Điểm tin kinh doanh 26/1: Người mua vàng đang lãi lớn

Việt Báo (Tổng hợp)| 26/01/2023 06:00

Người mua vàng đang lãi lớn; Các ngân hàng kỳ vọng tăng trưởng cao trong năm 2023

- Người mua vàng đang lãi lớn

Việc giá vàng duy trì mức tăng ổn định đã giúp người mua vàng có lợi nhuận cao.

Trả lời Hãng tin CNBC, ông Ryan McKay, chuyên gia vàng Ngân hàng TD Securities (Canada) cho biết, giá vàng đang có xu hướng tăng mạnh vì thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ ôn hoà hơn trong chính sách lãi suất thời gian tới.

Vào tháng 12/2022, Fed chỉ tăng lãi suất lên 0,5% sau 4 lần tăng 0,75%. Những kỳ vọng giảm tốc độ tăng lãi suất đã giúp giá vàng tăng mạnh từ đầu năm 2023 đến nay.

Hiện thị trường đang dự báo Fed sẽ tăng lãi suất ở mức 0,25% vào ngày 1-2 tới. Chính điều này đã giúp giá vàng duy trì mốc trên 1.900 USD/ounce một thời gian dài.

Theo ông David Meger, Giám đốc kinh doanh vàng Quỹ High Ridge Futures (Mỹ), khi kỳ vọng lạm phát tiếp tục giảm thì khả năng tăng lãi suất của Fed cũng giảm đi. Hiện thị trường đang nghĩ đến kịch bản Fed sẽ sớm chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất của mình. Lãi suất giảm là cơ hội cho giá vàng tăng mạnh.

Phiên giao dịch hôm 25/1, giá vàng thế giới vẫn giữ mức cao là 1.932 USD/ounce, tương đương 55,1 triệu đồng/lượng.

Theo Gold Price, với mức giá hiện tại, những người mua và nắm giữ vàng sáu tháng trước đang lãi đến 130 USD/ounce, tương đương 3,7 triệu đồng/lượng.

Những người mua và nắm giữ vàng trong vòng một năm qua sẽ có mức lãi lên đến 211 USD/ounce, tương đương 6 triệu đồng.

Hôm 25/1, giá vàng trong nước vẫn đi ngang. Theo đó, vàng PNJ và SJC hiện lần lượt bán ra thị trường là 55,8 và 67,9 triệu đồng/lượng.

- Australia ghi nhận chỉ số lạm phát cao kỷ lục trong 33 năm qua

Hôm 25/1, Cục thống kê Australia công bố báo cáo chỉ số lạm phát hàng năm tại Australia với con số 7,8% mức kỷ lục trong 33 năm qua.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê Australia, chỉ số lạm phát hàng năm tại Australia đã tăng lên 7,8% trong tháng 12/2022, thấp hơn mức dự báo 8% của Ngân hàng Dự trữ Australia. Đồng thời, chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục tăng 1,9%, chủ yếu do giá cả năng lượng tiếp tục tăng 8,6%, giá dịch vụ du lịch tăng 8,4%.

Theo chuyên gia kinh tế cấp cao của Tập đoàn ANZ, bà Catherine Birch, lạm phát tiếp tục tăng cao sẽ “củng cố” khả năng Ngân hàng Dự trữ Australia xem xét tăng lãi suất chính thức thêm khoảng 0,25% tại cuộc họp vào ngày 07/02 sắp tới, lên mức 3,25%. Điều này sẽ đồng nghĩa với việc nền kinh tế Australia sẽ khó có thể ổn định ít nhất trong nửa đầu năm 2023.

- Các ngân hàng kỳ vọng tăng trưởng cao trong năm 2023

Ngân hàng Nhà nước đã công bố một số kết quả chính của cuộc điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý I/2023. Trong đó có tới 95,3% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng dương trong năm 2023.

Theo Vụ Dự báo, Thống kê - Ngân hàng Nhà nước (NHNN), kết quả điều tra xu hướng kinh doanh quý I/2023, các tổ chức tín dụng (TCTD) đánh giá nhu cầu vay vốn, dịch vụ thanh toán và thẻ, gửi tiền của khách hàng trong quý IV/2022 và năm 2022 tiếp tục cải thiện nhưng chưa đạt được mức kì vọng, trong đó nhu cầu vay vốn được nhận định cải thiện rõ nét nhất, đặc biệt là nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp.

Tại thời điểm cuối quý IV/2022, 42,5% TCTD nhận định tổng nhu cầu ở mức “cao” (chủ yếu tập trung ở nhu cầu vay vốn), 2,8% TCTD nhận định ở mức “thấp”, 54,7% TCTD nhận định ở mức “bình thường”.

Các TCTD dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng diễn biến khả quan trong quý I/2023 nhưng “tăng” với tốc độ chậm lại trong năm 2023 so với năm 2022, trong đó nhu cầu vay vốn được kỳ vọng “tăng” nhiều hơn nhu cầu gửi tiền và thanh toán.

Trong năm 2023, các TCTD kỳ vọng tất cả các nhân tố khách quan sẽ có tác động tích cực hơn so với năm 2022, trong đó “Điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” được dự kiến là nhân tố tác động tích cực quan trọng nhất giúp cải thiện tình hình kinh doanh của TCTD.

- Giới chuyên gia cảnh báo về triển vọng u ám của kinh tế Canada

Chuyên gia cảnh báo nền kinh tế này có nguy cơ sẽ suy giảm mạnh, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và áp lực lạm phát không giảm nhanh như kỳ vọng.

Các chuyên gia kinh tế Canada vừa cảnh báo chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau về triển vọng kinh tế của Canada trong năm nay.

Theo đó, nền kinh tế này có nguy cơ sẽ suy giảm mạnh, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và áp lực lạm phát không giảm nhanh như kỳ vọng.

Theo chuyên gia Kevin Milligan của Đại học British Columbia, "có một số rủi ro nghiêm trọng trong năm tới" và các nhà hoạch định chính sách nên ghi nhớ điều đó trước khi cam kết thực hiện bất kỳ khoản chi tiêu lớn mới nào - nhân tố có thể tạo ra lỗ hổng lớn cho ngân sách liên bang ở thời điểm nền kinh tế đang lung lay.

Chính phủ Canada đang cân nhắc một số khoản chi tiêu mới, bao gồm một khoản chi đáng kể để hỗ trợ hệ thống chăm sóc y tế vốn đang đối mặt với nhiều thách thức.

- Giá vàng bất ngờ tăng vọt, lập đỉnh mới

Giá vàng thế giới giao ngay sáng 25/1 ở mức 1.938,8 USD/ounce, tăng 3,8 USD/ounce so với đêm 24/1.

Hôm 25/1 - mùng 4 Tết, thị trường vàng trong nước đã hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ tết, các công ty kinh doanh vàng đã bắt đầu mở cửa giao dịch.

Tại thị trường Hà Nội, Tập đoàn Phú Quý niêm yết vàng miếng SJC ở mức 66,8 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào) và 67,8 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra) so với phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ tết.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp vàng khác thì niêm yết giá vàng miếng SJC ở quanh mức 66 - 68 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). Theo ghi nhận vào sáng sớm ngày 25/1, giá vàng tại một số công ty đang được giao dịch ở mức như sau:

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66,9 - 67,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng PNJ tại Hà Nội và TP.HCM giao dịch ở mức 66,9 - 67,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng tại Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức 66,82 - 67,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng DOJI tại Hà Nội và TP.HCM giao dịch ở ngưỡng 66,5 - 67,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng Vietinbank Gold đang là 66,9 triệu đồng/lượng mua vào và 67,92 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng trang sức, giá vàng 24K hôm nay các loại được giao dịch quanh 54,7 triệu đồng/lượng mua vào, 55,7 triệu đồng/lượng bán ra

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 26/1: Người mua vàng đang lãi lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO