Điểm tin kinh doanh 26/3: Giá vàng sẽ đạt ‘đỉnh’ 70 triệu đồng/lượng vào tuần sau?

Việt Báo (Tổng hợp)| 26/03/2023 06:00

Bộ Tài chính: Giá đất, chung cư vẫn cao; Chuyện lạ: Trứng gà ta rẻ hơn trứng gà công nghiệp

- Giá vàng sẽ đạt ‘đỉnh’ 70 triệu đồng/lượng vào tuần sau?

Sau khi bứt phá suốt nửa tháng qua, sang tuần sau, giá vàng vẫn được dự báo tiếp tục tăng mạnh và đạt “đỉnh” 70 triệu đồng/lượng.

Số lượng các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ tin vào sức nóng của vàng vẫn đang tăng lên khi giá vàng thế giới có vẻ sẽ kết thúc tuần ở mức 2.000 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 được giao dịch lần cuối ở mức 1.992 USD/ounce, tăng gần 1% so với giá thanh toán của tuần trước.

Trong khi hầu hết các nhà phân tích kỳ vọng giá sẽ cao hơn trong thời gian tới, một số người cũng cảnh báo các nhà đầu tư nên thận trọng ở các mức giá này.

Tuần này, 20 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Cuộc khảo sát cũng cho thấy các nhà đầu tư nhỏ lẻ dự đoán giá vàng sẽ giữ ở mức 2.000 USD/ounce vào cuối tuần tới. Tìm hiểu sâu hơn về kết quả, 18% số người được hỏi thấy giá vàng giảm xuống dưới 1.950/ounce; ít hơn 10% thấy giá kiểm tra hỗ trợ ở mức 1.900 USD/ounce.

Lukman Otunuga, giám đốc phân tích thị trường tại FXTM, đã nhấn mạnh tâm lý tương tự, nói rằng những người đầu cơ giá lên vàng hiện đang "ở vị trí chủ đạo và có thể chuyển sang số cao hơn sau khi mức kháng cự 2000 USD/ounce bị chinh phục”.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng mức 2.000 USD/ounce đã được chứng minh là một điểm kháng cự khó khăn. Ông nói: “Điều này có thể khiến kim loại quý giảm xuống mức 1.955 USD và 1.935 USD trước khi những người đầu cơ giá lên quay trở lại thị trường. Nếu 2000 USD nhường chỗ, điều này có thể mở ra cơ hội cho mức cao nhất vào tháng 3 năm 2022 ở mức 2.070 USD”.

Ở mức 2.070 USD/ounce của giá vàng thế giới, giá vàng SJC quy đổi sẽ đạt khoảng 70 triệu đồng/lượng. Hiện tại, đóng cửa tuần này, giá vàng SJC trong nước giao dịch phổ biến ở mức: 66,65 triệu đồng/lượng – 67,30 triệu đồng/lượng.

- Ông Phạm Nhật Vượng vừa chuyển nhượng xong hơn 50 triệu cổ phiếu

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup (mã VIC) - vừa thông báo đã chuyển quyền sở hữu hơn 50 triệu cổ phiếu VIC thuộc sở hữu cá nhân để góp vốn vào công ty taxi xe điện mới thành lập.

Phần vốn góp được định giá 2.850 tỷ đồng, xác định bằng giá bình quân 50 phiên của cổ phiếu VIC tính đến ngày 25/3 và tương đương với 95% vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng của GSM. Giao dịch được thực hiện trong ngày 21/3 tại trung tâm lưu ký chứng khoán, đúng như công bố dự kiến trước đó.

Sau khi giao dịch hoàn tất, lượng cổ phiếu VIC mà ông Vượng nắm giữ sẽ giảm xuống còn hơn 691,2 triệu đơn vị, tương ứng 17,87% vốn. Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/3, giá VIC ở mức 53.300 đồng/cổ phiếu.

- Bộ Tài chính: Giá đất, chung cư vẫn cao

Từ đầu năm 2023 đến nay, giao dịch trên thị trường bất động sản ảm đạm, dự án bất động sản nghỉ dưỡng gần như không có thanh khoản. Cùng với đó, giá nhà ở, đất nền trên cả nước xu hướng giảm nhưng mặt bằng giá vẫn ở mức cao.

Đó là nhận định của Bộ Tài chính tại báo cáo gửi cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá về công tác điều hành giá quý I/2023.

Theo Bộ Tài chính, thị trường bất động sản quý I/2023 trầm lắng, cùng với trùng Tết Nguyên đán dẫn đến giá bất động sản bình quân cả quý đối với toàn bộ phân khúc và loại hình bất động sản đều có xu hướng giảm. Trong đó, giá bán bình quân căn hộ chung cư chưa giảm nhiều nhưng giá bình quân nhà ở riêng lẻ và đất nền tại các địa phương có xu hướng giảm mạnh hơn (giảm 4-8% so với quý trước). Giá bất động sản cho thuê trong quý I năm nay tại các địa phương giảm nhẹ so với quý IV/2022.

Giá giảm nhiều đối với loại hình nhà ở riêng lẻ, đất nền. Giá nhà ở, đất nền tại khu vực Hà Nội và TPHCM cũng có xu hướng giảm nhưng mức độ giảm thấp hơn ở các địa phương khác, mặt bằng giá hiện vẫn ở mức cao.

Bộ Tài chính dự báo, thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ tiếp tục xu hướng ảm đạm cả về giá, nhu cầu và sức mua của thị trường.

- Giá gạo Ấn Độ giảm khi các thương nhân chuyển sang mua gạo Việt Nam

Kết thúc tuần giao dịch, giá gạo đồ 5% tấm của nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ được chào bán ở mức 380-385 USD/tấn - thấp nhất kể từ giữa tháng 1/2023 và giảm từ mức 382-387 USD một tuần trước.

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ kéo dài đà giảm trong tuần này vì nhu cầu yếu, chủ yếu do bên mua dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm nên trì hoãn đặt mua. Trong khi đó, các thương nhân Việt Nam hy vọng việc giá cả cạnh tranh và nguồn cung ngày càng tăng sẽ thu hút thêm đơn đặt hàng từ những khách hàng lớn.

Kết thúc tuần giao dịch, giá gạo đồ 5% tấm của nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ được chào bán ở mức 380-385 USD/tấn - thấp nhất kể từ giữa tháng 1/2023 và giảm từ mức 382-387 USD một tuần trước.

Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, bang Andhra Pradesh cho biết giá gạo Ấn Độ đã giảm khoảng 20 USD/tấn trong một tháng qua. Người này nhận định người mua đang chờ xem liệu giá gạo có thể giảm hơn nữa hay không.

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm không đổi ở mức 450 USD/tấn trong tuần này.

Một thương nhân có trụ sở tại tỉnh An Giang thuộc Đồng bằng sông Cửu Long cho biết hoạt động giao dịch chắc chắn sẽ tăng trong những tháng tới, do nguồn cung tăng từ vụ thu hoạch hiện tại và nhu cầu lớn từ những người mua truyền thống bao gồm Trung Quốc và Philippines. Người này cũng cho hay vụ thu hoạch Đông Xuân hiện thời sẽ kết thúc vào cuối tháng Ba.

Một thương nhân khác tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết giá gạo Việt Nam vẫn thấp hơn gạo Thái Lan, vì vậy một số thương nhân nước ngoài đang chuyển sang mua gạo Việt Nam để tối đa hóa lợi nhuận.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tuần này tăng từ mức 455 USD/tấn trong tuần trước lên 465 USD/tấn.

- Chuyện lạ: Trứng gà ta rẻ hơn trứng gà công nghiệp

Chưa bao giờ trứng gà ta lại có giá rẻ hơn trứng gà công nghiệp vì một lý do bất ngờ

Những ngày gần đây, ghi nhận tại các điểm kinh doanh trứng gà tại TP HCM cho thấy giá trứng gà công nghiệp (vỏ nâu) đã nhích lên, không còn cảnh bán rong 20.000 đồng/chục như cách đây 1 tháng.

Giá trứng gà công nghiệp đóng hộp đang phổ biến ở mức từ 27.000 – 35.000 đồng/chục (tùy kích cỡ), một số nơi chạy chương trình giảm giá 1.000 – 2.000 đồng/chục.

Thế nhưng, giá trứng gà ta - loại trứng có kích cỡ nhỏ, khoảng 250 - 350 g/quả (bằng 1 nửa trứng gà công nghiệp), vỏ trắng hoặc trắng hồng - tiếp tục giảm sâu, chỉ bằng khoảng một nửa so với lúc bình thường.

Theo chủ một doanh nghiệp cung cấp trứng gà ta vào siêu thị, gà ta tức gà bản địa, được nuôi tập trung và sử dụng thức ăn theo công thức riêng do nhà máy cung cấp. Do giống gà ta, số lượng trứng gà đẻ/năm thấp hơn nhiều so với gà công nghiệp (giống nhập khẩu) nên giá thành cao hơn trứng gà công nghiệp.

Với nguồn trứng gà ta đang dội chợ hiện nay, một chuyên gia về gia cầm cho hay xuất phát từ những trại gà ta nuôi lấy thịt phục vụ mùa Tết bị tồn đẻ trứng bất đắc dĩ.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 26/3: Giá vàng sẽ đạt ‘đỉnh’ 70 triệu đồng/lượng vào tuần sau?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO