Điểm tin kinh doanh 25/5: Lý do giá vàng thế giới giảm mạnh nhất trong 8 tháng

Việt Báo (Tổng hợp)| 25/05/2024 06:00

Tiếp nhận hàng trăm vụ khiếu nại liên quan đến thương mại điện tử; Công bố top ngành hàng Made-in-Vietnam xuất khẩu trực tuyến tăng trưởng cao nhất

gia-vang-hom-nay-ngay-17-5-1715924936691908755871.jpg

- Lý do giá vàng thế giới giảm mạnh nhất trong 8 tháng

Quan điểm muốn tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiếp tục tác động đến giá vàng và nhiên liệu, đi ngược kỳ vọng của giới đầu tư về thị trường.

Trong phiên giao dịch ngày 24/5, vàng giao ngay chốt giá 2.330,19 USD/ounce, tiến gần mức thấp nhất của giá vàng trong tháng 5. Giá vàng tương lai của Mỹ tiếp tục giảm thêm 0,3% xuống còn 2.330,80 USD/ounce.

Reuters nhận định vàng đang trong tình trạng "bơ phờ", liên tục trượt dốc sau khi chạm ngưỡng 2.449,89 USD/ounce ngày 20/5, thiết lập mốc cao nhất mọi thời đại.

Sau ít ngày lập đỉnh, giá vàng giao ngay giảm đến 5%. Đây là mức giảm hàng tuần mạnh nhất được ghi nhận trong vòng 8 tháng qua. Giá vàng đột ngột quay đầu do ảnh hưởng của biên bản họp ngày 22/5 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Biên bản ghi rõ một số quan chức muốn tăng lãi suất thay vì cắt giảm như giới đầu tư dự đoán.

"Giọng điệu diều hâu (chính sách thắt chặt lãi suất) trong cuộc họp tháng 5 của Fed cho thấy các nhà hoạch định chính sách không tự tin cắt giảm lãi suất. Điều đó thúc đẩy trái phiếu kho bạc và đồng USD tăng cao, vàng mất giá", Ilya Spivak - người đứng đầu bộ phận vĩ mô toàn cầu tại Tastylive - nói với Reuters.

Trong biên bản họp ngày 22/5, một số quan chức của Fed có ý định muốn tăng lãi suất, đập tan kỳ vọng Mỹ cắt giảm lãi suất vào tháng 11 với cơ hội lên đến 72%. Vàng thỏi vốn được giới đầu tư xem là biện pháp phòng ngừa lạm phát. Tuy nhiên, lãi suất cao hơn khiến việc nắm giữ vàng không sinh lời.

Ngoài ra, Ilya Spivak cho rằng giá vàng biến động mạnh một phần do xu hướng tích trữ vàng của Trung Quốc. "Dù việc tích trữ giảm xuống còn 9% so với cùng kỳ năm trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vẫn đặt nặng việc tích trữ vàng", Spivak nói thêm.

- Tiếp nhận hàng trăm vụ khiếu nại liên quan đến thương mại điện tử

Ủy ban cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận 1.567 đơn thư phản ánh và khiếu nại của người tiêu dùng trong năm 2023, trong đó có nhiều khiếu nại liên quan đến thương mại điện tử.

Theo Ủy ban cạnh tranh quốc gia, 5,5% đơn thư khiếu nại trong tổng số 1.567 khiếu nại liên quan đến thương mại điện tử.

Các vấn đề thường gặp bao gồm: chất lượng và số lượng hàng hóa không đảm bảo, dịch vụ vận chuyển không đạt yêu cầu, không đền bù hoặc đổi trả sản phẩm, quảng cáo lừa dối và thông tin sai lệch.

Nhóm đối tượng bị tác động chính là trẻ em, người cao tuổi, người dân sống ở vùng nông thôn, vùng cao, vùng xa.

Theo Ủy ban cạnh tranh quốc gia, các hệ lụy tiêu cực của thương mại điện tử như lừa đảo trên không gian mạng, “nghiện mua hàng”, dành quá nhiều thời gian lướt mạng xã hội đang trở thành vấn đề đáng lo ngại.

Bên cạnh đó, một số trang web thương mại điện tử chứa đựng thông tin sai lệch, dễ tác động tiêu cực tới tâm lý và suy nghĩ của người xem, đặc biệt là giới trẻ.

- Kinh tế Hàn Quốc trong năm nay sẽ tăng trưởng 2,5%

BoK dự đoán nền kinh tế Hàn Quốc trong năm nay sẽ tăng trưởng 2,5% nhờ xuất khẩu mạnh hơn dự kiến, và đặc biệt việc xuất khẩu mặt hàng chip điện tử đang có dấu hiệu phục hồi.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 24/5 công bố báo cáo cho biết chu kỳ tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất chip toàn cầu có thể kéo dài đến nửa đầu năm 2025, thậm chí lâu hơn nữa, khiến xuất khẩu trong lĩnh vực này của Hàn Quốc tăng mạnh.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn báo cáo của BoK cho biết lĩnh vực sản xuất chip toàn cầu đã hồi phục vào đầu năm ngoái nhờ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhu cầu về chất bán dẫn có thể tiếp tục tăng từ lĩnh vực máy chủ, thiết bị di động và máy tính cá nhân, tuy nhiên, nguồn cung có thể tương đối hạn chế.

Chính vì vậy, chu kỳ tăng trưởng của ngành sản xuất chip toàn cầu sẽ hỗ trợ xuất khẩu chip của Hàn Quốc, từ đó sẽ thúc đẩy hơn nữa xuất khẩu nói chung của quốc gia này.

Theo Thống đốc BoK Rhee Chang-yong, nền kinh tế Hàn Quốc dự kiến sẽ cải thiện do tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, trong bối cảnh lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông đi lên cùng với sự phục hồi của các nền kinh tế lớn.

BoK dự đoán nền kinh tế Hàn Quốc trong năm nay sẽ tăng trưởng 2,5% nhờ xuất khẩu mạnh hơn dự kiến, và đặc biệt việc xuất khẩu mặt hàng chip điện tử đang có dấu hiệu phục hồi. Triển vọng này tăng so với dự báo hồi tháng 2 là 2,1%.

- Viettel tìm kiếm nhân sự quản lý sản phẩm

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khởi động chương trình Viettel Future Changemakers 2024 (VFC 2024) để tìm kiếm và đào tạo những nhân sự quản lý sản phẩm – product manager xuất sắc. VFC sẽ là chương trình thường niên, quản lý sản phẩm là chủ đề năm nay.

Các tập sự viên sẽ được đào tạo về nghiên cứu khách hàng, tầm nhìn sản phẩm, thiết lập mục tiêu và các chỉ số đo lường, ứng dụng công nghệ, phân tích sản phẩm, xây dựng lộ trình sản phẩm, đưa sản phẩm ra thị trường, xác định chiến lược marketing cho sản phẩm, phát triển và thử nghiệm sản phẩm và trực tiếp tham gia phát triển các sản phẩm trọng điểm của Viettel trong 18 tháng.

Trong thời gian này, tập sự viên và Viettel ký hợp đồng theo chương trình VFC với mức thu nhập cao trong ngành quản lý sản phẩm. Tập sự viên có cơ hội nhận các vị trí quản lý sản phẩm chính thức tại Viettel sau khi chương trình kết thúc.

Đối tượng tham gia VFC 2024 là người có bằng tốt nghiệp đại học loại Giỏi trở lên các ngành công nghệ thông tin, khoa học máy tính, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng, marketing, tâm lý học và các ngành tương đương, hoặc đạt các thưởng quốc gia, quốc tế trong các lĩnh vực liên quan, hoặc có thành tích xuất sắc khi tham gia các dự án lớn trong lĩnh vực liên quan.

vng-03.jpg

- Giá vàng: Đồng loạt giảm

Giá vàng hôm 24-5, vàng trong nước đồng loạt giảm ở tất cả các thương hiệu. Mức giảm từ 200 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng/lượng ở tất cả các thương hiệu.

Theo ghi nhận vào chiều 24-5, giá vàng trên thị trường trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Vàng SJC tại Hà Nội và vàng SJC tại Đà Nẵng: 87,5 triệu đồng/lượng mua vào, 89,5 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 300.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều).

Vàng SJC Phú Quý: 87,6 triệu đồng/lượng mua vào (giảm 200.000 đồng/lượng so giá hôm qua), 89,3 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 200.000 đồng/lượng so giá hôm 23-5).

Vàng DOJI tại Hà Nội và tại TP Hồ Chí Minh: 87,5 triệu đồng/lượng mua vào (giảm 300.000 đồng/lượng so giá hôm qua), 89,3 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 300.000 đồng/lượng so giá hôm 23-5).

Giá vàng PNJ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh 74,6 triệu đồng/lượng mua vào (giảm 550.000 đồng/lượng so giá hôm 23-5), 76,3 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 500.000 đồng/lượng so giá hôm qua).

Giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long tại Công ty Bảo Tín Minh Châu đứng ở mức 75,12 – 76,62 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra), giảm 400.000 đồng/lượng cả hai chiều so với chốt phiên trước đó.

Giá vàng thế giới rơi xuống mức thấp nhất 1 tuần khi gặp áp lực chốt lời mạnh từ phía nhà đầu tư. Ngoài ra, thị trường vàng đang phải chịu tác động lớn bởi quan điểm chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về thời gian cắt giảm lãi suất ngày càng bị kéo dài. Các chuyên gia cho rằng, các báo cáo lạm phát của Mỹ vẫn chưa như mong đợi. Qua đó, thời gian cắt giảm lãi suất của Fed chưa rõ ràng.

Ngân hàng UBS mới đây đã nâng dự báo giá vàng lên 2.600 USD/ounce vào cuối năm 2024 và khuyên các nhà đầu tư nên mua khi giá giảm ở mức khoảng 2.300 USD/ounce hoặc thấp hơn. Các dữ liệu yếu, nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương và bất ổn địa chính trị đang diễn ra là các chất xúc tác hỗ trợ đà tăng của vàng.

- Công bố top ngành hàng Made-in-Vietnam xuất khẩu trực tuyến tăng trưởng cao nhất

Tại Hội nghị TMĐT xuyên biên giới Amazon 2024 với chủ đề “Tinh hoa hàng Việt - Cất cánh toàn cầu” vừa diễn ra tại TP. HCM Amazon đã công bố top ngành hàng Made-in-Vietnam xuất khẩu trực tuyến tăng trưởng cao nhất.

Tại sự kiện này, Amazon Global Selling công bố các xu hướng nổi bật định hình bối cảnh xuất khẩu trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Hội nghị cũng cung cấp các thông tin đáng chú ý về tình hình tăng trưởng kinh doanh, tốc độ mở rộng toàn cầu, đầu tư phát triển thương hiệu nhanh chóng, và đa dạng hóa danh mục sản phẩm khi kinh doanh toàn cầu với TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam.

Đồng thời, công bố top danh mục ngành hàng Made-in-Vietnam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon trong 5 năm qua. Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra phiên tọa đàm xoay quanh sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng TMĐT Xuyên biên giới”, định hướng mở rộng triển vọng xuất khẩu qua TMĐT của Việt Nam cho các nhóm ngành hàng đang bứt tốc.

Theo Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu 2022: Cơ hội xuất khẩu trực qua TMĐT tại Việt Nam” của Access Partnership, xuất khẩu TMĐT bán lẻ của Việt Nam ước đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Dù vẫn còn nhiều thách thức, xuất khẩu TMĐT của Việt Nam vẫn liên tục cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 5 năm qua, các sản phẩm Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Nhà cửa, Nhà bếp, May mặc và Làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon.

- HUAWEI WATCH FIT 3 nhận hơn 10.000 đơn đặt hàng

Sau 1 tuần ra mắt tại Việt Nam, đồng hồ HUAWEI WATCH FIT 3 đã nhận được 10.000 đơn đặt hàng và chính thức mở bán từ ngày 24/5. Chiếc đồng hồ thông minh mới nhất từ Huawei sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng yêu thích thời trang, phong cách, thể thao và lối sống lành mạnh.

HUAWEI WATCH FIT 3 có màn hình AMOLED 2.5D 1.82 inch rất nhẹ, tỷ lệ màn hình so với thân máy 77,4%, tăng 10% diện tích hiển thị cho trải nghiệm to hơn. Màn hình có độ sáng tối đa 1500nit và tự động điều chỉnh theo môi trường của người dùng, đảm bảo khả năng hiển thị tối ưu trong điều kiện ánh sáng mờ hoặc sáng.

HUAWEI WATCH FIT 3 nâng cấp các tính năng thể thao dựa trên ba thói quen của người dùng – Ăn uống, Di chuyển và Thể thao. Để giúp người dùng "ăn" tốt hơn, ứng dụng Stay Fit đã được nâng cấp để cung cấp một huấn luyện viên cá nhân dựa trên cổ tay để quản lý cân nặng.

Chỉ với một lần sạc, HUAWEI WATCH FIT 3 có thể hỗ trợ thời lượng pin lên đến 10 ngày trong hơn một tuần hoạt động. Ngay cả với việc sử dụng thường xuyên hơn, dung lượng điển hình có thể kéo dài tới 7 ngày. Ngoài ra, HUAWEI WATCH FIT 3 sạc nhanh, chỉ cần 10 phút sạc là đủ pin cho cả ngày.

Tại Việt Nam, HUAWEI WATCH FIT 3 ra mắt với 6 phiên bản màu sắc và được đặt hàng trước từ 17/5 đến 23/5 trên hệ thống CellphoneS, Hoàng Hà Mobile, Di Động Việt, FPT Shop, Thế Giới Di Động, Shopee và Lazada.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 25/5: Lý do giá vàng thế giới giảm mạnh nhất trong 8 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO