức 66,25 – 67,2 triệu đồng/lượng.
Trong khi đó, giá vàng nhẫn 9999 được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng thêm 100.000 đồng/lượng so với giá đóng cửa phiên giao dịch hôm trước, giao dịch quanh 52,3 triệu đồng/lượng mua vào, 53,3 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, mỗi lượng vàng 9999 bán ra đang có giá rẻ hơn so với vàng miếng SJC khoảng 13 triệu đồng/lượng.
- Tỷ giá USD/VND ngân hàng hạ nhiệt, USD 'chợ đen' vượt 25.300 đồng
Trong khi tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng thương mại giảm nhẹ thì giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp tục tăng.
Hôm 27/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.693 đồng/USD, giảm 5 đồng so với hôm qua. Đây là phiên giảm thứ 2 liên tiếp của tỷ giá trung tâm với tổng mức giảm là 10 đồng, sau hơn một tuần điều chỉnh tỷ giá tăng mạnh.
Trong khi đó, tỷ giá USD/VND tại một số ngân hàng thương mại hôm nay có dấu hiệu hạ nhiệt sau chuỗi ngày tăng mạnh.
Cụ thể, sáng 27/10, Vietcombank mua vào - bán ra USD ở mức 24.567 - 24.877VND/USD, giảm 11 đồng ở cả chiều mua và bán ra so với phiên giao dịch hôm qua.
Trái ngược với tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng thương mại, giá USD trên thị trường tự do vẫn chưa dừng tăng so với phiên trước. Vào trưa 27/10, đồng USD "chợ đen" được giao dịch phổ biến ở mức 25.225 - 25.325 đồng (mua - bán), tăng 85 đồng ở chiều mua vào và tăng 45 đồng ở chiều bán ra so với hôm qua.
- Ba 'ông lớn' ngân hàng nhập cuộc đua tăng lãi suất
Sau 2 ngày Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành thêm 100 điểm phần trăm, 3 trong 4 'ông lớn' ngân hàng bắt đầu đưa ra biểu lãi suất mới.
Cụ thể, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tăng lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 1-2 tháng lên 4,9%; kỳ hạn 3 tháng và 5 tháng tăng lên 5,4%; kỳ hạn 6 tháng là 6%, 9 tháng 6,1%, còn các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên tăng lên 7,4%. Với biểu lãi suất mới, BIDV tăng bình quân thêm từ 1-1,3%
Tương tự, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) công bố tăng lãi suất huy động hàng loạt kỳ hạn. Trong đó, kỳ hạn 1-3 tháng tăng lên 4,9%, kỳ hạn từ trên 3 tháng đến dưới 6 tháng tăng lên 5,4%, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng tăng lên 6%, kỳ hạn từ 12 tháng đến 36 tháng tăng lên 7,4%. Với lãi suất mới, Vietinbank cũng đã tăng thêm từ 1-1,3%.
Tiếp theo là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cũng đưa ra biểu lãi suất huy động mới trong ngày hôm nay (27/1), với kỳ hạn 1-2 tháng tăng lên 4,9%, kỳ hạn từ 3-5 tháng tăng lên 5,4%, kỳ hạn từ 6-11 tháng tăng lên 6,1%, kỳ hạn từ 12-24 tháng tăng lên 7,4%.
- Điều chỉnh chính sách thuế đối với xăng dầu tạo động lực giúp doanh nghiệp phục hồi
Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Quốc hội về thực hiện nghị quyết chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Bộ Tài chính cho biết, dù việc điều chỉnh chính sách thuế đối với xăng dầu trong năm 2022 có gây áp lực lên nguồn thu ngân sách, nhưng đã thể hiện tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” của Chính phủ, tạo động lực giúp doanh nghiệp và người dân có thêm nguồn lực tái sản xuất, kinh doanh, có điều kiện giảm giá bán, góp phần tăng trưởng nền kinh tế của Đất nước.
Trong thời gian tới, để góp phần ổn định giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng và Nhà nước đã đề ra, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách thuế đối với xăng dầu. Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan triển khai phương án hỗ trợ người có thu nhập thấp, người yếu thế khi giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng cao.
- Amazon: Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng vượt bậc vào năm 2026
Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, dự báo thương mại điện tử của Việt Nam năm 2022 tiếp tục tăng trưởng 2 con số và vươn lên vị trí thứ 3 khu vực Đông Nam Á.
Đây là thông tin được ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam đưa ra tại buổi giới thiệu về tuần lễ Amazon 2020: Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới với chủ đề “Dám mơ lớn” được đơn vị này tổ chức sáng 27/10, tại Hà Nội.
Dẫn chứng cụ thể, ông Gijae Seong cho biết tốc độ tăng trưởng kép của thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 28,4%/năm trong giai đoạn từ năm 2020-2027. Trong khi đó, doanh thu xuất khẩu từ thương mại điện tử B2C tại Việt Nam cũng được dự kiến tăng hơn 20% mối năm.
Đáng chú ý, trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021- 31/8/2022), các đối tác bán hàng Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trên Amazon với gần 10 triệu sản phẩm “Made in Vietnam” được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu.
Ngoài ra, số lượng đối tác bán hàng Việt Nam trên kênh này cũng tăng 80% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Top 5 danh mục sản phẩm bán chạy trên Amazon là: Dụng cụ nhà bếp; đồ gia dụng; dệt may; sức khỏe và chăm sóc cá nhận; tiện ích gia đình.
“Trong một báo cáo gần đây cho thấy Việt Nam được dự báo sẽ trở thành thị trường thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á vào năm 2026,” ông Gijae Seong nói.