Điểm tin kinh doanh 25/8: Vàng tăng tốc

Việt Báo (Tổng hợp)| 25/08/2023 06:00

Loạt ngân hàng lớn cùng giảm lãi suất huy động; Tổng cục Thuế yêu cầu cưỡng chế các khoản nợ quá 90 ngày

vang-ngoc-thach-1676596534531768419667.jpeg

- Vàng tăng tốc

Thị trường vàng thế giới và trong nước đồng loạt tăng tốc mạnh, trong đó vàng SJC đã chính thức vượt ngưỡng 68 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi tăng 250.000 đồng/lượng trong ngày hôm 23/8, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa sáng ngày 24/8 tiếp tục tăng thêm 150.000 đồng/lượng, hiện niêm yết lần lượt ở mức 67,45 – 68,07 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 67,45 – 68,05 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng 24/8 tăng 170.000 đồng/lượng so với hôm 23/8, hiện đứng ở mức 56,31 – 57,16 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên hôm 23/8 tại Mỹ tăng 18,2 USD lên 1.915,4 USD/ounce. Sang phiên châu Á sáng 24/8, giá vàng tiếp tục tăng lên mức 1.920,5 USD/ounce.

Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 22,1 USD, tương ứng tăng 1,15% lên 1.948,1 USD/ounce.

Vàng tăng vọt khi chỉ số đô la Mỹ yếu hơn và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm.

Bên cạnh đó, thị trường vàng đang chứng kiến một động lực mua vững chắc xuất hiện trước số liệu đáng thất vọng. Cụ thể, dữ liệu PMI sản xuất của S&P Global Flash tại Hoa Kỳ giảm xuống 47,0%, giảm so với mức 49% của tháng 7 và là mức thấp nhất trong 2 tháng; trong khi lĩnh vực dịch vụ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng.

Hiện các nhà giao dịch và nhà đầu tư đang hồi hộp chờ đợi hội nghị chuyên đề thường niên của Cục Dự trữ Liên bang Thành phố Kansas được tổ chức tại Jackson Hole, Wyoming vào cuối tuần này. Chủ tịch Fed Jerome Powell và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde sẽ có bài phát biểu.

Các bài phát biểu dự kiến sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về định hướng chính sách tiền tệ trong tương lai của các ngân hàng trung ương tương ứng. ECB dự kiến sẽ tạm dừng chu kỳ thắt chặt gần đây tại cuộc họp tháng 9, trong khi hầu hết lãi suất của Mỹ được dự đoán sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài do áp lực lạm phát gia tăng vẫn còn đáng kể.

Thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ sự thay đổi tiềm năng trong mục tiêu lạm phát của Fed. Việc điều chỉnh tăng mục tiêu lạm phát hàng năm khoảng 2% hiện tại của Fed có thể có tác động lớn đến thị trường trái phiếu Mỹ.

Với mức giá khoảng 1.920,5 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 56,56 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 11,51 triệu đồng/lượng.

- VNG công bố nộp hồ sơ đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO)

VNG, doanh nghiệp công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, vừa thông báo VNG Limited đã chính thức nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Uỷ ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC). VNG Limited, cổ đông của VNG, dự kiến sẽ chào bán ra công chúng (IPO) cổ phiếu phổ thông loại A tại sàn chứng khoán NASDAQ Global Select Market với mã giao dịch “VNG”. Citigroup Global Markets Inc., Morgan Stanley & Co. LLC, UBS Securities LLC và BofA Securities, Inc. sẽ là các nhà bảo lãnh phát hành cho đợt IPO này. Quy mô giao dịch và khoảng giá chào bán hiện chưa được xác định.

Được thành lập từ năm 2004, VNG đã nỗ lực vươn lên từ một công ty khởi nghiệp 5 người để trở thành công ty công nghệ có hệ sinh thái số thuần Việt lớn nhất Việt Nam, với các sản phẩm và dịch vụ gắn bó mật thiết với cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người dùng. Theo Newzoo, VNG hiện là nhà phát hành game dẫn đầu thị trường Việt Nam và đang mở rộng nhanh chóng ở thị trường toàn cầu, đồng thời sở hữu Zalo, ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam với hơn 75 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, theo F&S.

Hồ sơ đăng ký theo Mẫu F-1 sẽ còn tiếp tục được điều chỉnh và chưa được Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) công bố hiệu lực.

- Loạt ngân hàng lớn cùng giảm lãi suất huy động

Nhóm ngân hàng Big4 gồm có Vietcombank, Agribank, BIDV và Vietinbank cùng đồng loạt giảm lãi suất với mức thấp nhất thị trường hiện nay.

Vietcombank, Agribank, BIDV, Vietinbank vừa công bố biểu lãi suất huy động mới, áp dụng từ hôm nay, 24/8. Mức điều chỉnh từ 0,3-0,5% ở hàng loạt kỳ hạn và trở thành nhóm ngân hàng lãi suất thấp nhất thị trường hiện nay

Cụ thể, kỳ hạn 1 -2 tháng tại Vietcombank đang ở mức thấp nhất 3%/năm, trong khi Agribank là 3,6%/năm.

Agribank cũng có phần trội hơn với lãi suất kỳ hạn 3 - 5 tháng khi cùng với BIDV niêm yết ở mức 4,1%/năm.

Với kỳ hạn 6 - 11 tháng, BIDV và Agribank nhỉnh hơn một chút với mức 4,9%/năm so với 4,7%/năm tại hai ngân hàng còn lại.

Vietinbank cũng đang có lãi suất huy động thấp nhất lịch sử với mức dưới 1 tháng đang là 0,2%. Từ 1 đến dưới 2 tháng là 3%. Từ 3 đến dưới 6 tháng có mức lãi suất là 3,8%. Từ 6 đến 36 tháng có mức lãi suất 5,8 %.

Trước đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ về xem xét hạ lãi suất cho vay, giữa tháng 8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất.

Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay đối với đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới, phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5-2%/năm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

- Tổng cục Thuế yêu cầu cưỡng chế các khoản nợ quá 90 ngày

Nợ thuế tăng cao, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế cưỡng chế ngay các khoản nợ quá 90 ngày để thu hồi nợ thuế.

Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý, thu hồi tiền thuế nợ, không để nợ thuế dây dưa, kéo dài và hạn chế nợ mới phát sinh.

Số liệu tổng hợp tiền thuế nợ trên Hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) cho thấy, tính đến thời điểm ngày 31.7.2023, một số cục thuế có tiền thuế nợ tăng cao so với thời điểm ngày 31.12.2022.

Tổng cục Thuế cho biết sẽ thông báo danh sách chi tiết người nộp thuế có số tiền thuế nợ lớn đến 90 ngày và trên 90 ngày tại thời điểm 31.7.2023 trên địa bàn cục thuế quản lý.

Đối với người nộp thuế chỉ có tiền thuế nợ dưới 90 ngày, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế thực hiện ngay các biện pháp như: gọi điện thoại, nhắn tin, gửi thư điện tử, mời lên làm việc, ban hành thông báo tiền thuế nợ để đôn đốc người nộp thuế nộp tiền thuế vào ngân sách Nhà nước; không để nợ thuế dây dưa, kéo dài, hạn chế nợ mới phát sinh.

Đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ trên 90 ngày hoặc khoản tiền thuế nợ thuộc trường hợp phải cưỡng chế, các cục thuế phải áp dụng ngay các biện pháp cưỡng chế để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách Nhà nước.

Trường hợp quyết định cưỡng chế hết hiệu lực mà người nộp thuế chưa nộp hoặc nộp chưa đủ số tiền thuế nợ bị cưỡng chế vào ngân sách nhà nước thì phải kịp thời chuyển sang áp dụng các biện pháp cưỡng chế phù hợp, đúng quy định.

- Cổ phiếu VinFast tăng giá kỷ lục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tụt 18 bậc về vị trí giàu thứ 45 trên thế giới mặc dù cổ phiếu VinFast tăng lên đỉnh lịch sử trong phiên giao dịch 23/8 trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ.

Trong phiên giao dịch ngày 23/8 (giờ Mỹ), cổ phiếu VinFast (VFS) tiếp tục gây bất ngờ với việc đóng cửa ở mức giá cao kỷ lục mới: 37,03 USD/cp. Trước đó, cổ phiếu VFS từng đóng cửa phiên chào sàn Nasdaq đầu tiên hôm 15/8 ở mức 37,02 USD/cp.

Như vậy, hãng xe ô tô điện VinFast đã lập kỷ lục vốn hóa mới: hơn 85 tỷ USD.

Đây là một con số rất lớn, bởi nó còn cao hơn so với tổng vốn hóa của 10 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất trên Sàn Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Tổng mức vốn hóa của 10 ông lớn nhất này chỉ đạt 84 tỷ USD, trong đó Vietcombank tính tới hết ngày 23/8 chỉ đạt hơn 408 nghìn tỷ đồng (tương đương gần 16,9 tỷ USD).

Vietcombank là tổ chức có vốn hóa lớn nhất niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhưng ngân hàng có lịch sử hàng chục năm phát triển này có vốn hóa cũng chỉ bằng chưa tới 20% so với VinFast - một doanh nghiệp do Vingroup của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng thành lập hồi tháng 6/2017.

Vốn hóa của VinFast thậm chí còn cao hơn khá nhiều so với tổng vốn hóa của 2 sàn chứng khoán HNX và Upcom của Việt Nam.

Trong phiên giao dịch 23/8 trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ, cổ phiếu VinFast có lúc thậm chí còn lên tới 45 USD/cp, tương đương vốn hóa gần 104 tỷ USD, bằng khoảng 1/7 so với vốn hóa của Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett (Mỹ).

Trong phiên 23/8, VinFast ghi nhận 8,26 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, cao hơn so với mức 4,5 triệu cổ phiếu đang lưu hành tự do (free float). Trong phiên liền trước (22/8), Nasdaq ghi nhận 19,41 triệu cổ phiếu VFS được giao dịch.

Theo Tổng hợp
Copy Link
    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Điểm tin kinh doanh 25/8: Vàng tăng tốc
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO